Vụ nam sinh Olympia: "Đánh kẻ chạy đi, không đánh người chạy lại"

Nhiều bình luận trên mạng cho rằng thái độ khoan dung từ xã hội là biện pháp tốt nhất để em Vinh sửa chữa sai lầm và có nhận thức đúng đắn hơn về Đảng, Tổ quốc và quê hương.

Ngay sau khi nhận được thông tin về việc học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành viết bài có nội dung chưa phù hợp trên mạng xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái đã báo cáo nhanh Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh về sự việc.

Cụ thể sự việc như sau: Đêm ngày 1/9/2024, trên mạng xã hội, một tài khoản của học sinh mang tên "Chu Vinh" có bài viết có nội dung chưa phù hợp, gây phẫn nộ dư luận. Sau khi tìm hiểu, nắm tình hình, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành báo cáo xác nhận tài khoản "Chu Vinh" là của học sinh Chu Ngọc Quang Vinh, lớp 12 Anh của nhà trường.

Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Công an tỉnh nhằm nắm tình hình, xác minh sự việc; chỉ đạo Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành báo cáo nhanh sự việc, đồng thời cử cán bộ, giáo viên trực tiếp đến gia đình học sinh Vinh để nắm thêm tình hình.

vu-hoc-sinh-yen-bai-1-1725418819.jpg
Lực lượng chức năng làm việc với học sinh Chu Ngọc Quang Vinh (bên trái) về thông tin không phù hợp đăng tải trên mạng xã hội. (Ảnh: Facebook)

Không chỉ vậy, ngay sau khi vụ việc nam sinh trường Chuyên Nguyễn Tất Thành có phát ngôn gây sốc bị lan truyền trên mạng xã hội, Sở Giáo dục đã tổ chức buổi làm việc với nhà trường, yêu cầu trường kịp thời định hướng phát ngôn cho giáo viên, học sinh của nhà trường đảm bảo đúng quy định; phân công lãnh đạo nhà trường, giáo viên chủ nhiệm, phối hợp chặt chẽ với gia đình, địa phương tiếp tục theo dõi, nắm tình hình và diễn biến tư tưởng, tâm lý của học sinh Vinh; chủ động phối hợp với lực lượng Công an và các đơn vị liên quan kịp thời tham mưu xử lý sự việc đảm bảo đúng quy định và sớm ổn định tình hình.

Đồng thời yêu cầu nhà trường tăng cường thực hiện công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, truyền thống cách mạng cho giáo viên và học sinh; đẩy mạnh chia sẻ các thông tin, bài viết tích cực về tình yêu quê hương đất nước, về Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày Quốc khánh 2/9,...

Học sinh Chu Ngọc Quang Vinh sau khi được giáo dục đã nhận thức được nội dung bài viết của bản thân trên mạng xã hội ngày 1/9/2024 là chưa phù hợp nên đã chủ động gỡ bài viết và đăng bài xin lỗi trên trang Facebook cá nhân.

Trước đó, thông tin học sinh Chu Ngọc Quang Vinh (Facebook Chu Vinh) ở Yên Bái đăng tải dòng trạng thái có nội dung không phù hợp lên trang Facebook cá nhân đã gây xôn xao dư luận. 

Được biết, Chu Ngọc Quang Vinh từng giành ngôi vô địch, mang về vòng nguyệt quế cuộc thi tháng 1, quý 1, Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24 (năm 2023). 

Dòng trạng thái của học sinh Vinh có tựa đề “Tôi và Đảng”, đại ý nhằm “chê bai” Đảng và chính quyền Việt Nam, muốn “tìm mọi cách để sau này được sống ở nước ngoài”. Và việc học sinh này cố gắng học tập và ôn thi Đường lên đỉnh Olympia cũng nhằm mục đích đó. 

Không chỉ vậy, học sinh Chu Vinh còn khẳng định việc học lịch sử không phải theo ý muốn của bản thân. 

Mặc dù đăng tải ở chế độ chỉ cho phép 16 người xem và gỡ ngay sáng hôm sau, nhưng “story” này của Vinh đã nhanh chóng bị chụp lại và chia sẻ rộng tãi trên mạng xã hội. 

Nhiều người cho rằng hành động của Vinh thể hiện sự vô ơn với đất nước, với chính quê hương nơi mình sinh ra. Dù đã lên tiếng xin lỗi nhưng dư luận vẫn không ngừng chỉ trích, cho rằng Vinh mới có được "tí chữ" đã vội bỏ làng, chê quê... 

Tuy nhiên, cũng có nhiều người cho rằng em Vinh còn trẻ, đã nhận thức được hành động thiếu chuẩn mực của mình, do đó thái độ khoan dung từ xã hội sẽ giúp em có nhận thức đúng, phấn đấu trở thành người có ích và đóng góp được nhiều cho Tổ quốc và quê hương trong tương lai.

Hương Trà (TH)