Vĩnh biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người lãnh đạo kiệt xuất của dân tộc

Nhân dân ta, dân tộc ta vô cùng tiếc thương vì phải tiễn đưa đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kính mến - một nhân cách lớn - nhà lãnh đạo trọn một đời vì Đảng, vì Nhân dân.
nlntv-tong-bi-thu-1-1721806543.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo trọn đời vì Đảng, vì dân

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sinh ngày 14/4/1944 tại thôn Lại Đà, xã Hội Phụ, huyện Đông Ngàn, tỉnh Bắc Ninh, nay là thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội trong một gia đình làm nông nghèo, là con út trong số 4 anh chị em. Từ thuở thiếu thời, ông là một học sinh cần mẫn, thông minh, hiếu học, thường áo nâu chân đất đi học xa nhà, hoàn cảnh vô cùng khó khăn, gian khổ.

Ngày 19/12/1967, người sinh viên Nguyễn Phú Trọng đã chính thức trở thành Đảng viên của Đảng Lao động Việt Nam (nay là Đảng Cộng sản Việt Nam) khi mới 23 tuổi và đang học năm thứ tư khoa Văn, Đại học Tổng hợp Hà Nội. Từ ấy, trong người chiến sĩ cộng sản kiên trung “Bừng nắng hạ, mặt trời chân lý chói trong tim /Tâm hồn tôi là một vườn hoa lá /Rất đậm hương và rộn tiếng chim”.

Cũng kể từ đó, người đảng viên Nguyễn Phú Trọng bắt đầu nghiên cứu và bước đầu “dấn thân” vào công tác Xây dựng Đảng - một sự nghiệp phức tạp, khó khăn nhưng vô cùng cao cả và vĩ đại với một định hướng cao đẹp mà nhiều lần Tổng Bí thư nhắc đến: “Nếu là hoa hãy là hoa hướng dương, nếu là chim hãy là chim câu trắng, nếu là đá hãy là đá kim cương, nếu là người hãy là người cộng sảnˮ"Còn một giây, một phút tàn hơi, vẫn còn chiến đấu quyết không thôi!”.

Với những nỗ lực công tác và phấn đấu không ngừng nghỉ, tại Hội nghị Đại biểu toàn quốc giữa nhiệm kỳ khóa VII của Đảng (tháng 1/1994), người đảng viên gương mẫu Nguyễn Phú Trọng được bầu bổ sung vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng. 

Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó từ Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VII đến khóa XIII, Ủy viên Bộ Chính trị từ khóa VIII đến khóa XIII, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Nước, Tổng Bí thư từ khóa XI đến khóa XIII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

vinh-biet-tbt-nguyen-phu-trong-nguoi-lanh-dao-kiet-xuat-cua-dan-toc-4-1721793429.jpg
Tổng Bí thư đã có nhiều cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, dân tộc và trong công cuộc đổi mới, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Ngày 23/10/2018, Quốc hội Việt Nam khóa XIV đã bầu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2016 – 2021, Ông là người thứ ba trong lịch sử giữ cùng lúc hai chức vụ cao nhất của Đảng và Nhà nước sau lãnh tụ Hồ Chí Minh và nhà lãnh đạo Trường Chinh. Trọng trách rất lớn, nhưng đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn thể hiện rõ vai trò là hạt nhân lãnh đạo, trung tâm của sự đoàn kết và rất quyết liệt trong công tác chỉ đạo, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực – vốn được coi là nguy cơ lớn có thể đe dọa đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, ảnh hưởng đến sự sống còn của Ðảng và chế độ.

Với 80 năm tuổi đời, gần 57 năm tuổi Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn phấn đấu, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”, đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta.

Về mặt đối ngoại, di sản của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại rất rộng lớn, bao trùm. Với nhãn quan chính trị sâu sắc và tầm tư duy chiến lược, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã cùng Ban Chấp hành Trung ương Đảng phát triển tư duy đối ngoại Việt Nam; xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam”; tạo những bước ngoặt có tính lịch sử, thay đổi về chất trong quan hệ giữa Việt Nam với các đối tác lớn, điển hình là việc nâng cấp quan hệ với Mỹ lên mức đối tác chiến lược, toàn diện.

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư, nước Mỹ được đánh giá là đã phải công khai công nhận tính chính danh của Đảng Cộng sản Việt Nam và tổ chức đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng (trong chuyến thăm lịch sử năm 2015) với nghi thức cao nhất, rất trọng thị vốn chỉ dành cho các lãnh đạo đứng đầu một quốc gia.

Cuối tháng 10, đầu tháng 11/2022, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có chuyến thăm chính thức Trung Quốc, trở thành nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên mà Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đón tiếp ngay sau Đại hội XX Đảng Cộng sản Trung Quốc. Tháng 9/2023, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người chủ trì lễ đón Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và hội đàm với ông chủ Nhà Trắng tại trụ sở Trung ương Đảng, một điều cũng chưa từng có tiền lệ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, một trí tuệ lớn, tài năng lớn của cách mạng Việt Nam, nhà tư tưởng, nhà văn hóa, ngọn cờ lý luận của Đảng, người học trò xuất sắc không ngừng học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, sống trọn cuộc đời vì nước, vì dân. Hơn 55 năm hoạt động liên tục, được tôi luyện trong thực tiễn cách mạng, với tầm nhìn chiến lược, tư duy sắc bén, gắn kết chặt chẽ với tổng kết thực tiễn.

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, công tác Đảng và xây dựng Đảng chiếm vị trí đặc biệt quan trọng đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã đi sâu làm rõ bản chất của Đảng, vai trò của Đảng trong công cuộc đổi mới đất nước, về xây dựng Đảng cầm quyền từ thực tiễn đổi mới ở Việt Nam. Tập thể Ban Chấp hành Trung ương Đảng mà đứng đấu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, không ngừng xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh; xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân; bổ sung, hoàn thiện và lãnh đạo thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới, xây dựng đất nước ta "Chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, uy tín và vị thế quốc tế như ngày hôm nay". 

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ta đã thể hiện bản lĩnh, trí tuệ, lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta giành nhiều thành tựu to lớn trong công cuộc đổi mới đất nước, làm thất bại mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, xây dựng xã hội thực sự "là đạo đức, là văn minh".

Thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh, ý thức sâu sắc vị trí, vai trò quan trọng của văn hóa "Văn hóa là hồn cốt của dân tộc", "Văn hóa còn thì dân tộc còn", nhà văn hóa Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo xuất sắc trên mặt trận văn hóa của Đảng đã dành nhiều tâm huyết xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bàn sắc dân tộc, thực sự là nền tảng tinh thần của xã hội, là sức mạnh nội sinh, động lực quan trọng để phát triển đất nước. Dưới sự lãnh đạo của đồng chí Nguyễn Phú Trọng, văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã đề cập toàn diện, sâu sắc lĩnh vực văn hóa; Hội nghị toàn quốc về văn hóa của Đảng sau hơn 70 năm là dấu mốc gắn kết tư tưởng và hành động của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phát huy mạnh mẽ vai trò của văn hóa trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Xuyên suốt trong tư tưởng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là Nhân dân, là con người, là hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, xây dựng con người, lấy nhân dân là chủ thể, trung tâm của công cuộc đổi mới. Về Đảng, lãnh tụ Nguyễn Phú Trọng khẳng định "Đảng ta phải có trách nhiệm cao nhất với dân, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân,… đường lối của Đảng mà không phản ánh được lợi ích của Nhân dân, của đất nước, của dân tộc, không phù hợp với quy luật tiến hóa của lịch sử, là đường lối sai lầm,… liên hệ chặt chẽ với nhân dân là quy luật tồn tại, phát triển và hoạt động của Đảng, là nhân tố quyết định tạo ra sức mạnh của Đảng". 

Về kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: "Một đặc trưng cơ bản, một thuộc tính quan trọng của định hướng xã hội chủ nghĩa trong kinh tế thị trường ở nước ta là phải gắn kinh tế với xã hội, thống nhất chính sách kinh tế với chính sách xã hội, tăng trưởng kinh tế đi đôi với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội ngay trong từng bước, từng chính sách và trong suốt quá trình phát triển,…mỗi chính sách kinh tế đều phải hướng tới mục tiêu phát triển xã hội,… khuyến khích làm giàu hợp pháp đi đôi với xóa đói giảm nghèo, chăm sóc người có công, những người không may gặp khó khăn, cơ nhỡ". 

Trọn cuộc đời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã kiên trì cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và Dân tộc ta bằng một tinh thần, ý chí thép, không lùi bước trước những trở ngại, khó khăn; khẳng định một nhân cách lớn, coi "Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất", giữ vững nguyên tắc, sống trọn cuộc đời vì Nước, vì Dân.

Trải qua lịch sử hàng nghìn năm dựng nước, dân tộc Việt Nam đã có hàng trăm, hàng nghìn vị tướng tài giỏi chỉ huy hàng nghìn trận chiến vẻ vang chống giặc ngoại xâm để bảo vệ độc lập nước nhà. Và đối với cuộc chiến chống “giặc nội xâm”, có thể nói Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng là một trong những vị tướng xuất sắc nhất vì đã xây dựng được thế trận, chiến lược hiệu quả và nhân văn. Từ khi đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trực tiếp làm Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng tiêu cực thì có thể nói công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng và Nhà nước ta được nâng lên một giai đoạn mới cao hơn, mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn và chính cái đó đã góp phần rất quan trọng để củng cố niềm tin của nhân dân.

Tại bất cứ nhiệm vụ công tác nào, lối sống, tác phong giản dị, cởi mở với mọi người dân, trong đó có cả đội ngũ giúp việc của mình khiến ai cũng nể trọng và quý mến, cảm phục Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ở con người ấy, sự thông tuệ, chất trí tuệ nổi trội và phong cách làm việc khoa học, bài bản, làm quyết liệt... là nhà lãnh đạo không khoan nhượng với cái xấu và thực sự đã là “Người đốt lò đặc biệt” để sưởi ấm lòng tin cho dân với Đảng, Nhà nước và để dân hiểu rằng Nhà nước này là của dân, do dân và vì dân,…là những phẩm chất sau này lịch sử mãi nhắc đến nhà lãnh đạo kiệt xuất Nguyễn Phú Trọng đã hiện sinh vào những thời khắc lịch sử rất đặc biệt của dân tộc. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã kế thừa một cách xứng đáng sự nghiệp vĩ đại của Chủ Tịch Hồ Chí Minh về dựng nước, giữ nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là hào quang rực sáng mãi mãi trong nhiều thế hệ dân tộc hôm nay và mai sau!

Một số hình ảnh chụp Tổng Bí thư lúc sinh thời:

vinh-biet-tbt-nguyen-phu-trong-nguoi-lanh-dao-kiet-xuat-cua-dan-toc-3-1721793430.jpg
Tổng Bí thư luôn gần gũi với dân, coi nhân dân là trọng tâm của sự phát triển đất nước
vinh-biet-tbt-nguyen-phu-trong-nguoi-lanh-dao-kiet-xuat-cua-dan-toc-2-1721793430.jpg
Đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, "Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất"
vinh-biet-tbt-nguyen-phu-trong-nguoi-lanh-dao-kiet-xuat-cua-dan-toc-5-1721793430.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chụp ảnh lưu niệm cùng người dân đồng bào dân tộc thiểu số
vinh-biet-tbt-nguyen-phu-trong-nguoi-lanh-dao-kiet-xuat-cua-dan-toc-7-1721793429.jpg
Khoảnh khắc Tổng Bí thư trò chuyện vui vẻ cùng người dân
vinh-biet-tbt-nguyen-phu-trong-nguoi-lanh-dao-kiet-xuat-cua-dan-toc-6-1721793429.jpg
Cái bắt tay trìu mến giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với người dân
Nhà báo Trường Thọ