Việt Nam tiếp tục có thêm vắc xin mới phòng 23 chủng phế cầu

Ngày 28/8, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức đưa vào tiêm chủng vắc xin mới phòng 23 chủng vi khuẩn phế cầu gây ra các bệnh lý nghiêm trọng như viêm màng não, nhiễm trùng huyết, viêm phổi kèm nhiễm trùng huyết và viêm phổi mắc phải tại cộng đồng.

Vắc xin phế cầu 23 do hãng dược phẩm MSD (Mỹ) sản xuất hiện đã có mặt ở gần 50 quốc gia trên thế giới, tuy nhiên đây là lần đầu tiên người dân Việt Nam có cơ hội được tiêm vắc xin này. 

nlntv-3-1724850225.jpg
VNVC chính thức đưa vào tiêm chủng vắc xin mới phòng 23 chủng vi khuẩn phế cầu

Bà Vũ Thị Thu Hà, Giám đốc Cung ứng của Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết, trong gần 8 năm qua, VNVC đã cùng các hãng vắc xin đưa về Việt Nam 10 loại vắc xin mới, giúp hạn chế tối đa tình trạng khan hiếm vắc xin, đặc biệt là giúp phòng nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ em và người lớn. 

Là đối tác chiến lược toàn diện với Tập đoàn dược phẩm MSD, do đó, VNVC đã đặt hàng sớm và nỗ lực cùng MSD Việt Nam đưa vắc xin quan trọng này về phục vụ cho người dân. Hiện vắc xin phế cầu 23 đã có đầy đủ tại gần 200 trung tâm tiêm chủng VNVC trên toàn quốc, được bảo quản an toàn trong hệ thống hàng trăm kho lạnh đạt chuẩn GSP chất lượng quốc tế và sẵn sàng triển khai tiêm rộng rãi cho trẻ em từ 2 tuổi, người lớn, người cao tuổi có bệnh nền.

Ngay trong ngày đầu triển khai, VNVC ghi nhận nhiều khách hàng là trẻ em, người cao tuổi đã từng tiêm vắc xin phế cầu 10 và 13 trước đây đến để tiêm vắc xin phế cầu 23, tăng cường bảo vệ sức khỏe hệ hô hấp trong thời điểm giao mùa.

Sự kiện Hệ thống tiêm chủng VNVC đưa vào tiêm chủng thêm một loại vắc xin phòng bệnh truyền nhiễm nguy hiểm này đặc biệt có ý nghĩa khi cả nước đang hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ trưởng Bộ Y Tế về việc tiêm vắc xin đầy đủ cho trẻ em và người lớn, coi việc tiêm chủng không chỉ là quyền lợi, trách nhiệm của mỗi cá nhân mà còn là trách nhiệm đối với cộng đồng. 

Đặc biệt, trong bối cảnh nhiều bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, TP HCM vừa công bố dịch sởi trong khi hàng triệu trẻ em sắp quay trở lại trường học, do đó, việc có đầy đủ các loại vắc xin, số lượng lớn và chi phí ưu đãi sẽ giúp người dân có nhiều cơ hội được sớm tiêm chủng vắc xin, kịp thời phòng bệnh.

Vắc xin phế cầu 23 đã được đưa vào sử dụng tại gần 50 quốc gia trên toàn thế giới như Mỹ, Anh, Tây Ban Nha, Úc, Hồng Kông, Singapore… với hơn 400 triệu liều đã được tiêm để bảo vệ cho cộng đồng. Đây là vắc xin phòng 23 chủng vi khuẩn khác nhau của phế cầu, là những chủng tiêu biểu trong số những tác nhân gây bệnh phế cầu xâm lấn, bao gồm: 1, 2, 3, 4, 5, 6B, 7F, 8, 9N, 9V, 10A, 11A, 12F, 14, 15B, 17F, 18C, 19A, 19F, 20, 22F, 23F, 33F. 

Lịch tiêm vắc xin phế cầu 23 sẽ tùy theo độ tuổi và lịch sử chủng ngừa. Vắc xin được khuyến cáo tiêm bổ sung cho trẻ em và người lớn đã tiêm vắc xin phế cầu 10 và 13 để củng cố hiệu quả và tăng cường bảo vệ trước các chủng phế cầu khác mà hai loại vắc xin này chưa có. Trẻ từ 2 tuổi trở lên và người lớn tiêm một liều cơ bản. Người có nguy cơ cao mắc bệnh cần tiêm chủng lại sau liều cơ bản 5 năm hoặc theo chỉ định của bác sĩ điều trị.

nlntv-2-1724850293.jpg
Khách hàng tiêm vắc xin phế cầu 23 tại VNVC
nlntv-1-1724850310.jpg
Khách hàng tiêm vắc xin phế cầu 23 tại VNVC

Theo số liệu thống kê, trong năm 2021, có gần 9,8 triệu người mắc các bệnh lý phế cầu, nguy cơ tử vong lên đến 25% ngay cả khi được điều trị và sử dụng kháng sinh hợp lý.

Với mục tiêu cải thiện sức khỏe cộng đồng, hạnh phúc cho mọi lứa tuổi, MSD đã dành hơn 125 năm để nghiên cứu và phát triển, phát minh các vắc xin, các giải pháp điều trị phế cầu. Với hơn 4 thập kỷ lưu hành, vắc xin phế cầu này vẫn là 1 trong 3 loại vắc xin được CDC Mỹ khuyến cáo sử dụng. 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phan Trọng Giáo, Giám đốc Y khoa, Công ty MSD Việt Nam cho biết, các bệnh lý nguy hiểm do phế cầu gây ra như viêm phổi, viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết là vấn đề sức khỏe toàn cầu. 

“Vắc xin phế cầu MSD vừa được cấp phép tại Việt Nam giúp tạo miễn dịch chủ động phòng ngừa viêm phổi và bệnh lý xâm lấn do phế cầu như viêm màng não, nhiễm trùng huyết do 23 tuýp huyết thanh phổ biến cho người có nguy cơ nhiễm bệnh từ 2 tuổi trở lên và không giới hạn độ tuổi với người lớn”, ông Giáo nói.

Như vậy, việc có thêm một vắc xin mới giúp trẻ em và người lớn, đặc biệt là người cao tuổi có bệnh nền phòng nhiều chủng vi khuẩn phế cầu hơn bên cạnh vắc xin phế cầu 10, 13 sẽ góp phần hoàn thiện lá chắn miễn dịch trước các bệnh do phế cầu gây ra ngày càng nguy hiểm và tình trạng kháng nhiều loại thuốc kháng sinh của các loại vi khuẩn phế cầu ngày càng tăng cao. 

Sau thành công triển khai tiêm vắc xin thế hệ mới phòng viêm màng não do não mô cầu nhóm B cách đây không lâu (tháng 2/2024), việc tiếp tục đưa vào vắc xin phế cầu mới trong thời gian ngắn một lần nữa khẳng định nỗ lực và quyết tâm của Hệ thống tiêm chủng VNVC trong việc tiên phong mang về Việt Nam nhiều nhất các loại vắc xin phòng bệnh, tăng cơ hội phòng bệnh cho người dân, bình đẳng với các quốc gia phát triển trên thế giới về tiêm chủng vắc xin.

Trước đó, VNVC cũng là đơn vị tiêm chủng đầu tiên phối hợp cùng hãng dược phẩm MSD đưa về Việt Nam và triển khai tiêm chủng vắc xin thế hệ mới Gardasil 9 phòng các bệnh gây ra do HPV như ung thư cổ tử cung, ung thư hầu họng, ung thư hậu môn, ung thư âm hộ, ung thư âm đạo, u nhú sinh dục…, bảo vệ sức khỏe cho hàng triệu trẻ em và người lớn ở Việt Nam.
 

PV