Việt Nam phản đối việc Trung Quốc tập trận ở Biển Đông

Trước các cuộc tập trận không rõ quy mô của Trung Quốc, Bộ Ngoại giao đã khẳng định quan điểm phản đối mọi hành động vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao hôm 21/7, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng đã nêu rõ lập trường của Việt Nam là kiên quyết phản đối mọi hành động vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

viet-nam-phan-doi-trung-quoc-tap-tran-o-bien-dong-1658396432.jpg
Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng (Ảnh: VGP)

"Một lần nữa, chúng tôi kiên quyết phản đối mọi hành động vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa” - bà Hằng tuyên bố.

Trước đó vào ngày 23/6, sau khi có thông tin về cuộc tập trận của Trung Quốc tại khu vực nằm trong vùng lãnh hải 12 hải lý của đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, đại diện Bộ Ngoại giao khi ấy là bà Lê Thị Thu Hằng cũng đã nêu rõ quan điểm: “Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, không tái diễn vi phạm tương tự”.

viet-nam-phan-doi-trung-quoc-tap-tran-o-bien-dong-2-1658396432.jpg
Một tàu ngầm Trung Quốc tập trận chiến đấu trên Biển Đông tháng 1 vừa qua

Tính từ đầu 2022, Trung Quốc đã thực hiện hoặc lên kế hoạch khoảng 41 cuộc tập trận ở Biển Đông, trong đó có 9 cuộc tập trận ở vịnh Bắc bộ, và một cuộc tập trận phi pháp ở khu vực quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam vào ngày 19/6.

Mới đây, ngày 15/7, Cục Hải sự Hải Nam (Trung Quốc) thông báo cấm tàu bè ra vào một khu vực rộng lớn ở Bắc Biển Đông để phục vụ tập trận quân sự trong bốn ngày, từ 17-20/7 (giờ Trung Quốc). Khu vực này chồng lấn một phần với quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Bích Liên (TH)