Vì sao cá heo thích cưỡi sóng để giải trí

Theo cuốn sách Encyclopaedia of Marine Mammals cá heo đã bơi trước mũi tàu kể từ khi xuất hiện những con tàu chạy nhanh trên đại dương, ngay cả người Hy Lạp cũng viết về hành vi này ở vùng biển Địa Trung Hải.

Nhóm nghiên cứu phát hiện, giai đoạn từ năm 2003 đến 2006, các tàu thuyền trong nghiên cứu chạm trán với 201 nhóm cá heo, trong đó 44 nhóm tương tác với tàu thuyền.

Năm 2012 - 2019, các chuyên gia bắt gặp cá heo tương tác với cá nhám phơi nắng trong 6 đợt quan sát ngoài khơi bờ biển tây nam Ireland và ghi lại 94 lần cưỡi sóng. Dù đây có thể là một chiến lược kiếm ăn đôi bên cùng có lợi, nhưng nhóm nghiên cứu cho rằng khả năng cao hơn là cá heo chỉ đang chơi đùa.

Họ nhận định, việc cưỡi sóng trước mũi tàu có thể giúp cá heo giảm mức tiêu tốn năng lượng khi bơi, ngoài ra có thể một phần mục đích là vui chơi. Các yếu tố như loại tàu, hoạt động của tàu và trạng thái động cơ đều có khả năng ảnh hưởng đến mức độ hoạt động và sự tương tác của cá heo với tàu.

@nhanlucnhantai Vì sao cá heo thích cưỡi sóng để giải trí #nlntv #dongvat #dongvatdethuong #caoheo #khamphathegioidongvat #khamphakhoahoc #nghiencuukhoahoc ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Ban Media