Nậm Pồ tích cực nâng cao hiệu quả công tác dân vận từ cơ sở

Nậm Pồ là huyện vùng sâu, vùng xa, biên giới, đặc biệt khó khăn của tỉnh Điện Biên. Dù còn nhiều khó khăn, song cấp ủy, chính quyền địa phương đã thực hiện có hiệu quả công tác dân vận, tạo đồng thuận cao trong nhân dân, góp phần tạo chuyển biến bước đầu trong phát triển kinh tế - xã hội.

Huyện Nậm Pồ được thành lập năm 2012 trên cơ sở sáp nhập 10 xã thuộc huyện Mường Nhé và 5 xã của huyện Mường Chà (cùng thuộc tỉnh Điện Biên). Huyện có 15 xã, 121 bản (trong đó có 08 xã biên giới: Si Pa Phìn, Phìn Hồ, Chà Nưa, Na Cô Sa, Nậm Nhừ, Nà Hỳ, Vàng Đán, Nà Bùng), 36 bản biên giới, có đường biên giới tiếp giáp với các huyện Mường Mày, Săm Phằn, Phong Sa Ly (thuộc tỉnh Phong Sa Ly, nước CHDCND Lào) dài 127,483km. Địa bàn thuộc huyện Nậm Pồ quản lý đều nằm gần ở khu vực biên giới, địa hình chia cắt, kinh tế khó khăn.

Huyện có 5 đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn: Đồn Biên phòng Nà Hỳ, Đồn Biên phòng Nà Bủng, Đồn Biên phòng Si Pha Phìn, Đồn Biên phòng Na Cô Sa, Đồn Biên phòng Nậm Nhừ và Đoàn Kinh tế Quốc phòng 379/QKII. Huyện cũng có một cửa khẩu phụ Si Pa Phìn - Huổi Lả cùng các lối mở Nà Bủng - Nậm Khăn, lối mở Mốc 65, Nậm Đích xã Chà Nưa sang nước bạn Lào và 43 mốc Quốc giới.

ve-nam-po-hoc-cach-nang-cao-hieu-qua-cong-tac-dan-van-02-1661934542.jpg
Huyện Nậm Pồ đã thành lập 121 Tổ dân vận cơ sở tại địa phương

Xác định vai trò quan trọng của công tác dân vận, ngày 15/12/2021, Ban Thường vụ Huyện ủy Nậm Pồ đã ban hành Quyết định số 765-QĐ/HU thành lập 121 Tổ dân vận cơ sở, với 880 thành viên, thành phần gồm Lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên thuộc các chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy và các cơ quan, tổ chức trên, đơn vị trên địa bàn huyện.

Ngay sau khi thành lập, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo 121/121 Tổ dân vận cơ sở trực tiếp tới từng bản, công bố các quyết định và giới thiệu các thành viên Tổ dân vận cơ sở, thống nhất hình thức, phương pháp hoạt động.

Nội dung tuyên truyền chủ yếu về: Công tác giao đất, giao rừng theo kế hoạch 2783/KH-UBND ngày 20/9/2019 của UBND tỉnh; công tác quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng, phát triển kinh tế - xã hội, triển khai thực hiện dự án trồng Mắc ca trên địa bàn huyện; Đề án phát triên ứng dụng dữ liệu về dân cư; công tác phòng chống dịch COVID-19, nhất là vận động các đối tượng tiêm vaccine phòng dịch COVID-19…

ve-nam-po-hoc-cach-nang-cao-hieu-qua-cong-tac-dan-van-05-1661934542.jpg
Tích cực tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước

Kết quả, trong 8 tháng đầu năm, các Tổ dân vận cơ sở đã tổ chức được trên 605 buổi tuyên truyền với hơn 36.300 lượt người tham gia. Trong đó, Tổ dân vận cơ sở thuộc các xã Na Cô Sa, Nậm Khăn, Chà Tở, Chà Cang, Chà Nưa đã phối hợp với lực lượng kiểm lâm tuyên truyền 45 buổi, với 2.350 người tham gia về công tác giao đất, giao rừng, quản lý, bảo vệ phát triển rừng. Hầu hết các Tổ dân vận cơ sở thuộc các xã vùng dự án trồng Mắc ca đã tham gia tuyên truyền về chính sách và lợi ích của việc phát triển các dự án trồng cây Mắc ca.

121/121 Tổ dân vận cơ sở đã trực tiếp hoặc phối hợp tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và tiêm vaccine phòng chống dịch COVID-19. Cùng với đó, các Tổ dân vận cơ sở đã tham gia tuyên truyền thực hiện “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phụ vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”.

ve-nam-po-hoc-cach-nang-cao-hieu-qua-cong-tac-dan-van-03-1661934542.jpg
Giúp đỡ nhân dân dọn dẹp vệ sinh, cải thiện cảnh quan môi trường

Nhiều Tổ dân vận cơ sở đã giúp các bản phát triển kinh tế bằng những việc làm, mô hình cụ thể. Tiêu biểu như một số Tổ dân vận cơ sở tại các xã: Na Cô Na, Nậm Nhừ, Nậm Chua, Nà Bủng, Vàng Đán, Phìn Hồ, Nậm Tin đã tổ chức 42 buổi với 1.680 người tham gia để tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân khai hoang ruộng nước, ruộng bậc thang, nhờ đó khắc phục tình trạng thiếu đất sản xuất. Nhiều Tổ dân vận cơ sở tại xã Nậm Tin, Phìn Hồ, Nậm Chua, Chà Nưa đã giúp nhân dân phát triển các mô hình trồng dứa, sả, lạc, khoai sọ, mở rộng diện tích trồng, chăm sóc cây sa nhân tại các bản... kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho các bản thuộc các xã Vàng Đán, Nỳ Khoa, Nậm Tin… Đồng thời, một số Tổ dân vận cơ sở đã giúp đỡ nhân dân dọn dẹp vệ sinh, cải thiện cảnh quan môi trường, nạo vét kênh mương, thủy lợi tại các bản Pa Có (Xã Chà Nưa), Huổi Hoi (Xã Nà Hỳ).

ve-nam-po-hoc-cach-nang-cao-hieu-qua-cong-tac-dan-van-04-1661934541.jpg
Thăm hỏi, động viên, giúp đỡ bà con địa phương nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần

Từ việc khảo sát, nắm tình hình và điều kiện của các Tổ, hầu hết các Tổ dân vận cơ sở trên địa bàn huyện đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền và hỗ trợ các bản trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho nhân dân, nhất là trong việc xây dựng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi, khai hoang ruộng nước, hỗ trợ trồng rừng, bảo vệ và phát triển rừng. Những việc làm, hoạt động cụ thể của các Tổ dân vận cơ sở đã góp phần nâng cao ý thức của nhân dân trong phát triển kinh tế, giảm nghèo, từng bước giúp nhân dân các bản có thêm mô hình sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Các Tổ dân vận cơ sở cũng đã tuyên truyền tới nhân dân về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, như việc xóa bỏ tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, chính sách dân số, giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc, phòng, chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới…

ve-nam-po-hoc-cach-nang-cao-hieu-qua-cong-tac-dan-van-06-1661936426.jpg
Ông Lê Khánh Hòa - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Nậm Pồ

Chia sẻ về công tác dân vận tại địa phương, ông Lê Khánh Hòa - Bí thư Huyện Uỷ huyện Nầm Pồ, cho hay: “Dù mới được thành lập, nhưng 121 Tổ dân vận cơ sở đã gặt hái được những thành công bước đầu. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, tăng cường phối hợp với các phòng ban, ban chuyên môn thuộc huyện, cấp ủy, chính quyền các xã để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trong đó, tập trung tuyên truyền về công tác giao đất, giao rừng theo kế hoạch 2783 của UBND tỉnh, chính sách và các vấn đề liên quan đến các dự án phát triển cây Mắc ca, công tác tiêm phòng COVID-19, thực hiện các mô hình phát triển kinh tế, các dự án đầu tư thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình, dự án khác trên địa bàn”.

Hoạt động của các Tổ dân vận cơ sở trên địa bàn huyện Nậm Pồ đã từng bước đi vào nền nếp, hầu hết các Tổ đã nắm chắc tình hình, địa bàn, sâu sát với cơ sở, xây dựng kế hoạch giúp đỡ các bản với những nội dung cụ thể, phù hợp.Hoạt động của các Tổ dân vận cơ sở cũng đã góp phần tuyên truyền, phổ biến một số chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến với người dân, tạo chuyển biến bước đầu trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, trật tự, xây dựng đời sống văn hóa, nâng cao đời sống của nhân dân, đem lại sự tin tưởng của nhân dân với cấp ủy, chính quyền các cấp.

Phi Thường - Khánh Loan