Thành công từ mô hình "con đường nhân ái" ở Chiềng Sinh, Điện Biên

Xác định giao thông là yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, thời gian qua, Đảng bộ xã Chiềng Sinh (huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên) đã ưu tiên mọi nguồn lực để bê tông hoá các tuyến đường liên thôn, liên bản.
thanh-cong-tu-mo-hinh-nhung-con-duong-nhan-ai-o-chieng-sinh-dien-bien-01-1658912012.jpg
Một "con đường nhân ái" mới mở ở xã Chiềng Sinh

Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", ngoài huy động kinh phí từ nguồn xã hội hoá, Đảng bộ xã Chiềng Sinh cũng tích cực phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ đảng viên trong việc kêu gọi nguồn hỗ trợ từ các nhà hảo tâm, qua mạng xã hội như Facebook, Zalo...

Đặc biệt, với tinh thần dân chủ, "dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng", bà con địa phương đã tích cực hiến kế, hiến công, hiến đất chung sức xây dựng các con đường.

Đến thời điểm này, Chiềng Sinh đã xây dựng được 9 "con đường nhân ái". Một con đường nữa cũng sắp được hoàn thành. Với tổng chiều dài hơn 3km, trong đó hơn 90% kinh phí xây dựng được người dân đóng góp, những con đường mới được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

thanh-cong-tu-mo-hinh-nhung-con-duong-nhan-ai-o-chieng-sinh-dien-bien-03-1658912012.jpg
Người dân địa phương tích cực tham gia hưởng ứng bê tông hóa đường liên thôn, liên bản

Thắp sáng bản làng cũng là một trong nội dung quan trọng được cán bộ đảng viên và nhân dân các bản làng thuộc xã Chiềng Sinh tích cực tham gia hưởng ứng. Ngoài phần kinh phí và nguồn lực đầu tư của Nhà nước, người dân trong xã đã tích cực đóng góp ngày công và tiền điện hàng tháng. Khởi phát từ mô hình ở bản Dừn, đến nay gần 50% mô hình liên bản của xã Chiềng Sinh đã có điện chiếu sáng ban đêm.

Từ khi có tuyến đường bê tông và đường điện thắp sáng, người dân trong xã đi lại thuận lợi. Tình hình an ninh trật tự cũng được đảm bảo hơn, các tệ nạn xã hội cũng giảm rõ rệt.

Các công trình thắp sáng làng quê thể hiện sự gắn bó đoàn kết của người dân và chính quyền trong việc thực hiện xây dựng nông thôn mới, góp phần xây dựng quê hương. Đường sá trong bản được thắp sáng tạo không khí ấm cúng cũng góp phần thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm nơi đây.

thanh-cong-tu-mo-hinh-nhung-con-duong-nhan-ai-o-chieng-sinh-dien-bien-02-1658912012.jpg
Ông Trần Hiến Giang - Bí thư Đảng uỷ - Chủ tịch HĐND xã Chiềng Sinh

Ông Trần Hiến Giang - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Chiềng Sinh tự hào chia sẻ: "Đảng bộ xã đã họp và thống nhất với lãnh đạo của các bản rất nhiều lần. Chúng tôi cũng lấy ý kiến và được sự đồng thuận của nhân dân là cùng nhau xây dựng các con đường bê tông hoá nội bản. Khi các tuyến đường giao thông được cải thiện, đường sá được bê tông hoá, đời sống và việc đi lại của người dân thuận tiện sẽ giảm bớt được các tệ nạn xã hội. An ninh của bà con ban đêm được đảm bảo, giúp bà con ngày càng có đời sống ấm no, hạnh phúc hơn".

Không giấu được niềm vui, ông Lò Văn Pánh - Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch xã Chiềng Sinh, nói: "Để tiếp tục thực hiện những con đường nhân ái thì chính quyền địa phương tiếp tục vận động bà con trong quá trình hiến đất để làm đường nông thông. Khi hiến đất rồi, có mặt bằng rồi thì người dân cần phối hợp với các cơ quan chức năng có lòng hảo tâm, tích cực hỗ trợ bằng tiền mặt để góp phần xây dựng các con đường, từ đó giúp đời sống của bà con trong việc giao thương buôn bán được thuận lợi hơn".

Hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn, nhất là đường liên xã, liên bản là một quá trình dài hơi nhiều khó khăn thách thức đối với cấp uỷ chính quyền xã Chiềng Sinh, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên. Khó khăn nhất vẫn là thiếu nguồn vốn, cùng với đó là đặc điểm dân cư phân bố không đồng đều, vận chuyển vật liệu xây dựng khó khăn. Điều đó đòi hỏi chính quyền địa phương cần nhiều nỗ lực hơn trong thời gian tới. Mặt khác, cần tiếp tục phát huy vai trò, sự đồng thuận của cán bộ đảng viên, của người dân cũng như kêu gọi các nguồn lực từ bên ngoài để sớm đưa Chiềng Sinh hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

An An