Ukraine sẵn sàng thảo luận với Nga về cơ chế trung lập

Huyền Văn
Tổng thống Ukraine tuyên bố, nước này sẵn sàng thảo luận về tình trạng trung lập trong thỏa thuận hòa bình với Nga, nhưng thỏa thuận đó cần sự bảo đảm của các bên thứ 3 và được trưng cầu dân ý.

Trong cuộc phỏng vấn kéo dài 90 phút với các phóng viên Nga qua video trực tuyến hôm 27/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nói bằng tiếng Nga như ông từng làm trong các phát biểu trước đây nhắm vào đối tượng khán thính giả là người Nga.

nlntv-ukraine-san-sang-thao-luan-voi-nga-ve-co-che-trung-lap-1648425768.jpg
 Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

"Các đảm bảo an ninh và tính trung lập, tình trạng phi hạt nhân hóa của nhà nước chúng tôi. Chúng tôi sẵn sàng thực hiện. Đây là điểm quan trọng nhất", lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh.

Ông Zelensky nói thêm, Kiev từ chối thảo luận về một số yêu cầu khác của Moscow, chẳng hạn như việc "phi phát xít hóa" Ukraine, điều Kiev coi là sự xúc phạm. Ông quả quyết, không thể có bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào nếu phía Nga không ngưng bắn và rút quân.

Theo Reuters, phát biểu sau hơn một tháng chiến sự bùng phát, người đứng đầu Kiev cũng loại trừ việc cố gắng chiếm lại tất cả lãnh thổ do Nga nắm giữ bằng vũ lực. Ông nói điều đó sẽ dẫn đến chiến tranh thế giới thứ 3. Ông bày tỏ muốn đạt được một "thỏa hiệp" đối với khu vực phía đông Donbass, do các lực lượng ly khai thân Nga nắm giữ từ năm 2014.

Tại cuộc phỏng vấn, ông Zelensky bác bỏ những cáo buộc từ Moscow rằng Ukraine đã hạn chế quyền của những người nói tiếng Nga, đồng thời khẳng định chiến dịch tấn công quân sự của Moscow đã tàn phá các thành phố nói tiếng Nga ở Ukraine. Theo lãnh đạo Chính phủ Ukraine, các tổn thất do quân Nga gây ra ở nước này còn nghiêm trọng hơn các cuộc chiến của Moscow ở Chechnya.

Ông Zelensky tập trung vào số phận của Mariupol, thành phố cảng phía đông Ukraine đã bị các lực lượng Nga bao vây và oanh tạc trong nhiều tuần qua.

"Tất cả các lối ra, vào thành phố Mariupol đều bị chặn. Cảng đã bị phong tỏa. Một thảm họa nhân đạo rõ ràng xảy ra bên trong thành phố vì các đoàn cứu trợ không thể mang thực phẩm, thuốc men và nước uống đến đó", người đứng đầu Kiev nói.

Ông Zelensky cũng gọi cáo buộc của Nga về việc Ukraine sở hữu vũ khí hạt nhân hoặc hóa học là "trò đùa".

Theo BBC, Roskomnadzor, cơ quan quản lý truyền thông và internet của Nga đã cảnh báo các hãng thông tấn của nước này không đưa tin về cuộc phỏng vấn nói trên với ông Zelensky.

Theo BBC, Roskomnadzor, cơ quan quản lý truyền thông và internet của Nga đã cảnh báo các hãng thông tấn của nước này không đưa tin về cuộc phỏng vấn nói trên với ông Zelensky.