Ukraine đề xuất tìm kiếm mô hình mới sau xung đột

Lương Đàm
Tổng thống Volodymyr Zelensky cho rằng Ukraine sẽ không phi quân sự hóa như Thụy Sĩ, mà là một "Israel lớn".

Theo tờ Bưu điện Jerusalem ngày 5/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Kiev có kế hoạch dựa theo mô hình Israel, chứ không phải Thụy Sĩ sau cuộc xung đột với Nga, khi đề cập đến các vấn đề an ninh quốc gia.

tong-thong-ukraine-volodymyr-zelensky-phat-bieu-1649239470.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu trước các thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, New York, ngày 5/4. Ảnh: EPA

Ông Zelensky nêu rõ: "Chúng tôi không thể nói về tương lai như Thụy Sĩ. Nhưng chúng tôi chắc chắn sẽ trở thành một 'Israel lớn'. Chúng tôi sẽ không ngạc nhiên khi có đại diện của Lực lượng vũ trang hoặc Vệ binh quốc gia tại các cơ sở công cộng như siêu thị, rạp chiếu phim, những nơi sẽ có những người được trang bị vũ khí".

Ukraine đã liên tục phản đối yêu cầu của Nga về việc phi quân sự hóa, khi ông Zelensky ngày 5/4 nói rõ rằng Ukraine phải có quân đội để bảo vệ người dân để sẵn sàng chống lại một cuộc tấn công tiềm tàng trong tương lai.

Theo ông Zelensky, Ukraine cũng sẽ cần một số quốc gia đảm bảo an ninh cho nước này và Israel là một trong những quốc gia đó.

“Tất cả điều này đang được thảo luận ở cấp cố vấn và lãnh đạo với Pháp, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh, Ba Lan, Italy, Israel, và có nhiều nước khác muốn tham gia. Cho đến nay, chúng tôi chưa nhận được danh sách bảo lãnh cụ thể và danh sách các quốc gia sẵn sàng đảm bảo an ninh toàn diện cho chúng tôi".

Ông Zelensky lưu ý thêm rằng Ukraine cần một nhóm nhỏ các quốc gia sẵn sàng giúp đỡ họ về phòng thủ.

Những tuyên bố trên của ông Zelensky được đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông ngay trước khi nhà lãnh đạo Ukraine có bài phát biểu trực tuyến trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.