U23 Việt Nam - U23 Timor Leste: “Những chiến binh sao vàng” vượt khó

Lực lượng bị tổn thất vì dịch Covid-19, các cầu thủ được bổ sung chưa hòa nhập được với lối chơi chung, đội tuyển U23 Việt Nam đang gặp rất nhiều khó khăn trước trận gặp U23 Timor Leste, diễn ra lúc 19 giờ 30 phút tối 24-2, tại bán kết Giải vô địch bóng đá U23 Đông Nam Á 2022.

Tại Giải vô địch bóng đá U23 Đông Nam Á 2022 đang diễn ra ở Campuchia, đội tuyển U23 Việt Nam đã có màn trình diễn ấn tượng khi giành quyền vào bán kết với ngôi nhất bảng C sau hai trận toàn thắng trước U23 Singapore (thắng 7-0) và U23 Thái Lan (thắng 1-0). Bất chấp những khó khăn về nhân sự khi có tới 16 cầu thủ mắc Covid-19, đoàn quân của huấn luyện viên (HLV) Đinh Thế Nam vẫn duy trì được hiệu quả trong thi đấu. Đặc biệt, lối chơi thiên về kiểm soát và có tính tổ chức cao ngày một được cải thiện về chất lượng.

u23-viet-nam-u23-timor-leste-truc-tiep-1645674132.jpg
Các cầu thủ U23 Việt Nam phải đeo khẩu trang tập luyện trước trận gặp U23 Timor Leste. Ảnh: VFF. 

Trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Timor Leste tại bán kết, trong tay HLV Đinh Thế Nam chỉ có 10 cầu thủ đủ điều kiện thi đấu. Trước khó khăn trên, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã bổ sung gấp thêm 4 cầu thủ để đáp ứng đủ quân số thi đấu. Việc đội hình xáo trộn lớn, nhiều cầu thủ chưa hòa nhập với lối chơi chung đã đặt ra thử thách trong việc kết nối giữa các nhân tố trên sân. Vấn đề của U23 Việt Nam lúc này là giữ sức khỏe cho các cầu thủ, bởi U23 Timor Leste không chỉ có lợi thế được nghỉ hơn hơn chúng ta một ngày mà lực lượng của họ ít bị chịu tác động bởi dịch Covid-19.

Chuẩn bị cho trận bán kết gặp U23 Timor Leste, đội tuyển U23 Việt Nam đã có buổi thăm quan sân thi đấu Morodok Techo vào chiều tối 23-2, trước khi bước vào buổi tập nhẹ mang tính thả lỏng. Dù đối diện với khủng hoảng về lực lượng, nhưng toàn đội vẫn duy trì tinh thần lạc quan và nguồn năng lượng tích cực. Buổi tập này diễn ra trong vòng chưa đầy một tiếng đồng hồ. Do vừa trải qua thi đấu nên HLV Đinh Thế Nam chủ yếu cho các học trò tập các bài tập hồi phục. Ngoài ra, vị chiếc lược gia này cũng cho các học trò chơi các trò chơi chuyền bóng bằng tay, qua đó rèn phản xạ trong các tình huống kèm, bắt người đối phương.

Việc U23 Timor Leste vào bán kết được xem là một bất ngờ lớn của giải. Đây là lần đầu tiên U23 Timor Leste lọt vào vòng knock-out của một giải đấu khu vực. Dẫu vậy, nếu chứng kiến những gì thầy trò HLV Fabio Da Silva đã thể hiện từ đầu giải thì việc họ có mặt ở tốp 4 đội mạnh nhất là hoàn toàn xứng đáng. U23 Timor Leste cầm chân U23 Philippines 2-2 trong trận ra quân, hạ U23 Brunei 3-1 và đặc biệt thắng chủ nhà U23 Campuchia 1-0.

u23-viet-nam-u23-timor-leste-2-1645674188.jpg
Các cầu thủ U23 Timor Leste (áo trắng) đang tràn đầy hưng phấn sau khi vào bán kết giải đấu. Ảnh: AFF.

Tại giải đấu lần này, U23 Timor Leste trình làng một dàn cầu thủ trẻ và giàu tiềm năng, có thể kể đến như: Da Costa, Mouzinho, Gali Freitas hay Jose Oliveira. Dù còn khá trẻ nhưng những nhân tố này đều đã được trui rèn trong màu áo đội tuyển quốc gia, hay tại CLB Boavista của Bồ Đào Nha. Xem màn trình diễn của U23 Timor Leste có thể thấy đây là một đội bóng được tổ chức bài bản, các cầu thủ sở hữu nền tảng thể lực và tốc độ.

Trong lịch sử đối đầu, U23 Việt Nam sở hữu thành tích toàn thắng trước U23 Timor Leste. Tuy nhiên, ở lần đụng độ này, U23 Việt Nam đang gặp vô vàn khó khăn, trong khi U23 Timor Leste đang tràn đầy hưng phấn để viết tiếp câu chuyện kỳ diệu. Mong rằng, “Những chiến binh sao vàng” U23 Việt Nam sẽ vượt khó thành công trước U23 Timor Leste để ghi tên mình vào chung kết của giải đấu.

Thống kê đáng chú ý:

U23 Việt Nam đã ghi đến 8 bàn và chưa phải nhận bàn thua nào tại giải đấu này.

U23 Timor Leste đã ghi được 6 bàn và để thủng lưới 3 bàn tại giải đấu lần này.

U23 Việt Nam đã ghi đến 16 bàn vào lưới U23 Timor Leste và chưa thủng lưới bàn nào trong 4 lần đụng độ gần nhất.

U23 Việt Nam toàn thắng 4 trận gần nhất trước U23 Timor Leste.

Đội hình dự kiến:

U23 Việt Nam: Trần Liêm Điều, Trần Quang Thịnh, Trần Hoàng Phúc, Nguyễn Thành Nhân, Nguyễn Trung Thành, Hồ Khắc Lương, Đinh Quý, Đoàn Anh Việt, Phan Bá Quyền, Võ Nguyên Hoàng, Trần Bảo Toàn.

U23 Timor Leste: Junildo Pereira, Joao Soares, Jaimito Soares, Joao Bosco, Mouzinho, Filomeno Junior, Yohanes Gusmao, Jhon Frith, Cristevao Moniz Fernandes, Paulo Gali, Zenivio Mota.