Tuyển sinh lớp 10 năm 2023: Một số địa phương không thi tuyển, chỉ xét tuyển

Đinh Thảo
Tính đến thời điểm hiện tại, đã có nhiều địa phương công bố kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024. Theo đó, một số nơi sẽ không tổ chức thi mà chỉ xét tuyển dựa trên kết quả rèn luyện, học tập của 4 năm THCS.
tuyen-sinh-lop-10-1677038720.jpg
Một số địa phương không tổ chức thi tuyển mà sẽ xét tuyển vào lớp 10 (Ảnh minh họa: VietnamPlus)

Tỉnh Đồng Tháp là địa phương đầu tiên công bố không tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 cho năm học 2023-2024.

- Trong đó, với lớp 10 hệ không chuyên:

Điểm xét tuyển = ĐTBCN lớp 6 + ĐTBCN lớp 7 + ĐTBCN lớp 8 + ĐTBCN lớp 9 x 2 + Điểm ưu tiên (nếu có). (ĐTBCN: Điểm trung bình các môn cả năm học).

Điểm hạnh kiểm = Tổng điểm hạnh kiểm 4 năm học bậc THCS. Trong đó, hạnh kiểm Tốt được tính 2,5 điểm; hạnh kiểm Khá được tính 2,0 điểm; hạnh kiểm Trung bình được tính 1,5 điểm.

Năm học 2023 - 2024, Đồng Tháp dự kiến 70% số học sinh tốt nghiệp Trung học cơ sở trong tỉnh vào học lớp 10 các trường THPT. Đối với những học sinh không trúng tuyển vào lớp 10, sẽ tham gia học nghề hoặc học chương trình Giáo dục thường xuyên tại các Trung tâm Giáo dục thường xuyên, tại trường Trung học phổ thông có tổ chức dạy học theo chương trình Giáo dục thường xuyên.

Thời gian nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển từ ngày 1 đến ngày 5/6/2023; thông báo kết quả trúng tuyển trước ngày 10/7/2023.

- Tuyển sinh vào lớp 10 chuyên:

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên sẽ diễn ra từ ngày 8 đến ngày 10/6/2023.

Các môn thi bao gồm Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh và 1 hoặc 2 môn chuyên (tùy theo nguyện vọng của học sinh).

Thí sinh sẽ trải qua 2 vòng thi, vòng 1 Sở GDĐT tổ chức sơ tuyển đối với những học sinh có hồ sơ dự tuyển hợp lệ và đủ điều kiện dự tuyển. Sau đó vòng 2 sẽ tổ chức thi tuyển những học sinh đã qua sơ tuyển ở vòng 1.

Các lớp chuyên Toán, tiếng Anh không quá 2 lớp/trường chuyên, các môn còn lại thì tuyển 1 lớp/trường chuyên. Lớp chuyên tuyển không quá 35 học sinh/lớp.

Mỗi trường chuyên sẽ tuyển không quá 2 lớp không chuyên. Mỗi lớp không quá 40 học sinh/lớp, đảm bảo số học sinh các lớp không chuyên không quá 20% tổng số học sinh của trường.

Sở GDĐT tỉnh Vĩnh Long cũng vừa thông tin về kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024. Tỉnh sẽ không tổ chức thi tuyển đối với lớp 10 THPT, mà chỉ tổ chức xét tuyển, dựa trên kết quả rèn luyện học tập 4 năm học THCS của đối tượng tuyển sinh.

Theo đó, điểm xét tuyển bao gồm điểm hạnh kiểm và điểm học lực. Công thức tính điểm là điểm rèn luyện cộng điểm học tập, chia hai và cộng với điểm ưu tiên (nếu có).

Điểm xét tuyển bao gồm điểm hạnh kiểm và học lực. Kết quả xếp loại hạnh kiểm cuối năm của lớp 6, 7, 8, 9 mức xếp loại này được quy đổi thành điểm như sau: tốt 10 điểm, khá 8 điểm, trung bình 6 điểm.

Về học lực là điểm trung bình cả năm của các lớp 6, 7, 8, 9. Điểm xét tuyển là tổng điểm rèn luyện và học tập của 4 năm học ở cấp THCS chia hai cộng điểm ưu tiên nếu có.

Còn đối với tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên sẽ thực hiện xét tuyển kết hợp thi tuyển (giữ ổn định như năm trước). Theo đó, kỳ thi tổ chức 2 vòng. Vòng 1 sơ tuyển sẽ xét dựa trên kết quả học tập của học sinh.

Vòng 2 được tổ chức đầu tháng 6/2023. Thí sinh sẽ phải thi bắt buộc 3 bài thi Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh và bài thi môn chuyên.

Về chỉ tiêu tuyển sinh, đối với lớp 10 THPT chuyên là 349 học sinh. Trong đó, hệ chuyên chuyên gồm 9 lớp với 314 học sinh, còn hệ không chuyên gồm 1 lớp với 35 học sinh. 9 lớp chuyên bao gồm các môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Ngữ văn, Tiếng Anh, Sinh học, Tin Học, Lịch sử, Địa lý.

Đối với lớp 10 phổ thông dân tộc nội trú sẽ gồm 2 lớp với 70 học sinh. Chỉ tiêu tuyển sinh của các trường THCS&THPT, THPT trên địa bàn tỉnh sẽ được thông báo vào tháng 4/2023.

Tỉnh Khánh Hòa cũng đã công bố một số điểm mới trong tuyển sinh năm 2023-2024.

Thông tin trên Báo Khánh Hòa cho hay, tỉnh Khánh Hòa vẫn áp dụng phương thức thi tuyển vào lớp 10 đối với hầu hết các trường THPT công lập. Riêng Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh và các trường khu vực miền núi (Trường THPT Lạc Long Quân, Trường THCS và THPT Nguyễn Thái Bình - huyện Khánh Vĩnh và Trường THPT Khánh Sơn - huyện Khánh Sơn) tổ chức xét tuyển như mọi năm.

Tuy nhiên, nếu trong trường hợp số lượng thí sinh đăng ký dự thi (số liệu sau khi thí sinh đã điều chỉnh nguyện vọng lần 2) ít hơn chỉ tiêu tuyển sinh được giao, Chủ tịch UBND tỉnh giao Giám đốc Sở GDĐT quyết định hình thức thi tuyển hay xét tuyển và thông báo rộng rãi đến học sinh học sinh, cha mẹ học sinh, nhà trường cũng như xã hội được biết trước khi tổ chức kỳ thi.

Phương Thảo - TH