Tuyển sinh 2023: Theo công thức mới, điểm tổng càng cao, điểm ưu tiên càng giảm?

Đinh Thảo
Năm 2023, theo quy chế tuyển sinh đại học mà Bộ GD&ĐT ban hành thì thí sinh đạt tổng điểm 3 môn xét tuyển từ 22,5 điểm trở lên sẽ có điểm cộng ưu tiên giảm dần.
diem-uu-tien-tuyen-sinh-2023-1676014939.jpg
Tổng điểm từ 22,5 điểm trở lên sẽ có điểm cộng ưu tiên giảm dần (Ảnh: VTV.vn)

Theo đó, chính sách ưu tiên khu vực trong tuyển sinh vẫn giữ nguyên 4 khu vực như từ trước đến nay. Mức điểm ưu tiên áp dụng cho khu vực 1 là 0,75 điểm, khu vực 2 (nông thôn) là 0,5 điểm, khu vực 2 là 0,25 điểm và khu vực 3 không được tính điểm ưu tiên.

Để tạo công bằng cho thí sinh các vùng miền, Bộ GD&ĐT cho biết, từ năm 2023, Bộ sẽ thay đổi cách tính điểm ưu tiên.

Theo đó, chính sách ưu tiên đối tượng, khu vực trong tuyển sinh năm 2023 sẽ giảm tuyến tính từ mức điểm gây mất công bằng đối với tổng 3 môn thi THPT để xét tuyển vào đại học, cao đẳng theo quy định tại Khoản 4 Điều 8 Quy chế quy định.

Cụ thể, điểm ưu tiên đối với thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 trở lên (khi quy đổi về điểm theo thang điểm 10 và tổng điểm 3 môn tối đa là 30) được xác định theo công thức sau:

Điểm ưu tiên = [(30 – Tổng điểm đạt được)/7,5] × Mức điểm ưu tiên

Như vậy, điểm ưu tiên đối với thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 trở lên sẽ bắt đầu giảm dần đến 0 khi thí sinh đạt tổng 30 điểm/3 môn.

Với công thức trên, 1 học sinh khu vực 1 thi đạt 22,5 trở xuống thì được cộng 0,75 điểm ưu tiên khu vực. Nhưng cũng thí sinh đó đạt 27 điểm thì điểm ưu tiên chỉ còn 0,3; nếu đạt 29 điểm chỉ còn 0,1 điểm ưu tiên khu vực.

Lý do có sự điều chỉnh này đó là trong những năm có điểm sàn trung bình cao, các trường và ngành đặc thù như Y dược, Công an, Quân đội thường xét điểm rất cao, thậm chí cao hơn mức 30 điểm, điều này dẫn tới sự thiếu công bằng với các thí sinh trong khu vực không được cộng điểm ưu tiên. Làn sóng phản đối của dư luận lên tới đỉnh điểm khi có những thí sinh đạt điểm tuyệt đối 30 điểm vẫn không thể đỗ Đại học. Vì vậy, thay đổi quy định cộng điểm ưu tiên là phương án hạn chế và khắc phục tình trạng này.

Bên cạnh đó, trong quy chế mới cũng có thêm một số quy định khác như thí sinh chỉ được hưởng chế độ cộng điểm ưu tiên trong 2 năm đầu tính từ thời điểm tốt nghiệp THPT. Như vậy, từ năm thi xét tuyển Đại học thứ 3 trở đi, tất cả các thí sinh sẽ không được cộng điểm ưu tiên nữa.

Bà Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD&ĐT) cho biết việc áp dụng này không chỉ đối với thí sinh sử dụng phương thức xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT, mà còn với tất cả các phương thức xét tuyển khác; các trường khi tính điểm ưu tiên cho thí sinh để xét tuyển cần phải quy đổi ra thang điểm tương đương để xác định mức điểm ưu tiên phù hợp.

Phương Thảo - TH