Tưng bừng Lễ hội Đua thuyền đuôi Én huyện Nậm Nhùn

Đinh Thảo
Trong khuôn khổ Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch huyện Nậm Nhùn năm 2024, vừa qua, UBND huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu tổ chức khai mạc Lễ hội Đua thuyền đuôi Én, đua bè năm 2024.
le-hoi-1-1708913676.jpg
Các đội tham gia Đua thuyền đuôi Én

Đến với Lễ hội Đua thuyền đuôi Én đua bè năm nay có 16 đội đua, trong đó 8 đội đua thuyền đuôi én và 8 đội đua bè. Nội dung đua thuyền đuôi én còn có sự tham gia của các đội khách mời gồm: thị xã Mường Lay (tỉnh Điện Biên), huyện Quỳnh Nhai (tỉnh Sơn La) và huyện Mường Tè.

Ở nội dung đua thuyền đuôi Én, các đội sẽ tham gia tranh tài cự ly 1.000m; đua bè cự ly 300m theo thể thức bốc thăm tính giờ. Sau khi kết thúc vòng loại, 4 đội có thời gian thi đấu ngắn nhất ở các nội dung sẽ bước vào thi đấu vòng bán kết.

le-hoi-2-1708913676.jpg
Các đoàn tham gia tranh tài ở nội dung đua bè

Lễ hội được tổ chức nhằm thu hút phong trào luyện tập, thi đấu các môn thể thao dân tộc nói chung và môn đua thuyền đuôi én nói riêng, với mục đích tăng cường sức khoẻ, xây dựng đời sống văn hoá tinh thần lành mạnh, góp phần thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Thông qua hoạt động tổ chức lễ hội nhằm góp phần giữ gìn và phát huy giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp của cư dân sinh sống vùng ven hồ Thủy điện Sơn La và Thủy điện Lai Châu, tạo sân chơi bổ ích, tăng cường sự hiểu biết, giao lưu, đoàn kết giúp đỡ và học tập lẫn nhau giữa các dân tộc anh em trong và ngoài tỉnh.

Ngay sau lễ khai mạc, các đội đua đã bước vào thi đấu với những cuộc đua sôi động, hấp dẫn người xem..

Giải Đua thuyền đuôi Én đã qua nhiều lần tổ chức rất thành công, năm nay lễ hội đua thuyền được tổ chức song song cùng với môn đua bè trên sông, thời gian từ ngày 22/02 đến ngày 24/02/2024, lễ hội đã thực sự trở thành ngày hội lớn của bà con nhân dân trên địa bàn huyện Nậm Nhùn nói riêng và tỉnh Lai Châu chung và một số địa bàn lân cận.

Đây là sự kiện văn hóa, chính trị lớn nhất được tổ chức trang trọng, chu đáo trong mỗi dịp xuân về. Lễ hội đua thuyền, đua bè truyền thống huyện Nậm Nhùn, là tài sản quý giá, tiềm năng cần đánh thức để phát triển du lịch và lễ hội cũng chính là sự gợi nhớ lại chiến công xưa của Vua Lê Thái Tổ đã tiến công bằng đường bộ và đường thuỷ để dẹp loạn và khắc bia đá tại chân núi Pú Huổi Chỏ nay đã lưu giữ lại thành bảo vật Quốc gia. Điều đó đã nhắc nhở các thế hệ con cháu chúng ta phải biết tự hào và giữ gìn và trở thành môn thể thao truyền thống của huyện. Việc tổ chức thành công lễ hội truyền thống không chỉ bảo tồn văn hoá, bản sắc, mà còn góp phần phát triển du lịch bền vững, giới thiệu những giá trị văn hoá vùng đất con người Nậm Nhùn tới bạn bè gần xa.

nlntv-anh2-1708918837.jpg
Một số hình ảnh trong khuôn khổ Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch huyện Nậm Nhùn năm 2024
le-hoi-3-1708913676.jpg
Một số hình ảnh trong khuôn khổ Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch huyện Nậm Nhùn năm 2024
le-hoi-4-1708913676.jpg
Một số hình ảnh trong khuôn khổ Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch huyện Nậm Nhùn năm 2024

Ngoài ra, Lễ hội Đua thuyền đuôi Én truyền thống phản ánh nhu cầu tâm linh và đời sống tinh thần của cư dân bản địa trước những khó khăn của cuộc sống bấp bênh, phụ thuộc vào thiên nhiên, trời đất, sông nước, ngoài những nỗ lực của bản thân, họ còn cần đến sự trợ giúp của thần linh để được thuận buồm xuôi gió.

Phi Thường - An An