Cá độ bóng đá: Chuyện thật đau lòng, chuyện đùa phản cảm

Huyền Văn
Trong mỗi mùa Word cup, chuyện cá độ bóng đá lại rộ lên. Trong mùa Word Cup 2022 đang diễn ra sôi động tại Quata cũng vậy, lực lượng chức năng đã triệt phá nhiều đường dây cá độ bóng đá với quy mô lớn. Đằng sau vấn nạn này là những hậu quả nghiêm trọng, trong đó có tự tử. 
nlntv-anh-mot-bi-can-lien-quan-duong-day-ca-do-30-ti-dong-mua-world-cup-o-thua-thien-hue-bi-khoi-to-nguon-anh-tu-bao-dien-tu-chinh-phu-1670297352.jpg
Một bị can liên quan đường dây cá độ 30 tỉ đồng mùa World Cup ở Thừa Thiên Huế bị khởi tố - (Ảnh: Báo điện tử Chính Phủ)

Thời gian qua, cư dân mạng lan truyền những sự việc treo cổ, nhảy cầu, uống thuốc sâu tự tử do thua cá độ bóng đá,... Nhìn chung chuyện tự tử do thua cá độ bóng đá năm nay không phổ biến như cư dân mạng "truyền tai" nhau nhưng chuyện người này mất nhà, người kia mất xe và có người mất mạng là thật.

Mới đây nhất, một cơ sở y tế ở Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp nhận một người đàn ông 31 tuổi, ở quận Bình Chánh trong tình trạng suy gan, suy thận và co giật do uống các loại thuốc độc tự tử. Dù bác sỹ đã hết sức cứu chữa nhưng bệnh nhân đã không qua khỏi. Được biết, nguyên nhân người này tự tử là do thua cá độ bóng đá, ôm khoản nợ khoảng 300 triệu đồng. Người đàn ông ra đi để lại vợ con bơ vơ và khoản nợ đó.

nlntv-anh-mot-loai-thuoc-diet-chuot-co-hinh-dang-giong-vien-keo-ma-nguoi-dan-ong-da-uong-anh-tu-bao-vietnamnet-1670297375.PNG
Một loại thuốc diệt chuột có hình dạng giống viên kẹo mà người đàn ông đã uống - (Ảnh: VietNamnet)

Thực tế, chuyện tự tử do thua cá độ bóng đá không hiếm, trường hợp vừa nêu chỉ là "bề nổi của tảng băng trôi". Những sự việc này để lại hậu quả rất đau lòng.

Thứ nhất, hậu quả đối với gia đình của những người tự tử do thua cá độ bóng đá. Đa số người nghiền cá độ là thanh niên, trung niên,... nên những người tự tử do hành vi phạm pháp này cũng là người đang có vợ trẻ, con nhỏ và bố mẹ già. Người đã mất thì vừa đáng thương vừa đáng trách. Còn với người thân của họ thì càng khổ hơn. Vợ mất chồng, con mất cha,... đột ngột, không được chuẩn bị tâm lý trước nên sẽ bị sang trấn tâm lý nặng nề. Sự mất mát ấy không biết khi nào mới nguôi ngoai.

Những người tự tử do thua cá độ bóng đá là đã bước vào đường cùng của nợ nần, tức là không có khả năng để trả. Họ ra đi với suy nghĩ thoát khỏi khoản nợ đã vay trong những trận đấu. Thế nhưng, cuộc đời có vay có trả, nhất là vay, mượn các "tổ chức ngầm" trong xã hội thì càng khó dứt và những người ở lại: vợ, con, gia đình,... sẽ phải gánh. Cuộc sống của gia đình khi đã lâm vào cảnh nợ nần thì không thể yên ổn được, nhất là khi các băng, nhóm... xã hội đen đòi nợ với hành vi mang tính đe dọa đến sức khỏe, tính mạng...

Thứ hai là việc cá độ bóng đá dẫn đến tự tử đã tạo nên một tinh thần phi thể thao. Xem bóng đá, chúng ta hô hào, cổ vũ, làm không khí thêm sôi động và cùng chia sẻ buồn, vui với đội mình thích. Đặc biệt, Word Cup là giải bóng đá lớn nhất thế giới thì tinh thần đoàn kết giữa người hâm mộ các quốc gia, dân tộc lại càng bền chặt. Sau hơn 3 năm thế giới lao đao vì dịch bệnh COVID -19, Word Cup như một liều thuốc tinh thần, xoa dịu những nỗi đau, mất mát,... Đó là giá trị đích thực của bóng đá khi có những cổ động viên, người hâm mộ văn minh, đúng với tinh thần của thể thao. Còn những người coi các trận đấu là một công cụ để sát phạt nhau dẫn đến tự tử lại đang làm giảm đi giá trị đó.

Còn rất nhiều hậu quả từ cá độ bóng đá. Cũng từ vấn nạn này mà nhiều người đã tạo nên những trò đùa mang tính phản cảm trên mạng xã hội.

Gần đây, trên mạng xã hội: Face book, Zalo,... lan truyền bức ảnh về bảng giá nhảy cầu mùa Word Cup 2022. Đây là một trò đùa với mục đích câu like của cư dân mạng. Ngoài ra, còn rất nhiều video, hình ảnh,... diễn cảnh "nhảy cầu", treo cổ,... sau mỗi trận đấu. Những video, hình ảnh đó,... không mang tính cảnh báo mà còn cổ súy cho những hành vi xấu. Ở góc độ tâm lý, việc lấy chuyện tự tử ra làm trò, câu like thể hiện thái độ vô cảm trước những vấn đề của xã hội./.

Mạnh Sáu