Từ nữ nhà văn đầu tiên đến nữ giáo sư đầu tiên của TQ

Trần Hành Triết là một trong nhân vật lỗi lạc trong lịch sử Trung Quốc hiện đại. Bà cũng được coi là nữ nhà văn đầu tiên và là nữ giáo sư đầu tiên trong lịch sử hiện đại Trung Quốc.

Hành Triết sinh năm 1890 tại huyện Vũ Tiến, tỉnh Giang Tô. Cha mẹ khuyến khích bà đi theo truyền thống học giả của gia đình nhưng vì gặp phải một số vấn đề nên bà không thể theo học chính thức tại một ngôi trường.

Thời trẻ, bà chịu ảnh hưởng sâu sắc từ người chú từng du học ở nước ngoài. Năm 13 tuổi, bà theo chú đến Quảng Châu để học trường y nhưng không được nhận vì chưa đủ 18 tuổi. Năm 1911, bà đến Thượng Hải và theo học tiếng Anh tại Trường Nữ sinh Yêu nước.

Năm 17 tuổi, không chấp nhận với việc ‘cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy’, bà đã chuyển sang sống cùng với dì ruột. Dì cũng giúp bà tìm kiếm một công việc để tự lập.

Bà đăng ký theo học ĐH Thanh Hoa để có thể được chọn cử ra nước ngoài học tập. Bất chấp sự miễn cưỡng của chính phủ Trung Quốc, năm 1914, bà xuất sắc vượt qua kỳ thi cùng với 10 phụ nữ khác.

@nhanlucnhantai Từ nữ nhà văn đầu tiên đến nữ giáo sư đầu tiên của Trung Quốc #nunhavandautien #nugiaosudautientrungquoc #trungquoc #nhantaitrungquoc #nhantai ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Nhóm PV/NLNTV