Trường THPT Trương Định – Lý Tự Trọng 50 năm xây dựng và phát triển

Huyền Văn
Hòa chung không khí chào mừng 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), sáng 18/11/2023, các thế hệ thầy trò trường  THPT  Trương Định – Lý Tự Trọng (quận Hoàng Mai, Hà Nội) long trọng tổ chức kỷ niệm 50 năm thành lập trường (1973-2023).

Trường THPT Trương Định trải qua 50 năm xây dựng và phát triển, đã trở thành một trong những ngôi trường có bề dày lịch sử và giàu truyền thống của mảnh đất Thủ đô anh hùng. Trường THPT Trương Định hiện có khoảng 100 cán bộ, giáo viên, nhân viên và hơn 2000 học sinh đang giảng dạy, công tác, học tập tại trường.

nlntv-1-1700318926.jpg
Tiết mục văn nghệ chào mừng ngày 20/11

Tới tham dự Lễ kỷ niệm có NGƯT.TS. Nguyễn Hữu Độ - Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT; PGĐ Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Lưu Hoa; Bí thư Quận ủy - Chủ tịch HĐND quận Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu cùng các đồng chí nguyên lãnh đạo Sở GD & ĐT; các thế hệ cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh đã và đang công tác, học tập tại trường qua các thời kỳ.

nlntv-2-1700318929.jpg
Lãnh đạo nhà trường nhận những lẵng hoa tươi thắm

Ngôi trường đã trải qua nhiều giai đoạn khác nhau trong quá trình phát triển: Giai đoạn 1973 – 1977, trường có tên là Trường Phổ thông cấp 3 Trương Định đặt trụ sở tại chùa Sét. Năm học đầu tiên trường chỉ có 11 lớp, những năm sau tăng dần, có năm tới 24 lớp. Giai đoạn 1976-1977, trường được xây dựng mới tại khu lao động Tân Mai (nay là 204 phố Tân Mai), phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Giai đoạn 1977 – 1996, hai trường cấp 3 Trương Định và cấp 3 Lý Tự Trọng song song hoạt động với Lý Tự Trọng (học buổi chiều) cùng chung địa điểm với Trường phổ thông cấp 3 Trương Định (học buổi sáng). Năm 1996, Thành phố có chủ trương sáp nhập các trường cùng địa điểm nên hai trường được thành trường mới mang tên THPT Trương Định hiện nay.

nlntv-4-1700318940.jpg
Toàn cảnh sân trường

Năm học 2020-2021 trường được đầu tư xây mới, có khuôn viên khang trang và hiện đại phục vụ có hiệu quả cho công tác dạy và học tập.

Trường THPT Trương Định- Lý Tự Trọng trong 50 năm qua đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đóng góp có hiệu quả vào sự nghiệp giáo dục chung. Tới nay, quy mô, chất lượng và hiệu quả giáo dục của trường ngày càng được khẳng định. Hệ thống cơ sở vật chất, đồng bộ, hiện đại, đội ngũ giáo viên có năng lực chuyên môn vững vàng, tâm huyết. Luôn tích cực đổi mới phương pháp dạy học, hướng phát triển đồng đều cả phẩm chất và năng lực cho học sinh với phương châm “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”. Tiếp nối truyền thống, các thế hệ nhà giáo, cán bộ, giáo viên nhà trường luôn nỗ lực phấn đấu, thi đua dạy tốt học tốt. Nhiều thầy cô giáo của nhà trường được tặng huy chương, kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp giáo dục".

nlntv-3-1700318933.jpg
Thầy Lê Việt Dương, Hiệu trưởng nhà trường lên phát biểu

Với những nỗ lực và tâm huyết, phát huy tinh thần dạy và học, thầy và trò trường THPT Trương Định đã gặt hái nhiều thành công trong sự nghiệp trồng người. “Hơn 60% thầy cô giáo của trường được tặng huy chương, kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp giáo dục". Số học sinh đạt giải trong các kỳ thi đại học, cao đẳng cũng như các cuộc thi văn hóa, văn nghệ ngày càng được nâng lên. Cụ thể có thể kể đến như thành tích Thủ khoa trường Đại học KHXH & Nhân văn Hà Nội, HCV giải trẻ châu Á môn thể hình. Đặc biệt, mới đây năm 2018, đoàn học sinh của trường tham gia giao lưu quốc tế tại Singapore đã đạt giải Nhì, là mốc son đáng tự hào trên hành trình hội nhập”. Nhà trường đã đào tạo cho Thủ đô hàng vạn học sinh, nhiều anh chị đã trưởng thành đã và đang nắm giữ nhiều cương vị trọng yếu tại các cơ quan Đảng và Nhà nước. Trong những năm gần đây, trường THPT Trương Định liên tục đạt danh hiệu trường tiên tiến, tiên tiến xuất sắc của ngành giáo dục Thủ đô, cùng nhiều bằng khen và danh hiệu khác.

nlntv-tuong-1700319511.jpg
Các đại biểu làm lễ dâng hương

Phát biểu tại buổi lễ, các đồng chí lãnh đạo các cấp và lãnh đạo địa phương đã ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những đóng góp to lớn trong sự nghiệp giáo dục của cả nước nói chung, thủ đô nói riêng mà Trường THPT Trương Định đã nỗ lực phấn đấu trong chặng đường 50 năm hình thành và phát triển. Đồng thời mong rằng trong thời gian tới, các thế hệ giáo viên, học sinh nhà trường sẽ tiếp tục nâng cao tinh thần giáo dục, năng động, sáng tạo hơn nữa. Tập trung đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, tiếp nối truyền thống các thế hệ giáo viên và học sinh nhà trường đã dày công vun đắp.

Truyền thống đáng tự hào 50 năm qua được dựng xây từ tâm huyết, lòng yêu nghề của các thế hệ cán bộ, giáo viên; sự nỗ lực học tập của các thế hệ học sinh cùng sự quan tâm của các ban ngành, các cấp. Để xứng đáng với truyền thống đó, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trường THPT Trương Định sẽ tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục, xứng tầm với danh hiệu trường tiên tiến xuất sắc của thủ đô.

Lê Anh