Trường hợp nào người dân sẽ bị khoá tài khoản định danh điện tử?

Huyền Văn
Theo đó, Quyết định 34/2021/QĐ-TTg đã quy định rõ 5 trường hợp sẽ bị khoá tài khoản định danh điện tử.

nlntv4-4a759768f129f02f05ef251f3eba5542-1655335173.jpg

Tài khoản định danh điện tử là tập hợp gồm tên đăng nhập (chính là mã số định danh cá nhân của công dân), mật khẩu (được gửi qua tin nhắm SMS cho mỗi cá nhân) hoặc hình thức xác thực khác được tạo lập bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an.

Công an thành phố Hà Nội cho biết, hiện nay người dân có thể đăng ký cấp tài khoản định danh điện tử qua ứng dụng VNEID hoặc trực tiếp đến cơ quan công an để thực hiện. Định danh điện tử có thời hạn cùng với thẻ Căn cước công dân gắn chip. Khi người dân đăng ký làm định danh điện tử sẽ được miễn toàn bộ lệ phí.

Theo quy định, cá nhân từ đủ 14 tuổi trở lên có thể đăng ký tài khoản định danh điện tử thông qua ứng dụng Định danh điện tử quốc gia – VNEID. Cá nhân chưa đủ 14 tuổi thì đăng ký theo tài khoản định danh điện tử của cha, mẹ hoặc người giám hộ.

Những thông tin công dân cần khai báo trên thiết bị điện tử khi cá nhân đăng ký tài khoản định danh điện tử gồm: Số định danh cá nhân, số hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị để đi lại quốc tế (đối với người nước ngoài); Họ, tên đệm và tên; Ngày, tháng năm sinh; Giới tính; Quốc tịch (đối với người nước ngoài); Số điện thoại, email.

Công an thành phố Hà Nội cũng thông tin rõ, người dân sử dụng tài khoản định danh điện tử sẽ có những lợi ích như tiết kiệm được thời gian, chi phí vì không phải kê khai nhiều loại biểu mẫu, giảm nhiều khâu thủ tục khi thực hiện các giao dịch hành chính công.

Bên cạnh đó, người dân còn có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử để thực hiện giao dịch tài chính như thanh toán hóa đơn điện và nước, đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế, chuyển tiền... Khi sử dụng tài khoản này, người dân được bảo mật thông tin, tránh bị giả mạo, giúp các giao dịch được an toàn.

Các trường hợp khóa tài khoản định danh điện tử cần lưu ý

Theo quy định tại Điều 10 Quyết định 34/2021/QĐ-TTg, tài khoản định danh điện tử sẽ bị khóa trong 5 trường hợp sau:

- Khi chủ thể danh tính điện tử yêu cầu khóa tài khoản định danh điện tử của mình.

- Khi có yêu cầu của cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan chức năng có thẩm quyền hoặc bên sử dụng dịch vụ.

- Khi chủ thể danh tính điện tử vi phạm điều khoản dịch vụ đã thỏa thuận với cơ quan cấp tài khoản định danh điện tử.

- Khi thực hiện xác lập lại hoặc hủy số định danh cá nhân.

- Khi chủ thể danh tính điện tử chết.

Tài khóa định danh điện tử bị khóa rồi có khôi phục được không?

Quyết định 34/2021/QĐ-TTg cho phép khôi phục tài khoản định danh điện tử khi:

- Chủ thể danh tính điện tử yêu cầu khôi phục tài khoản định danh điện tử mà trước đó đã yêu cầu khóa.

- Cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan chức năng có thẩm quyền hoặc bên sử dụng dịch vụ yêu cầu khôi phục tài khoản định danh điện tử mà trước đó đã yêu cầu khóa.

- Khi chủ thể danh tính điện tử đã khắc phục vi phạm điều khoản dịch vụ đã thỏa thuận với cơ quan cấp tài khoản định danh điện tử và yêu cầu khôi phục tài khoản định danh điện tử.