Cẩn thận bị lừa tiền khi kiểm chứng tài khoản định danh điện tử

Hiện nay, đã xuất hiện nhiều kiểu lừa đảo mới với chiêu bài kiểm chứng tài khoản định danh điện tử, nhằm lấy cấp thông tin cá nhân người dân để chiếm đoạt tài sản.
tam-tru-bao-lau-thi-duoc-cap-cccd-tai-noi-tam-tru-0904111711-1653558068.jpg
Người dân cần trực tiếp đến trụ sở cơ quan công an để tiến hành theo đúng quy trình về việc cấp tài khoản định danh điện tử (Ảnh minh họa)

Hiện nay, mỗi khi các ngành chức năng triển khai ứng dụng (app), tạo thuận lợi cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính, đẩy mạnh số hóa bằng giao dịch điện tử liền có ngay những kiểu ăn theo, giả danh cơ quan có thẩm quyền quản lý app nhằm khai thác thông tin cá nhân.

Một số đối tượng lừa đảo tự xưng đang làm việc tại bộ phận chuyên thực hiện đăng ký tài khoản định danh điện tử quốc gia và yêu cầu người dân làm theo hướng dẫn để được cấp tài khoản định danh điện tử. Đối tượng thường dùng thủ đoạn tạo niềm tin bằng cách cung cấp chính xác họ tên, năm sinh, số căn cước công dân (CCCD) của người bị hại, sau đó yêu cầu cung cấp mã xác thực (OTP).

Nhiều người đã sập bẫy do các đối tượng lừa đảo nói vanh vách tên tuổi, địa chỉ và số CCCD. Cá biệt có trường hợp chúng nêu chính xác tên người thân trong gia đình, khiến nạn nhân ban đầu dù cảnh giác nhưng rồi vẫn phải tin theo. Từ đó trở thành con mồi cho các đối tượng lừa đảo qua mạng. Khi đã có thông tin mã xác thực (OTP), đối tượng đăng nhập vào các tài khoản ngân hàng online, ví điện tử... của nạn nhân rồi chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan công an cho biết, việc xác thực định danh điện tử chỉ thực hiện trực tiếp tại trụ sở và không yêu cầu công dân phải cung cấp thông tin gì qua điện thoại. Muốn cấp số định danh điện tử, người dân cần trực tiếp đến trụ sở cơ quan công an để tiến hành theo đúng quy trình hoặc người dân có thể đăng ký cấp tài khoản định danh điện tử qua ứng dụng VNEID. Cán bộ công an cũng không gọi điện yêu cầu công dân cung cấp thêm thông tin cá nhân hay bất kỳ loại giấy tờ nào khác.

Cơ quan công an đề nghị người dân chú ý bảo mật thông tin cá nhân của bản thân, tuyệt đối không thực hiện theo yêu cầu từ các cuộc gọi lạ, tự xưng cơ quan nhà nước, lực lượng công an để cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản số, mã OTP... tránh “sập bẫy” lừa đảo của tội phạm.

Một số thủ đoạn khác cũng đã được phát hiện như:

- Giả danh nhân viên cửa hàng, công ty xổ số... gọi điện hoặc nhắn tin cho nạn nhân thông báo họ may mắn nhận được phần thưởng có giá trị cao của một chương trình nào đó.

- Giả danh ngân hàng để gọi điện, gửi tin nhắn, email… mời chào, cung cấp các khoản vay online từ ngân hàng.

- Tự giới thiệu là người nước ngoài, liên lạc để tạo mối quan hệ với nạn nhân, sau đó đối tượng lừa đảo sẽ thông báo muốn gửi tiền, quà từ nước ngoài về Việt Nam.

Phương Nam