Trường Đại học Quảng Nam khai giảng năm học mới 2024 -2025

Sáng 14/10, Trường Đại học Quảng Nam đã long trọng tổ chức khai giảng năm học 2024 - 2025, công bố Quyết định và nhận Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng 06 chương trình đào tạo trình độ đại học của Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Đà Nẵng.

Tham dự và chung vui cùng Trường Đại học Quảng Nam, có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Công Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn, đại diện các sở, ban, ngành, cùng hàng nghìn tân sinh viên dự lễ khai giảng.

truong-dai-hoc-quang-nam-khai-giang-12-1728986375.jpg
Các đại biểu tham dự Lễ Khai giảng tại ĐH Quảng Nam
truong-dai-hoc-quang-nam-khai-giang-1-1728986377.jpg
PCT UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu chào mừng năm học mới

Lễ khai giảng không chỉ là sự kiện thường niên đặc biệt để cùng nhau nhìn lại những thành tựu đạt được trong năm học qua, mà còn là cột mốc quan trọng khởi đầu cho hành trình đổi mới, phát triển toàn diện và hướng tới những mục tiêu cao hơn trong năm học mới. Cùng với sự kiện, nhà trường còn tổ chức công bố Quyết định và nhận Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng 06 chương trình đào tạo trình độ đại học của Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Đà Nẵng.

truong-dai-hoc-quang-nam-khai-giang-3-1728986376.jpg
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Công Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn tặng hoa chúc mừng Trường ĐH Quảng Nam

Phát biểu khai giảng, PGS.TS Huỳnh Trọng Dương - Hiệu trưởng ĐH Quảng Nam, cho biết: Trong thời gian qua, đội ngũ cán bộ lãnh đạo trường, lãnh đạo các đơn vị tiếp tục được kiện toàn; cùng với thành lập mới, tổ chức lại 15 bộ môn thuộc khoa và tuyển dụng bổ sung 17 viên chức để phát triển đội ngũ giảng viên (trong đó có 01 Tiến sĩ, 15 Thạc sĩ) giúp cho cơ cấu tổ chức được ổn định, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới. 

truong-dai-hoc-quang-nam-khai-giang-2-1728986376.jpg
PGS.TS Huỳnh Trọng Dương - Hiệu trưởng ĐH Quảng Nam phát biểu khai mạc

Năm học 2023 - 2024 khép lại với nhiều thành tích nổi bậc và niềm hứng khởi, các nhiệm vụ trọng tâm đề ra cơ bản hoàn thành tốt; nhiều tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được các cấp ghi nhận và tuyên dương, bao gồm: 02 tập thể lao động xuất sắc; 33 cá nhân đạt CSTĐ cơ sở; 03 chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 01 tập thể và 06 cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học qua và 02 cá nhân có thành tích cao trong kỳ thi Olympic Toán toàn quốc năm 2024. Đồng thời, đề nghị cấp trên công nhận chiến sĩ thi đua toàn quốc cho 01 cá nhân; đề nghị Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen cho 03 tập thể và 02 cá nhân và tặng Kỷ niệm chương cho 05 cá nhân; PGS.TS Huỳnh Trọng Dương - Hiệu trưởng Trường ĐH Quảng Nam, chia sẻ.

Theo báo cáo của Nhà trường, chất lượng đào tạo tiếp tục được nâng cao, đáp ứng chuẩn đầu ra theo quy định của Bộ GD&ĐT, năm học 2023 - 2024,  hơn 1.000 cử nhân với tỷ lệ tốt nghiệp lần 1 của các khối ngành đều trên 90% (trong đó tốt nghiệp loại Giỏi và Xuất sắc khoảng 40%). Theo số liệu thống kê cho thấy, có trên 80% sinh viên tốt nghiệp có việc làm phù hợp với ngành đào tạo sau 06 tháng tốt nghiệp. Sinh viên của trường cũng thể hiện được khả năng của mình so với các trường bạn khi liên tục đạt được giải cao trong nhiều năm liền tại cuộc thi Olympic Toán học toàn quốc và được UBND tỉnh tặng bằng khen (trong đó, năm 2024 đạt 01 giải nhất, 01 giải ba và 01 giải khuyến khích). 

Công tác nghiên cứu khoa học ngày được chú trọng, nhiều hoạt động nghiên cứu khoa học cho giảng viên và sinh viên được tổ chức thành công trong năm, trong đó nổi bật là Nhà trường đã phối hợp với Học viện Công nghệ Bưu chính - Viễn thông tổ chức thành công Hội thảo Khoa học Quốc gia với chủ đề “Chuyển đổi số trong giáo dục đại học”. Tạp chí khoa học của trường cũng là một tạp chí có uy tín, thu hút được nhiều giảng viên, nhà nghiên cứu trên cả nước quan tâm gửi bài đăng và có tên trong danh mục tạp chí được tính điểm của Hội đồng Giáo sư Nhà nước, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác báo chí, góp phần phát triển KT-XH tỉnh Quảng Nam.

Bên cạnh đó, Trường ĐH Quảng Nam còn thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực theo thỏa thuận ký kết hàng năm giữa tỉnh Quảng Nam và các tỉnh của nước CHDCND Lào; mở rộng quan hệ hợp tác với nhiều cơ sở giáo dục như Học viện Âm nhạc Huế, Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh, Đại học TDTT Đà Nẵng,… để liên kết đào tạo một số mã ngành mới; cũng như ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác với các tổ chức, đơn vị doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nhằm tập huấn các kỹ năng, tạo môi trường thực tập và kiến tạo cơ hội việc làm cho sinh viên. Đặc biệt vừa qua, Nhà trường vừa tổ chức ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Trường Đại học Hoàng gia Ubon – Thái Lan trong đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Năm học 2024 – 2025, Trường Đại học Quảng Nam đón hơn 750 tân sinh viên. Với chủ đề năm học được ngành Giáo dục xác định là: “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương”, tập thể thầy và trò nhà trường quyết tâm hoàn thành tốt 09 nhiệm vụ trọng tâm đề ra. Góp phần thực hiện thắng lợi Kết luận số 91 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; đó là:

Một, triển khai thực hiện rà soát, điều chỉnh tầm nhìn, sứ mạng và xây dựng chiến lược phát triển Trường ĐH Quảng Nam giai đoạn 2025 - 2030, tầm nhìn đến năm 2035. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý nội bộ của nhà trường theo đúng quy định để đảm bảo cho sự vận hành thông suốt, đồng bộ, phát huy dân chủ và nâng cao năng lực quản trị của nhà trường. Đẩy mạnh thực hiện tự chủ đại học gắn với nâng cao hơn nữa các điều kiện bảo đảm chất lượng và chỉ số hoạt động của nhà trường theo quy định của Bộ GD&ĐT. 

Hai, tiếp tục kiện toàn đội ngũ cán bộ quản lý của các đơn vị để đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ; tập trung phát triển, nâng cao năng lực và trình độ đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhất là đội ngũ giảng viên có trình độ tiến sĩ nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của nhà trường trong giai đoạn mới. 

Ba, trên cơ sở phát triển đội ngũ, tiến hành mở rộng các ngành nghề đào tạo theo hướng đáp ứng nhu cầu thị trường lao động. Trong đó, hoàn thành mở mới mã ngành đào tạo trình độ đại học SP Khoa học tự nhiên và triển khai hồ sơ mở mã ngành đào tạo trình độ Thạc sĩ ngành Giáo dục học. Đẩy mạnh hợp tác đào tạo với các trường đại học uy tín để mở rộng liên kết đào tạo một số mã ngành đại học liên thông mới.

Bốn, thực hiện tốt công tác tuyển sinh năm 2025 theo năng lực của nhà trường trên cơ sở chỉ tiêu tuyển sinh đã được UBND tỉnh phê duyệt và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT đảm bảo hiệu quả, chất lượng; phấn đấu kết quả tuyển sinh hệ chính quy và hệ VLVH của trường đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Năm, tập trung nâng cao chất lượng đào tạo gắn với việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” do Bộ GD&ĐT phát động. Trong đó, chú trọng đổi mới, cập nhật nội dung chương trình và phương pháp dạy học mới; đẩy mạnh chuyển đổi số trong dạy và học; rà soát, cập nhật chương trình đào tạo theo định kỳ đối với tất cả các ngành đào tạo; triển khai đánh giá chuẩn đầu ra cho các chương trình đào tạo theo đúng quy định. 

Sáu, tăng cường hợp tác, quan hệ doanh nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo để phục vụ cho việc nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học. Gắn kết các hoạt động giảng dạy với hoạt động nghiên cứu khoa học; tập trung khuyến khích GV và SV đăng ký thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học, chú trọng định hướng nghiên cứu theo các lĩnh vực ưu tiên và nhu cầu thực tiễn. Thúc đẩy hình thành các loại hình nhóm nghiên cứu và nhóm nghiên cứu mạnh trong nhà trường. Tổ chức tốt các hội thảo khoa học quốc tế và trong nước để trao đổi kiến thức, chia sẻ kết quả nghiên cứu và thúc đẩy hợp tác đa lĩnh vực. Tiếp tục nâng cao chất lượng và uy tín của Tạp chí khoa học trường; mở rộng danh mục các ngành được tính điểm trong Hội đồng Giáo sư nhà nước.  

Bảy, tăng cường các điều kiện bảo đảm và quản lý chất lượng giáo dục trong nhà trường, trong đó tập trung triển khai kế hoạch cải tiến chất lượng theo Nghị quyết thẩm định kết quả chất lượng giáo dục đối với các CTĐT đã đánh giá ngoài; triển khai công tác tự đánh giá tiến đến đánh giá ngoài cơ sở giáo dục chu kỳ 2 theo tiêu chuẩn của Bộ GD&ĐT. 

Tám, quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính, thực hiện đồng bộ các giải pháp để tiết kiệm chi và tăng thu; thực hiện tốt cơ chế tự chủ tài chính đã được UBND tỉnh giao. Khai thác tối đa cơ sở vật chất hiện có để phục vụ tốt cho các hoạt động của nhà trường; tập trung hoàn thành các hạng mục theo kế hoạch vốn năm 2024 để đưa kịp vào sử dụng cũng như triển khai kế hoạch sữa chữa, mua sắm cho năm 2025 đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm và đúng quy định. 

Chín, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong các hoạt động giảng dạy và học tập của nhà trường. Đẩy mạnh cải cách hành chính và làm tốt công tác thông tin truyền thông.

Tại Lễ Khai giảng, các nhà tài trợ đã hỗ trợ cho SV nhà trường những suất học bổng vô cùng ý nghĩa với tổng giá trị hơn 200 triệu đồng để tiếp sức, động viên các em vượt khó vươn lên trong học tập.

truong-dai-hoc-quang-nam-khai-giang-5-1728986376.jpg
Các đơn vị tài trợ trao học bổng
truong-dai-hoc-quang-nam-khai-giang-6-1728986376.jpg
Các đơn vị tài trợ trao học bổng
truong-dai-hoc-quang-nam-khai-giang-7-1728986376.jpg
Các đơn vị tài trợ trao học bổng
truong-dai-hoc-quang-nam-khai-giang-8-1728986376.jpg
Các đơn vị tài trợ trao học bổng
truong-dai-hoc-quang-nam-khai-giang-9-1728986376.jpg
Các đơn vị tài trợ trao học bổng
truong-dai-hoc-quang-nam-khai-giang-10-1728986375.jpg
Khen thưởng cho các tập thể cá nhân có thành tích năm 2023-2024
Phúc Đinh