Trung Quốc phát hiện biến thể phụ của Omicron, thế giới chưa từng có dữ liệu

Trung Quốc ngày 3/4 ghi nhận 13.146 ca nhiễm COVID-19, mức cao nhất kể từ khi đại dịch bùng phát.
trung-quoc-phat-hien-bien-the-phu-cua-omicron-the-gioi-chua-tung-co-du-lieu-1648994852.jpg
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 1/4/2022. Ảnh: THX/TTXVN

Theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC), trong ngày Trung Quốc có 1.455 ca mắc có triệu chứng và 11.691 ca không triệu chứng, không có ca tử vong. Thành phố Thượng Hải vẫn là điểm nóng, với hơn 8.200 ca, chiếm gần 70% số ca cả nước. Thượng Hải tiến hành xét nghiệm nhanh COVID-19 trên toàn thành phố trong ngày 3/4 và xét nghiệm acid nucleic ngày 4/4.

Riêng tại thành phố Tô Châu (Suzhou) cách Thượng Hải khoảng 70 km về phía Tây, nhà chức trách đã phát hiện một đột biến của biến chủng Omicron chưa được xác nhận ở đại lục hay trên kho dữ liệu quốc tế.

“Điều này đồng nghĩa với việc một biến thể mới của Omicron đã xuất hiện tại Trung Quốc”, hãng tin Tân Hoa dẫn lời ông Zhang Jun, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Tô Châu, cho biết. Còn theo tờ Thời báo Hoàn cầu, biến thể phụ này được phát hiện trên một bệnh nhân mắc COVID-19 thể nhẹ ở Tô Châu, đột biến từ BA.1.1 - biến thể phụ thuộc chủng Omicron.

Thông tin ban đầu cho thấy biến thể mới này không tương thích với các chủng virus SARS-CoV-2 đang lây lan tại Trung Quốc, không giống chủng được tải lên GISAID, mạng dữ liệu toàn cầu chuyên cập nhật kết quả giải trình tự gien SARS-CoV-2.