Triển lãm "Vọng”: Vai trò quan trọng của tâm lý học đường 

Đinh Thảo
Ngày 14/4 vừa qua, CLB Innertia đã tổ chức thành công Triển lãm "Vọng”, thu hút đông đảo các bạn học sinh và phụ huynh quan tâm tới tâm lý học đường, đặc biệt là căn bệnh trầm cảm. 
tl-1-1713171234.jpg
Triển lãm “Vọng” được lấy cảm hứng từ thực trạng học sinh đang là nhóm dễ mắc trầm cảm do phải chịu áp lực từ gia đình, trường học

Triển lãm "Vọng” được lấy cảm hứng từ “vang vọng” - vốn để chỉ những âm thanh được truyền đi vang xa, không có một giới hạn nào. Tất cả 24 bức ảnh đều được thực hiện bởi những học sinh còn đang trong lứa tuổi THPT là bạn Hoàng Thanh Phương (17 tuổi, Hà Đông) và bạn Vũ Thị Khánh Huyền (17 tuổi, Hà Đông). Chia sẻ về việc lên ý tưởng, hai tác giả cho biết thông qua các tác phẩm tại triển lãm lần lượt mô tả hành trình thấu hiểu bản thân của con người sau phải vượt qua những giai đoạn tâm lý tiêu cực của bệnh trầm cảm. Và khi đã tìm ra được lối thoát cho bản thân, con người sẽ có thêm hi vọng để bước tiếp, để biết rằng thế giới này vẫn cần họ.

tl-2-1713171234.jpg
Mỗi bức tranh đều mang hàm ý diễn biến tâm lý các giai đoạn khác nhau của người bệnh
tl-3-1713171234.jpg
Sự kiện thu hút đông đảo các bạn học sinh tham gia

Từng phải đối mặt với căn bệnh trầm cảm, Nguyễn Tràng Bảo Phúc - chủ nhiệm CLB Innertia mong muốn sự kiện "Vọng” có thể nâng cao nhận thức của mọi người về căn bệnh trầm cảm, nhất là ở lứa tuổi học sinh: "Bản thân em cũng đã từng là bệnh nhân trầm cảm ở giai đoạn hai. Em cũng bất ngờ vì bản thân đang trải qua căn bệnh này mà không hay biết, cho tới khi đi tham vấn tâm lý. Từ đó, em nhận thấy rằng ở lứa tuổi học sinh rất dễ đối mặt với căn bệnh tâm lý này do những áp lực từ gia đình, trường học và bạn bè. Nên thông qua sự kiện lần này, em mong muốn mọi người có sự thấu cảm những bạn mắc căn bệnh trầm cảm và từ đó có thể giúp đỡ họ hòa nhập với cuộc sống”. Xuyên suốt gần 5 tháng để chuẩn bị cho Triển lãm "Vọng”, CLB Innertia cũng đã tham khảo và lắng nghe cố vấn từ nhiều chuyên gia tâm lý để có thể xây dựng nội dung chuyên môn một cách tốt nhất.

Đồng hành với tư cách cố vấn chuyên môn của sự kiện lần này, thạc sĩ Hoàng Thu Hường đã có hơn 20 năm kinh nghiệm nghiên cứu và tham vấn, trị liệu về tâm lý học lâm sàng trẻ em, gia đình. Theo thạc sĩ Hoàng Thu Hường, thực trạng người trẻ mắc trầm cảm đang có xu hướng gia tăng và cần có sự quan tâm nhiều hơn từ gia đình, xã hội: “Hiện nay những người trẻ lại là nhóm dễ mắc trầm cảm cao nhất do phải chịu rất nhiều yếu tố hiện đại và chưa được trang bị kỹ năng quản lý hành vi cảm xúc. Đặc biệt là áp lực học tập từ sự kỳ vọng của cha mẹ, thầy cô quá lớn. Từ việc không được lắng nghe, thấu cảm từ phía gia đình đã dẫn tới những rối loạn lo âu, trầm cảm. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới cuộc sống của các bạn mà còn dẫn tới hành vi tiêu cực xảy ra”.

tl-4-1713171234.png
Bệnh trầm cảm của lứa tuổi học sinh, sinh viên cần được sự thấu hiểu từ gia đình, xã hội

Hiện nay tại Việt Nam, nhiều người mắc trầm cảm cũng đang che giấu bệnh vì không muốn người khác xa lánh, kỳ thị, cô đơn trong chính gia đình của mình. Vì thế, những người bệnh vẫn chưa có cơ hội để được chia sẻ và được giúp đỡ kịp thời. Do đó, khi tham gia triển lãm, các bạn học sinh sẽ có cơ hội hiểu thêm thêm về bệnh trầm cảm và những vấn đề xoay quanh tâm lý học đường hiện nay. Nhiều học sinh như bạn Nguyễn Lâm Hải Yến (16 tuổi, Thanh Xuân) cảm thấy hào hứng sau khi được trang bị kiến thức về tâm lý sau khi tham gia sự kiện: “Em rất ấn tượng với các bức ảnh triển lãm ngày hôm nay vì câu chuyện truyền tải từ một học sinh mắc trầm cảm khá là gần gũi với hiện thực những áp của cuộc sống học đường. Qua buổi ngày hôm nay, em còn được biết căn bệnh này còn ảnh hưởng từ tâm lý tới sức khỏe. Do đó, mọi người cần chung tay và quan tâm tới những người thân để nhận ra căn bệnh này sớm hơn.”

tl-5-1713171233.jpg
Bên cạnh triển lãm ảnh, các bạn học sinh và phụ huynh còn được cùng nhau tham gia các hoạt động khác như làm nến thơm, xâu vòng tay

Bên cạnh đó, triển lãm cũng được nhiều phụ huynh quan tâm và tới tham gia để có thể lắng nghe, thấu cảm cùng con. Chị Trần Thị Hải Yến (45 tuổi, Thái Nguyên) chia sẻ đây là một trong những dịp giúp hiểu thêm về những tâm lý của lứa tuổi học đường như con gái mình: “Bình thường ở nhà, mình cũng luôn luôn lo lắng và quan tâm tới tâm lý của các bạn. Các bạn đi học vui vẻ thì bố mẹ cảm thấy rất là nhẹ nhõm. Còn hôm nào con cảm thấy lo âu thì mình cũng sẽ hỏi xem có vấn đề gì không. Dù hàng ngày hỏi han ở nhà, nhưng mình cũng mong muốn được đồng hành cùng con trong các sự kiện ngoại khóa như này để cùng nhau thấu hiểu.”

tl-6-1713171444.jpg
Một số sản phẩm nến thơm thủ công của các bạn học sinh và phụ huynh tham gia sự kiện

Theo ban tổ chức, triển lãm ảnh "Vọng” về Căn bệnh Trầm cảm kết hợp các hoạt động gây quỹ như làm nến thơm, xâu vòng tay không chỉ mang tới những trải nghiệm thú vị cho du khách mà còn hướng tới giúp đỡ những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Toàn bộ số tiền CLB Innertia gây quỹ được từ Triển lãm “Vọng” và các hoạt động trải nghiệm sẽ sẽ được trao tặng tới các tổ chức giúp đỡ trẻ em nghèo vào tháng 5 tới.

An Anh