Trang trọng lễ giỗ cố Tổng Bí thư Lê Hồng Phong  

Sáng 10/9 (tức ngày 26/7 năm Quý Mão) huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) trang trọng tổ chức lễ giỗ cố Tổng Bí thư Lê Hồng Phong lần thứ 81 tại khu lưu niệm mang tên ông ở xã Hưng Thông (huyện Hưng Nguyên).

Tổng Bí thư Lê Hồng Phong tên thật là Lê Huy Doãn, sinh năm 1902 tại làng Đông, tổng Thông Lãng (nay là xóm Hồng Phong, xã Hưng Thông, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An). Kế thừa truyền thống yêu nước và cách mạng của quê hương xứ Nghệ, người thanh niên giàu nhiệt huyết, bản lĩnh kiên cường đã tiếp bước truyền lớp cha anh dấn thân vào con đường cứu nước, cứu dân.

anh-2-1694326647.jpg
Ông Thái Thanh Quý, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dâng hương tưởng nhớ Tổng Bí thư Lê Hồng Phong.

Lê Hồng Phong là học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người chiến sĩ kiên cường trong phong trào Cộng sản và công nhân quốc tế, người con ưu tú của quê hương Nghệ An. Tên tuổi và sự nghiệp cách mạng của ông gắn liền với một giai đoạn đầy khó khăn và thử thách của lịch sử Đảng và lịch sử dân tộc. Ông đã có công lao lớn trong việc khôi phục lại tổ chức đảng trong cả nước, khôi phục các cơ sở cách mạng và khơi dậy niềm tin của quần chúng đối với Đảng, với cách mạng. Ông chủ trì xây dựng và đứng đầu Ban Chỉ huy ở ngoài nước. Khi được bầu làm Tổng Bí thư của Đảng, ông đã góp phần quyết định thành lập Mặt trận thống nhất Nhân dân Phản đế Đông Dương.

Ngày 22/6/1939, ông bị thực dân Pháp bắt lần thứ nhất tại Chợ Lớn, kết án 6 tháng tù giam và đưa về Nghệ An, quản thúc tại quê nhà. Đến đầu 1940, ông bị thực dân Pháp bắt lần thứ hai, giam tại Khám Lớn, Sài Gòn. Cuối năm 1940, chúng đày Lê Hồng Phong ra Côn Đảo và tra tấn dã man. Ông trút hơi thở cuối cùng vào trưa ngày 06/9/1942, tức ngày 26/7 năm Nhâm Ngọ, tại Xà lim số 5, nhà tù Côn Đảo. Trước lúc trút hơi thở cuối cùng, ông đã nhắn lại: "Nhờ các đồng chí nhắn với Đảng rằng, tới giờ phút cuối cùng, Lê Hồng Phong vẫn một lòng tin tưởng vào thắng lợi vẻ vang của cách mạng".

anh-3-1694326759.jpg
Quang cảnh lễ giỗ

Bốn mươi năm tuổi đời, gần hai mươi năm hoạt động cách mạng liên tục và sôi nổi, cố Tổng Bí thư Lê Hồng Phong đã hiến dâng trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc ta. Ông đã để lại tấm gương sáng về đạo đức cách mạng, tình yêu gia đình, quê hương, đất nước, suốt đời phấn đấu hy sinh cho độc lập, tự do của Tổ quốc, hạnh phúc của Nhân dân, tận trung với Đảng, tận hiếu với dân, son sắt thủy chung với đồng chí, bạn bè, luôn lạc quan tin tưởng vào thắng lợi vẻ vang của cách mạng. Tên tuổi và sự nghiệp của cố Tổng Bí thư Lê Hồng Phong mãi mãi được khắc ghi trong trái tim, tâm hồn của các thế hệ người Việt Nam hôm nay và mai sau.

anh-4-1694326818.jpg
Nhà tưởng niệm Tổng Bí thư Lê Hồng Phong là nơi cán bộ, đảng viên và du khách thập phương dâng hương, dâng hoa bày tỏ lòng thành kính, ghi nhớ công lao to lớn của ông với nền Cách mạng Việt Nam

Được biết, Lễ giỗ của cố Tổng Bí thư Lê Hồng Phong được tổ chức theo nghi thức truyền thống dân tộc vào ngày 26/7 âm lịch từ nhiều năm nay. Đây là dịp đặc biệt để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành kính và tri ân công lao, đóng góp to lớn của cố Tổng Bí thư Lê Hồng Phong đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, Nhân dân; qua đó củng cố và bồi đắp niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước...

Vũ Thắng