TP. HCM lên kế hoạch hạn chế xe xăng, dầu vào khu trung tâm từ năm 2026

TP. HCM đang có phương án đề xuất hạn chế các loại xe xăng dầu chạy trong khu vực trung tâm từ năm 2026 để góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Ngày 8/8, Sở xây dựng TP. HCM vừa có báo cáo tóm tắt đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông thành phố. Trong đó, một liên danh tư vấn trình bày đề xuất hạn chế xe xăng dầu vào khu vực trung tâm từ năm 2026. Đề án này sẽ được chia ra thành nhiều giai đoạn thực hiện như sau:

Giai đoạn năm 2025, sẽ đẩy nhanh việc hoàn tất khung pháp lý. Từ năm 2026, sẽ triển khai thí điểm các Vùng Phát thải Thấp (LEZ) tại khu vực trung tâm và Cần Giờ. Trước tiên, áp dụng thực hiện với xe công nghệ và xe thương mại không đạt chuẩn.

Từ năm 2027, yêu cầu xe máy phải kiểm định khí thải nếu không đạt chuẩn sẽ bị yêu cầu hạn chế di chuyển vào khu vực thí điểm. Giai đoạn năm 2028-2029, xe máy công nghệ sẽ chuyển dần sang xe điện và từ cuối năm 2029 sẽ không để xe máy xăng tham gia dịch vụ gọi xe công nghệ.

Từ năm 2030 các Vùng Phát thải Thấp sẽ áp dụng cho tất cả xe cá nhân trong khu vực trung tâm. Sau năm 2032, thành phố sẽ tiến hành đánh giá, nghiên cứu và mở rộng LEZ ra khu vực Vành đai 1.

xe1-1754646425.jpeg
TP. HCM đề xuất hạn chế các loại xe xăng dầu chạy trong khu vực trung tâm từ năm 2026 (Ảnh: Dân Việt)

Các vùng trung tâm được đề xuất hạn chế xe xăng dầu như: Điện Biên Phủ - Bùi Hữu Nghĩa, cầu Bông, cầu Kiệu, cầu Công Lý, Lê Văn Sỹ, Nguyễn Văn Cừ, cầu Ông Lãnh, cầu Calmette, Hoàng Hoa Thám, Trần Khắc Chân, Khánh Hội, Nguyễn Hữu Cảnh và cầu Thị Nghè. Ngoài ra, một số tuyến đường bên trong cũng nằm trong danh sách hạn chế bao gồm Bà Huyện Thanh Quan, Nguyễn Phúc Nguyên, Cách Mạng Tháng Tám.

Theo Sở xây dựng, đề án được đưa ra trong bối cảnh địa phương cần xây dựng một hệ sinh thái đồng bộ, đảm bảo việc chuyển đổi diễn ra thuận lợi, hiệu quả. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý sẽ đưa ra chính sách hỗ trợ cụ thể với nhóm lao động thu nhập thấp nếu chuyển đổi phương tiện.

Trong giai đoạn “chạy đà” chuẩn bị, thành phố cũng sẽ xây dựng, phát triển hệ thống giao thông công cộng, trang bị, xây dựng trạm sạc để đáp ứng đủ nhu cầu của người dùng. Bên cạnh đó, cũng phải đảm bảo sự an toàn cho người dân trong quá trình sử dụng.

xe-1754646426.jpeg
Thành phố sẽ lên phương án hỗ trợ người lao động thu nhập thấp nếu chuyển đổi sang xe điện

Theo ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, do khu vực trung tâm có mật độ phương tiện lớn và ô nhiễm thường xuyên nên được chọn làm thí điểm. Riêng Cần Giờ được chọn để bảo vệ khu dự trữ sinh quyển.

Hiện, đề án đang trong giai đoạn lấy ý kiến hoàn thiện trước khi trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt./.

 

 

Mai Anh