Mới đây, UBND Thành phố Hà Nội đã công bố kế hoạch triển khai vé liên thông đa phương thức dành cho hệ thống vận tải hành khách công cộng, dự kiến bắt đầu từ tháng 9/2025.
Theo Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Hà Nội, loại vé mới sẽ cho phép hành khách sử dụng một thẻ duy nhất để di chuyển bằng xe buýt và đường sắt đô thị. Đây là bước tiến lớn nhằm khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân, từ đó giảm áp lực giao thông và ô nhiễm môi trường.
Được biết, giá vé liên thông đa phương thức sẽ có mức giảm mạnh so với vé đơn phương thức. Theo khảo sát, hiện nay hành khách đi lại bằng phương tiện công cộng tại Hà Nội phải chi trả riêng cho từng loại hình. Vé tháng xe buýt liên tuyến có giá 280.000 đồng, trong khi vé tháng cho mỗi tuyến metro như Cát Linh – Hà Đông hoặc Nhổn – Ga Hà Nội cũng có giá 280.000 đồng. Nếu sử dụng cả hai hình thức, tổng chi phí hàng tháng lên đến 560.000 đồng.
Tuy nhiên, khi chính thức triển khai vé đa phương thức từ tháng 9 tới đây, hành khách sử dụng kết hợp xe buýt và một tuyến metro sẽ chỉ phải trả 500.000 đồng/tháng, tương đương giảm khoảng 10%. Đặc biệt, khi dùng vé liên thông cho cả xe buýt và hai tuyến metro, chi phí cũng chỉ ở mức 500.000 đồng/tháng, tức là thấp hơn gần 40% so với tổng chi phí 840.000 đồng hiện tại nếu mua vé lẻ từng loại.
Cạnh đó, người dân cũng được khuyến khích mua vé dài hạn, với mức giảm từ 3,5% đến 6% khi mua vé từ 2 đến 12 tháng. Thành phố sẽ bổ sung các loại vé ngày (50.000 đồng) và vé tuần (200.000 đồng) cho hành khách có nhu cầu di chuyển ngắn hạn nhưng vẫn cần linh hoạt giữa các phương tiện công cộng.
Đáng chú ý, việc triển khai vé đa phương thức sẽ được tích hợp với hệ thống thu soát vé tự động (AFC) nhằm chuyển đổi số lĩnh vực giao thông công cộng tại Hà Nội. Hệ thống này cho phép kiểm soát, tính toán và thu vé hoàn toàn tự động dựa trên hành trình thực tế của hành khách, giúp nâng cao hiệu quả quản lý và trải nghiệm người dùng.
Theo đó, việc tính giá sẽ căn cứ theo cự ly di chuyển thay vì đồng giá như trước. Cụ thể, với xe buýt, hành khách sẽ trả từ 4.350 đồng đến 32.000 đồng, tương ứng với quãng đường từ 3 km đến 64 km. Mức giá này được thiết lập dựa trên mô hình tính: Giá mở cửa 3.000 đồng + 450 đồng/km, hướng đến đảm bảo tính công bằng và hợp lý giữa các hành trình dài và ngắn.
Còn với tuyến đường sắt đô thị, từ ngày 1/8/2025, giá vé sẽ được điều chỉnh lần đầu tiên sau 4 năm, theo hướng đồng bộ với xe buýt và phù hợp với khả năng chi trả của người dân. Giá vé metro được tính bằng 8.000 đồng mở cửa + 850 đồng/km, nếu hành khách sử dụng phương thức thanh toán điện tử. Trường hợp mua vé giấy hoặc trả tiền mặt sẽ cao hơn một chút do bị tính giá vé theo toàn bộ chiều dài tuyến.
Thời gian tới, thành phố sẽ nghiên cứu mở rộng đối với các hình thức khác như xe đạp công cộng, taxi,... và áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc tham gia hoạt động vận tải hành khách công cộng. Những bước đi này thể hiện rõ quyết tâm của Hà Nội trong việc xây dựng một hệ thống giá vé hiện đại, đồng thời tiến tới chuẩn hóa cơ sở dữ liệu nhằm phục vụ hiệu quả cho công tác quản lý, vận hành và giám sát toàn diện trong lĩnh vực giao thông đô thị./.