TPHCM "chốt" thời hạn nhận hồ sơ hỗ trợ người lao động tiền thuê nhà

Huyền Văn
Để được hưởng tiền hỗ trợ thuê nhà, người lao động cần nộp hồ sơ đề nghị nhận tiền đến các cơ quan bảo hiểm trước ngày 15/8.
nlntv-4toancanhnhachikythuduc2610phuongnhi1635740717940-1642754979090-1651794548.jpg
Để được hưởng tiền hỗ trợ thuê nhà, người lao động cần nộp hồ sơ đề nghị nhận tiền đến các cơ quan bảo hiểm trước ngày 15/8.

Bảo hiểm xã hội (BHXH) TPHCM vừa có công văn hướng dẫn việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, với người lao động đang làm việc tại trong các doanh nghiệp tại khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc khu vực kinh tế trọng điểm đủ điều kiện nhận hỗ trợ thì người sử dụng lao động lập danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà (Mẫu số 02 ban hành kèm theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg ).

Tiếp đó, người sử dụng lao động gửi danh sách đến cơ quan BHXH nơi quản lý thu BHXH qua giao dịch điện tử hoặc Cổng Dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc gửi hồ sơ giấy qua dịch vụ bưu chính.

Đồng thời gửi file dữ liệu qua địa chỉ email hoặc zalo của chuyên quản thu quản lý đơn vị; Đơn vị chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực thông tin của người lao động trên mẫu biểu.

Thời hạn nộp hồ sơ theo từng tháng hoặc gộp 2 tháng hoặc 3 tháng, chậm nhất đến hết ngày 15/8.

nlntv-hinh-12-1643594261597-1651794591.jpg
Sau khi nhận được hồ sơ của đơn vị sử dụng lao động, trong 2 ngày cơ quan BHXH sẽ phản hồi thông tin.

Với người lao động quay trở lại thị trường lao động đang làm việc trong doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh tại khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc khu vực kinh tế trọng điểm đủ điều kiện nhận hỗ trợ, đơn vị chức năng lập danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà (Mẫu số 03 ban hành kèm theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg) gửi cơ quan BHXH nơi quản lý thu BHXH qua giao dịch điện tử hoặc Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam, Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc gửi hồ sơ giấy qua dịch vụ bưu chính.

Đồng thời, gửi file dữ liệu qua địa chỉ email hoặc zalo của cơ quan chuyên môn quản lý đơn vị. Đơn vị chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực thông tin của người lao động trên mẫu biểu. Thời hạn nộp hồ sơ, trước ngày 15 hàng tháng, chậm nhất đến hết ngày 15/8.

Trường hợp đơn vị thực hiện lập hồ sơ không đúng đối tượng theo quy định, chậm trễ hồ sơ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động, đơn vị hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Sau khi nhận được hồ sơ của đơn vị sử dụng lao động, trong 2 ngày cơ quan BHXH sẽ xác nhận việc tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của người lao động, chuyển trả cho đơn vị theo hình thức đơn vị đã nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Khi có sai sót thông tin, cơ quan BHXH sẽ trả lại Danh sách kèm Phiếu hướng dẫn gửi cho đơn vị để bổ sung, hoàn chỉnh và nộp lại kịp thời.

Ngày 28/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg, quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Theo đó, 2 nhóm đối tượng sẽ được nhận hỗ trợ là người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp sẽ nhận được 500.000 đồng/người/tháng; người lao động quay trở lại thị trường lao động được nhận 1.000.000 đồng/người/tháng.