TP. Sông Công (Thái Nguyên): Quyết tâm hướng đến đạt chuẩn đô thị loại II

Huyền Văn
Giữa tiết trời oi nóng những ngày đầu tháng 6/2023, khắp nơi trên địa bàn TP.Sông Công (Thái Nguyên) vẫn đang nhộn nhịp thi công nhiều công trình đầu tư, chỉnh trang đô thị để đảm bảo tiến độ công nhận thành phố Sông Công là đô thị loại II trước ngày 01/7/2023.

Thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 02/8/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên về xây dựng và phát triển thành phố Sông Công trở thành đô thị loại II, những năm qua, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân TP.Sông Công đã ra sức thi đua và thi đua thắng lợi, xây dựng Sông Công ngày thêm giàu đẹp, theo hướng phát triển bền vững.

Thực tế cho thấy, cơ sở hạ tầng kỹ thuật của Sông Công từ năm 2010 đến nay đã được đầu tư cơ bản đồng bộ và toàn diện. Các công trình đô thị được đầu tư đã phát huy hiệu quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương, giúp Sông Công ngày một khang trang, văn minh. Công tác vệ sinh môi trường được duy trì thường xuyên, đảm bảo các tuyến phố luôn Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp…

Lãnh đạo UBND TP.Sông Công cho biết: Trải qua 38 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân TP.Sông Công đã nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, từng bước khai thác hiệu quả những tiềm năng, lợi thế của địa phương, tranh thủ, huy động và sử dụng tối đa mọi nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Đến nay, đối chiếu với 5 tiêu chí, 63 tiêu chuẩn của đô thị loại II, thành phố Sông Công đã hội tụ đủ các tiêu chí và cơ bản đáp ứng các tiêu chuẩn của đô thị loại II.

nlntv-1-1685791799.jpg
Trụ sở UBND TP.Sông Công, tỉnh Thái Nguyên

Theo UBND TP.Sông Công, đến nay địa phương cơ bản đã hoàn thành các tiêu chí, tiêu chuẩn của đô thị loại II theo Nghị quyết số 26/2022/NQ-UBTVQH15 ngày 21/9/2022 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13.

Tuy nhiên, để nâng cao các tiêu chuẩn, góp phần chỉnh trang đô thị, chuẩn bị điều kiện cần thiết phục vụ Lễ công bố thành phố Sông Công là đô thị loại II, UBND thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch chỉnh trang đô thị trong năm 2023 với nhiều điểm nhấn quan trọng.

Để tạo cảnh quan, điểm nhấn đô thị, tạo không gian vui chơi, sinh hoạt cộng đồng, trong năm 2023, thành phố tiếp tục thực hiện và đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạng mục: Quảng trường 1/7 thành phố Sông Công thuộc dự án nâng cấp, mở rộng Quảng trường và nhà làm việc khối đoàn thể thành phố Sông Công; Đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch, sớm hoàn thiện thủ tục đầu tư để khởi công dự án Công viên thành phố (giai đoạn 1) và dự án Công viên thành phố (giai đoạn 2); Tiếp tục cân đối nguồn lực để đầu tư các trung tâm thể thao cấp đô thị tại các phân khu đô thị, sân thể thao và công viên khu vực cho từng khu ở, góp phần nâng cao sức khỏe nhân dân thông qua các hoạt động thể dục, thể thao hàng ngày.

Trong phát triển mạng lưới giao thông, UBND TP.Sông Công đã tập trung nguồn lực, đôn đốc nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường du lịch Sông Công - Núi Cốc, các hệ thống đường giao thông trong các khu dân cư, khu đô thị đã khởi công từ năm 2022. Tiếp tục hoàn thiện thủ tục đầu tư trong năm 2023, khởi công 04 dự án giao thông trọng điểm (Đường Trần Phú đoạn từ đường Cách Mạng Tháng Tám đến đường Trần Hưng Đạo; Đường Trần Phú đoạn từ đường 30/4 đến đường đô thị dọc Sông Công; Đường Cách Mạng Tháng Mười làn phía Bắc; Cải tạo, nâng cấp đường Cách Mạng Tháng Tám, Đường đô thị dọc Sông Công). Dự kiến hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng đối với công trình Cải tạo, mở rộng tuyến phố Nguyễn Khuyến trong Quý III/2023.

nlntv-2-1685791884.jpg
Xây dựng TP. Sông Công giàu đẹp, văn minh là nguyện vọng, là quyết tâm của Đảng bộ, Chính quyền, Nhân dân

Cùng với đó, nhằm phát triển, mở rộng không gian đô thị, đồng thời cải tạo, chỉnh trang các khu dân cư hiện hữu, tạo quỹ đất tái định cư phục vụ nhu cầu tái định cư cho các hộ dân phải di chuyển chỗ ở trong các dự án đã và chuẩn bị triển khai trên địa bàn, UBND TP.Sông Công đã và đang tập trung huy động mọi nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đã khởi công (Hạ tầng khu dân cư đường Nguyễn Văn Cừ, mở rộng Khu dân cư La Đình…). Đẩy nhanh công tác lập quy hoạch, hoàn thiện thủ tục đầu tư để sớm khởi công dự án hạ tầng khu dân cư đã được HĐND thành phố quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư 561,2 tỷ đồng (Hạ tầng Khu dân cư số 4, phường Châu Sơn; Hạ tầng khu dân cư Hương Sơn, phường Châu Sơn; Hạ tầng Khu dân cư TDP 9, phường Mỏ Chè; Khu dân cư số 3 phường Mỏ Chè, Khu đô thị số 2 phường Cải Đan; Hạ tầng Khu dân cư Tân Tiến…).

Về Sông Công những ngày này mới thấy, sức nóng đang lan tỏa mạnh mẽ không phải đến từ cái nắng oi ả ngày hè, mà chính từ khí thế quyết tâm của từng người dân, từng công trường và cả hệ thống chính trị. Tin rằng, khi được công nhận là đô thị loại II, TP.Sông Công sẽ có nhiều thuận lợi để tiếp tục phát triển bền vững, xây dựng thành phố giàu đẹp, văn minh.

Bùi Cường – Đức Long