TP Hồ Chí Minh: Phấn đấu trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của cả nước và khu vực

Huyền Văn
Mục tiêu của Đề án Phát triển ngành công nghiệp văn hóa (CNVH) TP Hồ Chí Minh đến năm 2030 là phấn đấu phát triển, đưa thành phố trở thành trung tâm CNVH của cả nước và khu vực.

Đó là thông tin được bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao TP Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP Hồ Chí Minh về Đề án phát triển ngành CNVH TP của thành phố đến năm 2030 diễn ra vào chiều 4/7 vừa qua.

Theo bà Thúy, đề án đặt chỉ tiêu đến năm 2025, tốc độ tăng trưởng ngành công nghiệp văn hóa đạt bình quân khoảng 14%/năm, phấn đấu doanh thu của các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5,7% GRDP của thành phố và tạo thêm nhiều việc làm cho xã hội.

Đến năm 2030, tốc độ tăng trưởng ngành công nghiệp văn hóa đạt bình quân khoảng 12%/năm, phấn đấu doanh thu của các ngành công nghiệp văn hóa tăng dần qua từng năm, đóng góp khoảng 7 - 8% GRDP của TP Hồ Chí Minh và tiếp tục tạo thêm nhiều việc làm cho xã hội. Dự kiến tổng doanh thu của 8 ngành công nghiệp văn hóa sẽ đóng góp vào tăng trưởng kinh tế - xã hội của thành phố dự kiến khoảng 148.000 tỷ đồng (đến năm 2025 là 53.200 tỷ đồng; đến năm 2030 là 94.800 tỷ đồng).

nlntv-ba-nguyen-thi-thanh-thuy-pho-giam-doc-so-van-hoa-the-thao-tp-ho-chi-minh-phat-bieu-tai-buoi-hop-bao-vao-chieu-ngay-472024-1720190408.jpg
Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao TP Hồ Chí Minh

Để làm được điều này, bà Nguyễn Thị Thanh Thúy cho biết, hiện nay TP Hồ Chí Minh chú trọng đầu tư nguồn lực phù hợp, khuyến khích xã hội hóa, tập trung phát triển một số ngành sẵn có lợi thế, có nhiều giá trị đóng góp vào GRDP trên địa bàn (gồm quảng cáo, thời trang, triển lãm, điện ảnh, du lịch văn hóa).

Ngoài ra, thành phố cũng định hướng và từng bước phát triển các ngành nghệ thuật biểu diễn, nhiếp ảnh và triển lãm trở thành ngành dịch vụ quan trọng, đóng góp tích cực, hiệu quả vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của thành phố. Dự kiến trong giai đoạn 2026-2030, đề án đề cập đến việc phát triển đa dạng, đồng bộ và hiện đại tất cả các ngành CNVH trên địa bàn một cách bền vững, được ứng dụng công nghệ tiên tiến.

“Hiện nay, các sản phẩm, dịch vụ văn hóa của TP Hồ Chí Minh cũng ngày càng có thương hiệu uy tín trong khu vực và quốc tế, đạt tiêu chuẩn của các nước phát triển, tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị sản phẩm, dịch vụ văn hóa của khu vực và thế giới. Hàng năm, giá trị sản xuất hàng năm của các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực công nghiệp văn hóa đều tăng; đóng góp của ngành công nghiệp văn hóa đến hàng năm vào GRDP của toàn thành phố đặt mức 3,45% vẫn cao hơn mục tiêu phấn đấu của cả nước (cả nước phấn đấu doanh thu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 3% GDP). Vì vậy, TP Hồ Chí Minh có đủ điều kiện để xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành trung tâm CNVH của khu vực Đông Nam Á, sẵn sàng gia nhập mạng lưới sáng tạo thuộc mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO ở lĩnh vực điện ảnh”, bà Nguyễn Thị Thanh Thúy nói.

nlntv-phan-dau-den-nam-2030-tp-ho-chi-minh-tro-thanh-trung-tam-cong-nghiep-van-hoa-trong-khu-vuc-dong-nam-a-1720190417.jpg
 

Theo Sở Văn hóa Thể thao TP Hồ Chí Minh, để phát triển ngành CNVH, Sở cũng đã có tờ trình UBND về Kế hoạch tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư của ngành văn hóa thể thao thành phố. Hiện nay, Sở cũng đang đang phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư thành phố, Đài Truyền hình thành phố chuẩn bị nội dung tổ chức Hội nghị Xúc tiến Đầu tư của ngành Văn hóa - Thể thao năm 2024, trong đó có lồng ghép xúc tiến đầu tư về lĩnh vực công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thành phố.

Dự kiến Hội nghị tổ chức vào cuối tháng 7 năm 2024 với sự tham gia của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.. Mặt khác, Sở cũng đang phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ để ký kết nội dung hợp tác triển khai thực hiện Đề án phát triển ngành công nghiệp văn hóa TP Hồ Chí Minh...

Duy Thông