Tộc người Việt bí ẩn nhất thế giới sống trong hang, dùng phép thuật chữa bệnh

Mùa đông năm 1959, bộ đội Biên phòng Cà Xèng tại Thượng Hóa (Quảng Bình) khi tuần tra khu vực hang động đã bất ngờ phát hiện một nhóm ‘người rừng’ sinh sống trong vách đá.

Họ rất nhút nhát, trên người không mặc quần áo, đang leo trèo nhanh như loài khỉ. Sau một khoảng thời gian dài kiên trì tiếp cận và khuyên bảo, họ đã rời hang đá về định cư sinh sống tại 3 bản của xã Thượng Hóa là bản Ón, bản Yên Hợp và bản Mò O - Ồ Ồ. Tộc người này được đặt tên là người Rục, trở thành em út trong cộng đồng dân tộc thiểu số Việt Nam.

Năm 2013, Tộc người Rục Quảng Bình đã được đưa vào danh sách Top 10 bộ lạc bí ẩn nhất thế giới.

Theo lời kể những người già làng người Rục thì ngày xưa họ sống ở hang Lèn, những mái đá hoặc làm trại ở dưới chân núi. Họ thường sống ở các vùng có nước rục thế nên mới được gọi là Tộc người Rục Quảng Bình.

Người Rục dẻo dai và có phần khá ‘hoang dại’, họ quen với việc leo trèo cây để săn bắt, hái lượm. Món ăn của họ chủ yếu là những loại thú hoang nhỏ, ngoài ra còn có bột nhúc, bột đoác được giã thô sơ bằng đá. Họ còn biết cách chế thành rượu từ cây nhúc, được dùng giữ ấm cơ thể vào mùa đông.

@nhanlucnhantai Tộc người Việt bí ẩn nhất thế giới, sống trong hang, dùng phép thuật chữa bệnh #nlntv #tocnguoiviet #nguoivietbian #khamphabian #vanhoa ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Nhóm PV/NLNTV