Toàn cảnh cuộc cách mạng có thể cứu MU khỏi vực sâu khủng hoảng

Người hâm mộ MU đang quá chán ngán với thành tích bết bát, lối chơi vô hồn và tương lai bất định của đội bóng. Việc bổ nhiệm tân HLV Erik ten Hag chỉ là một động thái trong cuộc cách mạng toàn diện mà “Quỷ đỏ” đang tiến hành với hy vọng tìm lại hào quang xưa cũ.

Hãy cùng nhìn lại quá trình cải tổ đã và đang diễn ra tại MU:

Bổ nhiệm John Murtough làm GĐBĐ

toan-canh-cuoc-cach-mang-co-the-cuu-mu-khoi-vuc-sau-khung-hoang-02-1650621314.jpg
John Murtough là GĐBĐ đầu tiên của MU

Ngày 10/3/2022, BLĐ MU bổ nhiệm John Murtough giữ chức Giám đốc Bóng đá (Football Director). Sự kiện đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử, “Quỷ đỏ” có một GĐBĐ đích thực.

Hồ sơ của John Murtough không hề “đơn giản”. Ông đã gắn bó với MU từ năm 2013. Khi đó, Murtough theo chân HLV David Moyes gia nhập “Quỷ đỏ” với tư cách “Trưởng bộ phận phát triển bóng đá”. Công việc chủ yếu của Murtough được cho là tập trung vào việc phát triển chiến lược từ khoa học dữ liệu, y tế, tuyển dụng cho đến công tác huấn luyện. Báo cáo cho biết nhà Glazer rất hài lòng với John Murtough và ủng hộ cho các dự án khoa học dữ liệu do ông dẫn đầu.

Gắn bó đủ lâu với MU, Murtough được cho là đã hiểu rõ “căn bệnh nan y” trong nội bộ “Quỷ đỏ”. Tuy vậy, dù đã trở thành GĐBĐ của CLB thì ông vẫn chưa thể tiến hành cuộc cải cách của mình ngay lập tức. Murtough rơi vào cảnh “thân cô thế cô” khi mà quyền lực của các “cựu thần” như Jim Lawlor (làm việc ở MU từ 2005), Mick Court, Marcel Bout... vẫn còn rất lớn. Chỉ khi Ed Woodward rời ghế CEO, nhường vị trí cho Richard Arnold, vị GĐBĐ của MU mới có cơ hội thực sự để có thể thanh lọc lại bộ máy của CLB.

Chuỗi domino dẫn tới sự ra đi của CEO Ed Woodward

toan-canh-cuoc-cach-mang-co-the-cuu-mu-khoi-vuc-sau-khung-hoang-03-1650621606.jpg
Ed Woodward "bay ghế" CEO MU sau scandal Super League

Ngày 20/4/2021, giải đấu đầy tham vọng Super League chính thức bị khai tử chỉ sau ít ngày tuyên bố thành lập. Trước sự phản đối mạnh mẽ từ chính NHM của các CLB tham gia, trong đó có MU, Super League đã sụp đổ quá nhanh chóng. Dấu chấm hết của giải đấu đầy tai tiếng này cũng tác động mạnh đến giới thượng tầng MU.

Để xoa dịu làn sóng giận dữ tới từ NHM “Quỷ đỏ”, Giám đốc điều hành (CEO) Ed Woodward quyết định “hy sinh” bản thân. “Ed gỗ” thông báo nhận hết trách nhiệm về mình và tuyên bố chia tay “Quỷ đỏ” ngay sau khi hết hợp đồng, biến Richard Arnold trở thành CEO mới của MU.

Richard Arnold khá giống người tiền nhiệm khi ông là một chuyên gia về tài chính và giỏi kiếm tiền. Tuy nhiên, vị CEO mới này lại chỉ muốn tập trung vào thế mạnh chuyên môn của mình và chủ động tránh xa những thứ mà mình không giỏi.

Ngay sau khi nhậm chức, Richard Arnold tuyên bố thẳng thừng rằng, ông sẽ không can thiệp vào các vấn đề ngoài chuyên môn, giao toàn quyền quản lý mảng bóng đá cho GĐBĐ John Murtough. Murtough sẽ chỉ cần báo cáo lên Richard để ông ta trình lên cho Joel Glazer mà thôi. Tuyên bố này đồng nghĩa Arnold sẽ trở thành đồng minh của Murtough.

Nói được làm được, với tiếng nói quan trọng nhất trong BLĐ (chỉ sau nhà Glazer), Richard Arnold đã hết lòng ủng hộ những dự án mà GĐBĐ Murtough đề ra. Trong đó, nổi bật nhất là đồng ý chọn Ralf Rangnick làm HLV tạm quyền trong vòng 6 tháng và giữ vai trò cố vấn trong 2 năm sau khi sa thải Ole Solskjaer.

“Thầy của các ông thầy” Ralf Rangnick gia nhập “Quỷ đỏ”

toan-canh-cuoc-cach-mang-co-the-cuu-mu-khoi-vuc-sau-khung-hoang-04-1650621729.jpg
Rangnick gia nhập MU với nhiều kỳ vọng song chưa thể trổ hết tài nghệ

Ngày 29/11/2021, Ralf Rangnick chính thức được MU bổ nhiệm làm HLV tạm quyền 6 tháng và 2 năm làm cố vấn. Nhà quản lý tài ba người Đức được mệnh danh là “thầy” của các HLV hàng đầu như Pep Guardiola, Juergen Klopp… cũng chính là thần tượng của GĐBĐ Murtough. Ý đồ của Murtough là sẽ thực hiện một cuộc cải cách toàn diện, bắt đầu từ vị trí chiến lược là HLV trưởng và sâu xa hơn nữa là vai trò cố vấn đội bóng. Tuy vậy, công việc của bộ đôi Murtough – Rangnick không hề suôn sẻ khi những “cựu thần” sớm nhận ra vị trí của mình đang bị đe dọa.

Đầu tiên, Trưởng bộ phận tuyển trạch Jim Lawlor từ chối yêu cầu mua Amadou Haidara của Ralf Rangnick với lý do chờ HLV mới. Tiếp đó, là hàng loạt tin đồn thất thiệt về nội bộ bất ổn nơi phòng thay đồ của MU. Những thông tin ngày càng tiêu cực, kèm theo thái độ bất mãn của các cầu thủ trên sân cỏ khiến nội tình “Quỷ đỏ” thêm phần rối loạn. Nhiều dấu hiệu cho thấy đang có một “âm mưu” nhằm bôi xấu danh tiếng Rangnick để khiến ông mất ghế.

Ở chiều ngược lại, Ralf Rangnick cũng “chẳng vừa”. Ông thầy người Đức tuyên bố: “Bạn phải có một kế hoạch chuyển nhượng rõ ràng. Bạn cần ký hợp đồng với các cầu thủ phù hợp với chiến thuật được HLV vận hành. Man City đã làm rất tốt điều đó trong những năm qua còn MU thì hoàn toàn ngược lại. Man City và Liverpool đã xây dựng và chuyển nhượng phù hợp trong 5 hay 6 năm qua. Tất cả những cầu thủ được đưa về đều phù hợp với lối chơi mà HLV xây dựng. Tôi đã nói với ban lãnh đạo rằng đây là điều cũng phải xảy ra ở Man United… Chúng ta cần gì? Đội bóng này không thiếu cầu thủ kỹ thuật, nhưng chúng ta cần thêm yếu tố thể lực”.

Rangnick cũng liên tục nhấn mạnh việc MU cần phải làm một cuộc cách mạng toàn diện để tìm lại vinh quang. Sau thất bại thảm hại 0-4 trước Liverpool, ông nói: “CLB cần phải tái cơ cấu lại, không phải vì một số cầu thủ phải rời đi mà vì có nhiều cầu thủ cũng sắp hết hạn hợp đồng. Đối với tôi, sẽ phải có 6,7,8 hay thậm chí 10 cầu thủ mới. Và tất nhiên, trước khi chúng ta ký hợp đồng với họ thì chúng ta phải định dạng được phong cách chơi bóng mà HLV mới muốn hướng tới. Và từ đó, chúng ta sẽ mang những cầu thủ có hồ sơ phù hợp về”.

Sau cùng, NHM MU cũng như BLĐ đội bóng đã thực sự nhìn ra vấn đề nằm ở đâu. Trưởng bộ phận tuyển trạch Jim Lawlor và Giám đốc tuyển trạch toàn cầu Marcel Bout ra đi chính là “phát súng” báo hiệu một mùa chuyển nhượng mang tính “cách mạng” của đội chủ sân Old Trafford.

Đặt trọn niềm tin vào Erik ten Hag

toan-canh-cuoc-cach-mang-co-the-cuu-mu-khoi-vuc-sau-khung-hoang-05-1650621808.jpg
Erik Ten Hag đã hoàn toàn thuyết phục BLĐ MU

Chiều 21/4 (giờ việt Nam), MU chính thức thông báo bổ nhiệm Erik ten Hag làm HLV trưởng từ sau mùa 2021/22 đến hết tháng 6/2025, kèm theo tùy chọn gia hạn thêm một năm.

Nói về tân HLV, GĐBĐ Murtough ca ngợi: “Trong 4 năm tại Ajax, Erik đã chứng tỏ mình là một trong những huấn luyện viên tài năng và có cá tính nhất tại châu Âu. Ông nổi tiếng với thứ bóng đá tấn công hấp dẫn và khả năng phát triển các cầu thủ trẻ”.

Trước đó, Ten Hag đã nhận được nhiều lời đề nghị từ các CLB lớn. Để có được sự phục vụ của nhà cầm quân sinh năm 1970, MU phải trả cho Ajax 2 triệu euro phí phá vỡ hợp đồng.

Với triết lý bóng đá hiện đại, Ten Hag đã chinh phục phần lớn thành viên ban lãnh đạo, HLV tạm quyền Ralf Rangnick và cả các cầu thủ đội một MU.

Kể từ năm 2017 đến nay, Ten Hag chứng tỏ tài năng trên cương vị HLV trưởng của Ajax. Ông giúp CLB chủ sân Johan Cruyff giành 5 danh hiệu quốc nội và tiến vào bán kết Champions League 2018/19. Về mặt đào tạo, Ten Hag cũng là người giúp Hakim Ziyech, Matthijs De Ligt, Donny van de Beek, Frenkie De Jong vụt sáng thành những ngôi sao.

Sự tin tưởng của BLĐ đội bóng là một trong những nguyên nhân chính khiến Ten Hag quyết định gắn bó với MU. Chuyên gia chuyển nhượng Fabrizio Romano khẳng định MU sẽ trao quyền cho Ten Hag đưa ra những quyết định quan trọng của CLB (chuyển nhượng, bố trí nhân sự đội một).

Thanh lọc đội hình, mạnh tay thanh lý loạt sao “khủng” nhưng vô dụng

toan-canh-cuoc-cach-mang-co-the-cuu-mu-khoi-vuc-sau-khung-hoang-06-1650621916.jpg
Nhiều cầu thủ MU có thể bị bán đi ở mùa hè 2022

Tờ SunSport vừa hé lộ danh sách những cầu thủ chắc chắn phải “cuốn gói” khỏi MU khi Erik ten Hag chính thức ngồi ghế HLV trưởng vào cuối mùa. Trong đó có không ít sao “khủng” từng được NHM đội bóng kỳ vọng, song cuối cùng lại chẳng đóng góp được gì nhiều: Paul Pogba, Donny van de Beek, Edinson Cavani, Jesse Lingard hay Nemanja Matic.

Bên cạnh đó, nhiều cái tên khác cũng chưa chắc được ông Ten Hag giữ lại: Phil Jones, Marcus Rashford, Harry Maguire, Luke Shaw hay Raphael Varane.

Riêng với trường hợp của Ronaldo, Erik ten Hag hẳn sẽ phải đắn đo bởi tiền đạo 37 tuổi vẫn thi đấu tốt, ghi bàn đều đặn. Vấn đề chính là có vẻ Ronaldo không hợp với chiến thuật của Ten Hag.

Ở chiều ngược lại, Erik ten Hag được cấp khoảng 150 triệu bảng để mua sắm. Ngân quỹ khổng lồ này sẽ giúp ông dễ dàng tiếp cận những mục tiêu hiện tại như: Harry Kane của Tottenham, Declan Rice (West Ham), Ruben Neves của Wolves, Christopher Nkunku (RB Leipzing), Antonio Rudiger (Chelsea), Noussair Mazraoui (Ajax), Presnel Kimpembe (PSG).

Trọng Sang - Phương Nam
Không còn Hang mà Chui

Không còn Hang mà Chui

17:31 22/04/2022

Bài viết hay của một Fan MU trung thành, tâm huyết. Hi vọng Fan MU mùa tới không phải chui Hang nhiều nữa :))