Erik Ten Hag - HLV sắp được MU bổ nhiệm là ai?

Erik Ten Hag đang tiến rất gần tới ghế HLV trưởng MU, khi mà nhiều nguồn tin thân cận tiết lộ thỏa thuận giữa 2 bên đã hoàn tất và sắp được công bố trong nay mai.

Sau khi HLV huyền thoại Alex Ferguson nghỉ hưu, đã có hàng loạt cái tên như David Moyes, Louis Van Gaal, Jose Mourinho, Ole Solskjaer… hay mới nhất là Ralf Rangnick ngồi vào ghế HLV trưởng MU. Tuy nhiên, ngoại trừ Mourinho có được cú “ăn ba” Community Shield, League Cup và Europa League (năm 2016-2017) thì những cái tên còn lại đều gây thất vọng.

erik-ten-hag-hlv-sap-duoc-mu-bo-nhiem-la-ai-1650361859.jpg
HLV Erik Ten Hag được kỳ vọng sẽ mang lại thành công cho MU

Trong bối cảnh “Quỷ đỏ” thi đấu ngày càng kém cỏi, NHM đội bóng này hẳn đang rất mong chờ một làn gió mới đến từ băng ghế huấn luyện. Erik Ten Hag - cái tên được chờ đợi nhất cuối cùng cũng sắp cập bến. Nhiều nguồn thạo tin nói rằng ông sẽ sớm trở thành HLV trưởng của CLB thành Manchester.

Erik Ten Hag là ai?

Erik Ten Hag là một HLV bóng đá người Hà Lan sinh ngày 2/2/1970. Hiện tại, ông đang là HLV trưởng của CLB Ajax thi đấu tại giải VĐQG Hà Lan.

Erik Ten Hag bắt đầu sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp từ năm 1989 khi chơi ở vị trí trung vệ cho các CLB như FC Twente, De Graafschap, RKC Waalwijk và FC Utrecht. Sau 13 năm thi đấu đỉnh cao, Ten Hag giải nghệ trong màu áo của CLB Twente ở tuổi 32.

Năm 2012, chỉ với một năm dẫn dắt CLB Go Ahead Eagles tại giải bóng đá hạng Hai của Hà Lan, Ten Hag đã giúp đội nhà thi đấu thăng hoa, giành quyền lên chơi ở sân chơi cao nhất.

ten-hag-1650362282.jpg
Ten Hag khi còn dẫn dắt Ajax

Năm 2015, ông chuyển đến FC Utrecht (Hà Lan), giúp CLB này giành suất tham dự Europa League tại mùa giải 2016-2017. Cuối năm 2017, ông cùng các học trò trẻ tuổi ở Ajax Amsterdam tạo nên cơn địa chấn khi lọt vào đến trận bán kết tại sân chơi Champions League mùa giải 2018-2019.

Ajax đã ở rất gần trận chung kết năm đó nhưng cú hat-trick của Lucas Moura đã giúp Tottenham vượt qua Ajax, tạo nên trận chung kết toàn Anh giữa Tottenham và Liverpool.

Sau một mùa giải xuất thần, Ten Hag mất đi toàn bộ những ngôi sao trụ cột của Ajax vừa kể ở trên: De Jong đến Barcelona, de Ligt gia nhập Juventus trong khi De Beek đến với chính MU.

Bất chấp điều đó, Ten Hag vẫn xây dựng lối chơi tấn công quyến rũ ở Ajax. Tại Champions League mùa này, Ajax toàn thắng 6 trận ở vòng bảng nhưng lại bị Benfica loại ở vòng knock-out đầu tiên.

Các HLV hàng đầu thế giới nói gì về Ten Hag?

Trước khi ngồi vào chiếc ghế nóng ở sân Old Trafford, Ten Hag đã khiến nhiều HLV hàng đầu phải ‘nể phục’:

Jurgen Klopp:

Erik được coi là một trong những HLV tài năng, thú vị nhất của bóng đá thế giới lúc này vì những gì mà ông ấy đã làm với Ajax... Họ có một lối đá đặc trưng. Thú thực là tôi thích xem họ thi đấu.

Pep Guardiola:

Chúng tôi đã trao đổi khá thường xuyên và ông ấy là một người thật đáng kinh ngạc. Tôi rất ngạc nhiên trước sự khiêm tốn của ông ấy… Không còn gì phải nghi ngờ nữa. Nếu tôi chắc chắn 100%, tôi sẽ gọi cho MU và nói “Này, các anh phải ký ngay HĐ với ông ấy”.

Louis van Gaal:

Tôi nghĩ Erik Ten Hag là một HLV vĩ đại. Và một HLV vĩ đại thì luôn tốt cho MU.

Ralf Rangnick:

Tôi biết chút ít về sự nghiệp của anh ấy khi còn khoác áo Bayern Munich và tôi cũng thấy anh ta là một trong những HLV hàng đầu ở châu Âu. Đó là điều hiển nhiên rồi.

Steve McClaren:

Ông ấy có một triết lý rõ ràng về cách các cầu thủ chơi bóng cũng như môi trường bóng đá mà ông ấy muốn kiến tạo. Erik rất kỷ luật và có đạo đức nghề nghiệp. Về mặt chiến thuật, ông ấy xuất sắc. Ông ấy đã đi trước thời đại, ngay cả ở Hà Lan.

Phương Nam