Các loại thuế, phí trong cơ cấu giá xăng bao gồm: thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường, thuế VAT, chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức của từng loại xăng dầu.
Cụ thể, trong cơ cấu giá xăng dầu áp dụng từ ngày 11-2, tỷ trọng các loại thuế, phí như sau: Xăng E5RON92: 10.576 đồng/lít chiếm 42,7% trong giá cơ sở (giá cơ sở hiện tại là 24.771 đồng/lít);
Xăng RON95: 10.942 đồng/lít chiếm 43,2% trong giá cơ sở (giá cơ sở hiện tại là 25.332 đồng/lít);
Dầu Diesel: 5.294 đồng/lít chiếm 26,1% trong giá cơ sở (giá cơ sở hiện tại là 20.265 đồng/lít); Dầu hỏa: 4.005 đồng/lít chiếm 21,2% trong giá cơ sở (giá cơ sở hiện tại là 18.851 đồng/lít);
Dầu mazut: 4.809 đồng/kg chiếm 27,2% trong giá cơ sở (giá cơ sở hiện tại là 17.659 đồng/kg).
Căn cứ vào giá nhập khẩu bình quân, sau khi cộng thêm các khoản phí, thuế… Liên bộ Công Thương – Tài chính sẽ quyết định việc tăng hoặc giảm giá hay trích lập Quỹ bình ổn.
Bộ Công Thương cho rằng, ở kỳ điều hành ngày 11-2, giá xăng dầu trong nước đã được điều hành bảo đảm bám sát diễn biến của giá xăng dầu thế giới, góp phần bảo đảm thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và bình ổn thị trường ngay từ đầu năm 2022, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong quá trình phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5RON92 và xăng khoáng RON95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ; hỗ trợ việc duy trì nguồn cung xăng dầu từ các nguồn (kể cả nhập khẩu) cho thị trường và bảo đảm duy trì công cụ Quỹ BOG ở mức phù hợp để có dư địa điều hành giá xăng dầu trong thời gian tới.
Tuy vậy, trao đổi với báo chí, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, việc điều hành xăng dầu còn thiếu linh hoạt, để giá xăng dầu trong nước kìm hãm quá lâu nên tăng mạnh và gây nên tình trạng khan hiếm cục bộ, nhiều đại lý găm hàng chờ lên giá mới bán.
Đồng quan điểm trên nhưng PGS. TS Đinh Trọng Thịnh- Học viện Tài chính cho rằng, mức điều chỉnh giá xăng ngày 11-2 cũng không quá cao. Tuy vậy, giá xăng tăng liên tiếp trong thời gian qua sẽ tác động mạnh đến lạm phát.