Thủ tướng dự khởi công VSIP III và các dự án nhà ở xã hội Becamex tại Bình Dương

Huyền Văn
Ngày 19/3, tại Bình Dương, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore III (VSIP III-Bình Dương); lễ trao chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp; lễ khánh thành và động thổ các dự án nhà ở xã hội Becamex.
nlntv-kt1-1647684473011-1647694306.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khởi công Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore III.

Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP) là liên doanh giữa Tổng công ty Becamex IDC (Việt Nam) và một liên minh các nhà đầu tư Singapore do Sembcorp Development dẫn đầu. VSIP III là dự án thứ 3 mang thương hiệu VSIP tại Bình Dương và là dự án thứ 11 của VSIP Group tại Việt Nam.

VSIP III-Bình Dương rộng 1.000 ha, là mô hình khu công nghiệp thông minh và bền vững, được thiết kế để tích hợp công nghệ thông minh trong các hoạt động tại khu công nghiệp từ việc sử dụng năng lượng, nước, chất thải đến quản lý giao thông và an ninh. Giai đoạn 1 rộng 100ha của dự án cũng đã đạt điều kiện để được cấp Chứng Nhận Xanh Green Mark của Cơ quan Quản Lý Xây dựng Singapore (BCA) đối với các khu công nghiệp, giúp dự án này trở thành một trong những môi trường làm việc xanh và bền vững nhất tại Việt Nam.

Tại Lễ động thổ VSIP III-Bình Dương, UBND tỉnh Bình Dương đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, chấp thuận chủ trương cho 23 dự án có tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 63.830 tỷ đồng; bao gồm 20 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 2,48 tỷ USD, tương đương hơn 57.200 tỷ đồng và 3 dự án có vốn đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 6.630 tỷ đồng. Trong đó có dự án Công ty TNHH LEGO Manufacturing Việt Nam (Đan Mạch) với mục tiêu sản xuất đồ chơi bằng nhựa, các bộ phận của đồ chơi; sản xuất khuôn mẫu, các bộ phận của khuôn mẫu có vốn đầu tư 1,3 tỷ USD tại VSIP III.

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ khởi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương để vươn lên cùng với các tỉnh, thành phố trong Vùng kinh tế trọng điểm phía nam và cả nước, đã dành nhiều nguồn lực, với những cách làm sáng tạo để đầu tư nâng cấp cải thiện điều kiện hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, kết nối, hạ tầng công nghiệp, dịch vụ, tạo nền tảng cơ bản để thu hút đầu tư, đặc biệt là đầu tư trực tiếp nước ngoài nhằm đẩy mạnh phát triển, tăng trưởng kinh tế, xã hội và nâng cao đời sống nhân dân.

Thủ tướng tin tưởng VSIP III sẽ mang đến giá trị đích thực cho cư dân sinh sống cũng như tiềm năng phát triển kinh tế mạnh mẽ trong tương lai. Dự án rất quan trọng này sẽ giữ vai trò hạt nhân trung tâm thúc đẩy phát triển mạnh các ngành công nghiệp, dịch vụ của địa phương, góp phần quan trọng thực hiện các mục tiêu của tỉnh đã đề ra.

nlntv-kt2-1647684521211-1647694374.jpg
 Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu thực hiện nghi thức Khởi công Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore III.

Để VSIP III thành công, Thủ tướng đề nghị lãnh đạo các ngành, các cấp của tỉnh Bình Dương và nhân dân trong khu vực dự án phối hợp tốt với chủ đầu tư để bảo đảm thực hiện dự án đúng pháp luật, tiến độ, bảo đảm chất lượng, an toàn, hiệu quả, bảo vệ tốt môi trường và bảo đảm an sinh xã hội cho người dân địa phương. Vừa tập trung xây dựng các công trình đạt chất lượng tốt, kiến trúc hiện đại, vừa chú ý thu hút những nhà đầu tư uy tín, dự án có hàm lượng công nghệ tiên tiến, giá trị gia tăng cao, hiệu quả kinh tế và có nhiều đóng góp cho ngân sách. Đặc biệt, ưu tiên cho những dự án tham gia mạnh vào chuỗi cung ứng toàn cầu và ứng dụng những thành tựu từ Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Thủ tướng nhấn mạnh, dự án thành công không chỉ góp phần phát triển kinh tế-xã hội của Bình Dương mà còn cho khu vực phía nam và cho cả nước.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, các cơ quan Trung ương tăng cường hơn nữa sự quan tâm và hỗ trợ tích cực cho các địa phương, hướng dẫn và hỗ trợ một cách thiết thực để phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương. Dự án VSIP III không những giúp cho tổng thể các ngành công nghiệp, dịch vụ phát triển mà còn thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tạo tiền đề cho nền công nghiệp 4.0, phát triển bền vững, những nền tảng tăng trưởng mới cho Việt Nam; bảo đảm cho toàn bộ nền kinh tế-xã hội của Bình Dương có thể vươn mình tới những mục tiêu xa hơn.

Thủ tướng cũng đề nghị các cấp lãnh đạo của tỉnh Bình Dương xây dựng nhiều cơ chế chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư vào các khu công nghiệp; đồng thời tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thủ tục pháp lý liên quan đến đầu tư trong các khu công nghiệp. Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh cũng cần nỗ lực hơn nữa trong điều kiện phát triển mới, bổ sung, cân đối các nguồn lực kịp thời đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp tập trung với quy mô lớn và công nghệ tiên tiến từ các đối tác của Becamex - VSIP, nhất là các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư dự án có chất lượng vào VSIP III. Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư của địa phương, tạo sự thông thoáng, giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cũng như các khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư và doanh nghiệp.

nlntv-kt3-1647684591137-1647694418.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính chụp hình lưu niệm với lãnh đạo tỉnh Bình Dương và các nhà đầu tư. 

Thủ tướng tin tưởng Bình Dương sẽ có thêm những phát triển kinh tế đột phá trong thời gian tới, tạo động lực thúc đẩy kinh tế-xã hội để phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước. Đánh giá cao năng lực và kinh nghiệm đầu tư phát triển thành công nhiều khu công nghiệp trên cả nước của Becamex và VSIP, và kinh nghiệm điều hành, đa dạng hóa và hiện đại của Tập đoàn Sembcorp sẽ bảo đảm một triển vọng tốt đẹp cho VSIP III, Thủ tướng cho rằng, trong bối cảnh khó khăn hiện nay do dịch Covid-19 gây ra, môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam đã thuận lợi hơn, tốt hơn và không thua kém nước nào trong khu vực; đây là cơ hội thuận lợi để các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào Bình Dương và vào Việt Nam.

* Sáng cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành và động thổ các dự án nhà ở xã hội Becamex tại Khu nhà ở xã hội Định Hòa, TP Thủ Dầu Một do UBND tỉnh Bình Dương phối hợp Tổng Công ty Becamex IDC tổ chức.

Được UBND tỉnh Bình Dương tin tưởng và giao trách nhiệm, Tổng Công ty Becamex IDC là đơn vị tiên phong trong việc phát triển nhà ở xã hội tại địa phương nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sinh sống và làm việc. Để tạo điều kiện thuận tiện nhất cho người lao động thu nhập thấp được tiếp cận nhà ở xã hội, Becamex IDC quyết tâm hạ giá thành tối đa nhất bằng việc lựa chọn quỹ đất đã được chuyển mục đích sử dụng để triển khai các dự án, giá bán căn hộ chỉ là giá trị xây dựng và các hạ tầng khác chứ hoàn toàn không tính giá đất.

nlntv-kt8-1647684691462-1647694459.jpg
 Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu thực hiện nghi thức Khánh thành dự án nhà ở xã hội Becamex tại Khu nhà ở xã hội Định Hòa.

Sau 10 năm triển khai xây dựng ở nhiều địa phương: Thuận An, Thủ Dầu Một, Bến Cát, Bàu Bàng…, đề án Nhà ở xã hội Becamex ban đầu có quy mô 65 nghìn căn, đã xây dựng hoàn thành 47.500 căn, đạt 74% kế hoạch của đề án. Becamex IDC tiếp tục mở rộng giai đoạn tiếp theo với tổng số 118.234 căn nhà ở xã hội, tạo cơ hội an cư cho hàng trăm nghìn lao động.

Nhằm tiếp tục đóng góp nguồn lực cho công tác an sinh xã hội tại địa phương, phục vụ người dân tốt hơn nữa, nâng cấp hệ sinh thái chung quanh các Khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ hiện hữu, Becamex IDC tiếp tục khởi công xây dựng 20 nghìn căn nhà ở xã hội giai đoạn tiếp theo tại Khu VietSing (TP Thuận An); Khu Định Hòa (TP Thủ Dầu Một); Khu Mỹ Phước (TX Bến Cát); khu Bàu Bàng (huyện Bàu Bàng) với mức đầu tư khoảng 9.500 tỷ đồng, dự kiến đưa vào sử dụng đợt 1 vào cuối năm 2023. Để người lao động có nhiều sự lựa chọn, chủ đầu tư đã thiết kế nhà ở xã hội rất linh hoạt với nhiều loại sản phẩm, giá bán phù hợp, dao động từ 120-280 triệu đồng/căn hoặc loại cao cấp hơn với giá từ 200-500 triệu/căn; hoặc cho thuê với giá 750 nghìn đồng/căn/tháng, đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dân.

nlntv-kt9-1647684651130-1647694497.jpg
 Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu thực hiện nghi thức động thổ xây dựng 20 nghìn căn nhà ở xã hội Becamex.

Phát biểu ý kiến tại buổi Lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Tổng Công ty Becamex tiếp tục nghiên cứu xây dựng phát triển nhà ở xã hội với tiện ích ngày một nâng lên và giá thành phù hợp nhất cho người lao động nhằm ổn định đời sống cho những người lao động đã về đây làm việc, đóng góp cho tỉnh cũng như tiếp tục thu hút nguồn nhân lực mới về Bình Dương an cư lạc nghiệp.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, Bình Dương cần đẩy mạnh các chương trình nhà ở xã hội mới phù hợp với Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045; thực hiện tốt Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội, bám sát các nhu cầu về nơi ăn chốn ở của người lao động; hỗ trợ, khuyến khích, kêu gọi sự tham gia mạnh mẽ hơn của cộng đồng doanh nghiệp, giải quyết khó khăn vướng mắc để các doanh nghiệp cùng tham gia phát triển nhà ở xã hội. Đơn giản hóa thủ tục pháp lý, đẩy nhanh các bước thực hiện, hỗ trợ vay vốn lâu dài (25-30 năm), kèm theo đó là các ưu đãi về lãi suất cho người lao động mua được nhà ở xã hội. Tất cả vì mục tiêu chung là mang lại sự yên tâm, an cư-lạc nghiệp cho người lao động.