Sáng 25-11, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT chủ trì họp phiên thứ 8 của Ban chỉ đạo.
Phiên họp được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến giữa đầu cầu trụ sở Chính phủ với 45 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang có các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT; nhằm kiểm tra, đôn đốc các công việc sau phiên họp lần thứ 7 và bàn các giải pháp, tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ các công trình, dự án.
Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, các công trình đang triển khai được bố trí vốn từ nhiều nguồn khác nhau, để tập trung cho đột phá chiến lược về hạ tầng GTVT.
Từ phiên họp thứ 7 của Ban Chỉ đạo đến nay, chúng ta đã khởi công cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang giai đoạn 1 đoạn qua địa phận tỉnh Tuyên Quang; khánh thành dự án cao tốc Quốc lộ 45 – Nghi Sơn và Nghi Sơn – Diễn Châu…
Thủ tướng, các thành viên Ban chỉ đạo đã đi kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, nhất là khó khăn liên quan đến giải phóng mặt bằng, vật liệu xây dựng, bảo đảm tiến độ, nâng cao chất lượng các dự án.
Cơ quan hữu quan cũng đang chuẩn bị thủ tục triển khai các dự án khác và xây dựng một số cơ chế, chính sách để giải quyết khó khăn, vướng mắc, trình Quốc hội xem xét, quyết định.
Người đứng đầu Chính phủ nêu rõ, phiên họp nhằm nắm tình hình, chỉ đạo bảo đảm tiến độ triển khai các dự án, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách, tạo môi trường đầu tư thông thoáng không chỉ cho các dự án trong diện Ban chỉ đạo theo dõi mà còn cho các công trình giao thông khác để triển khai thời gian tới.
Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ tập trung phân cấp, ủy quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực phù hợp, nâng cao năng lực thực thi cho cấp dưới, tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực.
Theo Thủ tướng, thảo luận tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra, nhiều đại biểu đã đề cập rất đúng về vấn đề này. Trước đây, khi chúng ta chưa có nhiều tuyến đường, đặc biệt chưa có các tuyến cao tốc, Bộ GTVT có thể trực tiếp quản lý, hình thành các hạt quản lý đường bộ. Tuy nhiên đến nay, chúng ta đã có nhiều tuyến đường hơn, tới hàng chục nghìn km, do vậy phải đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền.
Người đứng đầu Chính phủ lấy ví dụ, sau khi làm xong một tuyến đường, Bộ GTVT có thể bàn giao cho địa phương quản lý, phát huy tính chủ động, sáng tạo, kịp thời của các địa phương.
Mặt khác, Thủ tướng cho rằng, sắp tới cần nghiên cứu sửa đổi quy định về nguồn vốn từ ngân sách nhà nước (gồm ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương) đầu tư xây dựng các công trình GTVT theo hướng ai làm tốt nhất thì giao làm.
Vừa qua, Trung ương đã giao cho một số địa phương triển khai một số công trình giao thông và thực tiễn cho thấy địa phương đã làm rất tốt.
“Dù từ nguồn vốn Trung ương hay vốn địa phương thì tuyến đường nào cũng là của đất nước ta”- Thủ tướng nhấn mạnh.
Ngày 10-10-2023, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định bổ sung thêm 10 công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT gồm: Dự án đường bộ cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang; Dự án đường bộ cao tốc Hòa Liên - Túy Loan; Dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú; Dự án đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc; Dự án đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương; Dự án đường bộ cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Chơn Thành; Dự án đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu; Dự án đường bộ cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh.
Như vậy, đến nay có 86 dự án/dự án thành phần trên địa phận 48 tỉnh, thành phố thuộc diện theo dõi của Ban Chỉ đạo.
Sau phiên họp thứ 7 của Ban Chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ đã có 3 công điện để thúc đẩy các dự án, công trình quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT.