Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa (1653 – 2023)

Võ Việt
Tối 1/4, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa (1653 – 2023). Cùng dự có đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương; đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Phó chủ tịch nước; đồng chí Nguyễn Khắc Định, Phó chủ tịch Quốc hội; cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các vị Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các đoàn khách trong nước và quốc tế…
khanh-hoa-2-1680368089.jpg
Đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa đã khái quát quá trình xây dựng và phát triển của tỉnh Khánh Hòa

Diễn văn tại lễ kỷ niệm do đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa đã khái quát quá trình xây dựng và phát triển của tỉnh Khánh Hòa “Cách đây 370 năm, vào năm Quý Tỵ 1653, Cai cơ Hùng Lộc hầu vâng mệnh Chúa Nguyễn Phúc Tần tiến hành công cuộc mở mang, khai khẩn vùng đất từ đèo Cả đến sông Phan Rang và lập nên dinh Thái Khang với 2 phủ trực thuộc là Thái Khang và Diên Ninh. Sau đó, vùng đất này được đổi tên thành dinh Bình Khang, dinh Bình Hòa, trấn Bình Hòa. Vào năm 1832, dưới thời vua Minh Mạng được đổi tên thành tỉnh Khánh Hòa và địa danh này tồn tại đến ngày nay. Khánh Hòa là vùng đất có bề dày lịch sử, văn hóa, giàu truyền thống yêu nước và cách mạng. Nơi đây lưu giữ nhiều giá trị di sản độc đáo như: đàn đá Khánh Sơn, Tháp bà Ponagar, Bia Võ Cạnh, Thành cổ Diên Khánh… Vùng đất này cũng là nơi nuôi dưỡng những người con thuần hậu, hiền hòa, thân thiện, bao dung; là nơi nhà bác học vĩ đại Alexandre Yersin chọn làm quê hương thứ hai để sống một cuộc đời đầy ý nghĩa, với những đóng góp to lớn trong nghiên cứu khoa học cho thế giới”.

khanh-hoa-3-1680368089.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương, đánh giá cao những nỗ lực và thành tựu của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Khánh Hòa đã đạt được trong chặng đường đã qua; đồng thời đề nghị thời gian tới, tỉnh Khánh Hòa cần: Tiếp tục gìn giữ, vun đắp cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc; củng cố sự thống nhất trong Đảng bộ và cả hệ thống chính trị, tạo được sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân theo tinh thần “Tiền hô hậu ủng; nhất hô bá ứng; trên dưới đồng lòng; dọc ngang thông suốt”. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức năng động, sáng tạo, chuyên nghiệp, tận tụy, trách nhiệm, vì nhân dân phục vụ; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm đi đôi với kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực, có cơ chế khuyến khích, bảo vệ cán bộ đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh gắn với chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin.

khanh-hoa-4-1680368089.jpg
Nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc tại buổi lễ kỷ niệm 370 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị tỉnh Khánh Hòa cần cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng phát triển xanh, sinh thái và sáng tạo; huy động tối đa, hiệu quả các nguồn lực xã hội trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hợp lý, hiệu quả, nhất là các dự án hạ tầng chiến lược, hạ tầng văn hóa, giáo dục, hạ tầng chuyển đổi số, hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu; đầu tư phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn gắn với giữ gìn, phát triển và phát huy truyền thống cách mạng, lịch sử, văn hóa, con người địa phương. Nghiên cứu các chương trình, chính sách phát triển kinh tế - xã hội lấy người dân làm trung tâm, người dân vừa là mục tiêu, động lực vừa là người được hưởng lợi từ thành quả phát triển; không ngừng chăm lo phát triển y tế, giáo dục, đào tạo; thực hiện tốt chính sách người có công, gia đình chính sách, người yếu thế, bảo đảm an sinh xã hội, không để ai bị bỏ lại phía sau. Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ luôn sâu sát, đồng hành, ủng hộ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để Khánh Hòa phát triển, giàu mạnh.

Lưu Quỳnh