Thủ tục đăng kiểm xe ở các nước trên thế giới

Đinh Thảo
Các nước trên thế giới đều có những thủ tục đăng kiểm xe khác nhau, tùy thuộc vào quy định và tiêu chuẩn an toàn đường bộ của từng quốc gia.
vnp-dang-kiem-07032023-1678699028.jfif
Kinh nghiệm đăng kiểm xe ở các nước trên thế giới (Ảnh: Vietnam+)

Australia

Mỗi bang của Australia có thẩm quyền ban hành luật riêng liên quan đến đăng kiểm. Hầu hết các khu vực pháp lý đều có một số hình thức kiểm tra an toàn và khí thải.

Ở bang New South Wales, xe trên 5 năm tuổi bắt buộc phải có kiểm tra an toàn điện tử trước khi gia hạn đăng kiểm hàng năm.

Bang Queensland yêu cầu mọi phương tiện phải được kiểm tra an toàn trước khi phương tiện đó có thể được rao bán hoặc chuyển đăng ký giữa các tiểu bang.

Các hạng mục kiểm tra bao gồm: Tình trạng chung của chính chiếc xe (hệ thống treo, tình trạng thân vỏ...) và một số hạng mục của thiết bị an toàn cơ bản như lốp, phanh, đèn, kính chắn gió...

Giấy chứng nhận có giá trị 1.000 km hoặc 3 tháng (tùy thời điểm nào đến sớm hơn) nếu xe được rao bán bởi đại lý và 2.000 km hoặc 2 tháng nếu xe được rao bán bởi cá nhân.

Không có kiểm tra an toàn định kỳ ở Queensland sau khi phương tiện được đăng ký, tuy nhiên, các đội đường bộ lưu động tiến hành kiểm tra khí thải ngẫu nhiên thông qua một chương trình gọi là OVERT, và người lái xe có thể bị triệu tập nếu phương tiện của họ không tuân thủ các nguyên tắc pháp lý hoặc phát ra khói có thể nhìn thấy được.

Mỹ

Tại Mỹ, chính quyền mỗi bang được tự do quyết định có yêu cầu đăng kiểm hay không, cũng như các chi tiết cụ thể của việc đăng kiểm.

Theo Đạo luật Không khí Sạch (1990), các bang được yêu cầu kiểm tra khí thải của phương tiện ở các khu vực đô thị có chất lượng không khí không đáp ứng các tiêu chuẩn của liên bang.

Các tiểu bang và quận liên bang có kiểm tra an toàn phương tiện định kỳ (ví dụ hàng năm); Delaware (hàng năm hoặc hai năm một lần); District of Columbia (hàng năm đối với phương tiện thương mại và cho thuê); Hawaii (hàng năm, ngoại trừ các xe mới với chứng nhận kiểm định có giá trị trong hai năm, xe cứu thương, ôtô cho thuê, phương tiện được sử dụng trong giao thông công cộng và các phương tiện khác, sáu tháng một lần).

Châu Âu

Chỉ thị 96/96/EC ngày 20/12/1996 của Hội đồng Liên minh châu Âu bắt buộc tất cả các quốc gia thành viên phải tiến hành kiểm tra khí thải và an toàn định kỳ đối với hầu hết các loại phương tiện cơ giới.

Chỉ thị cũng đặt ra các yêu cầu tối thiểu cho những lần kiểm định đó và khoảng thời gian kiểm định.

Đối với xe thương mại hạng nhẹ (đến 3,5 tấn) và ô tô cá nhân (đến 8 chỗ ngồi), lần kiểm định đầu tiên sẽ diễn ra không quá 4 năm và với tần suất lên đến 2 năm sau đó.

Tất cả các loại phương tiện khác phải được kiểm định hàng năm (xe buýt, xe tải, xe kéo, xe taxi, xe cứu thương, xe khách). Các phương tiện của quân đội và sở cứu hỏa được miễn áp dụng chỉ thị này.

Chẳng hạn ở Phần Lan, kiểm định định kỳ là bắt buộc đối với tất cả các xe khách, xe van, xe tải, xe rơ-moóc có trọng lượng kết cấu tối đa hơn 750 kg.

Kiểm định lần đầu đối với ôtô khách là 4 năm kể từ khi xe đăng ký, sau đó cách nhau 1 năm cho đến khi xe đủ 10 năm, sau đó phải kiểm định hàng năm.

Đức, việc kiểm tra an toàn và kiểm tra khí thải phải được thực hiện bởi một trong những công ty kiểm tra kỹ thuật tư nhân được ủy quyền 2 năm một lần đối với ôtô khách, xe máy, xe tải nhẹ và rơ moóc nhẹ.

Xe thương mại (xe tải và xe kéo hạng nặng có khối lượng không tải trên 3,5 tấn, xe buýt, taxi và cả xe cho thuê) phải được kiểm tra hàng năm.

Canada

Các quy định kiểm tra an toàn khác nhau giữa các tỉnh khác nhau. Ví dụ, ở Manitoba, khi mua một chiếc ôtô (mới hoặc đã qua sử dụng), phải thực hiện đăng kiểm hợp lệ trước khi có thể đăng ký.

Kể từ thời điểm xe được đăng ký, không cần kiểm tra an toàn miễn là xe vẫn thuộc về chủ sở hữu hiện tại (tuy nhiên, nếu có vấn đề gì xảy ra, thợ sửa xe và đại lý có quyền từ chối cho khách hàng lái xe ra ngoài với một chiếc xe không an toàn).

Hàn Quốc

Cơ quan An toàn Giao thông Hàn Quốc nắm quyền phê duyệt và thực hiện đăng kiểm. Kiểm tra định kỳ, kiểm tra tổng thể, kiểm tra gián đoạn, kiểm tra xe mới và xác minh đồng hồ tính tiền taxi là các hạng mục dành cho phương tiện ở Hàn Quốc.

Luật pháp nước này quy định các xe ô tô đã đăng ký sẽ phải kiểm định 2 năm một lần tại các trung tâm đăng kiểm do Cơ quan An toàn giao thông Hàn Quốc (KOTSA) chỉ định. Trong vòng từ 30 – 60 ngày kể từ khi nhận được thông báo của KOTSA về việc đưa xe đi đăng kiểm, nếu chủ xe không thực hiện sẽ bị phạt tiền. Mức phạt sẽ tăng lên theo mỗi 3 ngày vượt hạn chót, tối đa lên tới 400.000 won.

Chủ xe có thể đặt lịch hẹn trước qua điện thoại trước khi đưa xe đi đăng kiểm. Khi đi đăng kiểm, chỉ cần mang theo giấy chứng nhận sở hữu xe. Đặc biệt quá trình kiểm định thường diễn ra rất nhanh chóng, tối thiểu chỉ mất 10 phút. Nếu xe không đạt yêu cầu, chủ phải đưa xe đi sửa chữa và quay trở lại cùng trung tâm đăng kiểm để hoàn thành kiểm định trong thời gian nhất định.

Nhật Bản

Tại Nhật Bản, hệ thống đăng kiểm được sử dụng để đảm bảo phương tiện đủ điều kiện lưu thông an toàn. Thời hạn đăng kiểm đối với xe mới mua là sau 3 năm, sau đó là 2 năm một lần. Ngoài ra, đây cũng là phương pháp để xác định liệu phương tiện có được độ chế hợp pháp hay không.

Người sử dụng phương tiện quá hạn đăng kiểm sẽ bị phạt theo quy định pháp luật. Các phương tiện bị thay đổi cấu trúc không phù hợp sẽ bị dán tem đỏ và cấm lưu thông.

Việc đăng kiểm phương tiện cơ giới tại Nhật Bản có thể được tiến hành tại các gara được ủy quyền hoặc trung tâm đăng kiểm đặt tại các thành phố. Các đại lý ô tô cũng có dịch vụ đăng kiểm hộ, nhưng chi phí sẽ cao hơn đôi chút.

Để đăng ký đăng kiểm, chủ phương tiện có thể đặt lịch trực tuyến qua trang web của các trung tâm kiểm định. Quá trình xếp lịch thường mất từ 2-3 ngày tùy từng địa phương.

Trung Quốc

Người điều khiển xe có thể bị chính quyền phạt tiền nếu phương tiện phát ra khói có thể nhìn thấy được. Các quy định được quản lý theo từng tỉnh, vùng kinh tế và thành phố. Các phương tiện mới phải vượt qua các quy định (thông số châu Âu) có hiệu lực vào ngày sản xuất.

Kenya

Kenya yêu cầu kiểm định xe cơ giới hàng năm. Trước khi mang xe đi kiểm định, chủ phương tiện phải đăng ký qua mạng. Chi phí kiểm định xe là 1.750 Ksh (hơn 300.000 đồng). Để đăng ký, người dân phải có tài khoản NTSA TIMS. Đây là cổng dịch vụ trực tuyến cho phép người dân Kenya đăng ký và trả tiền đăng ký xe, gia hạn bằng lái xe hay các dịch vụ khác liên quan tới phương tiện.

Thanh toán xong chi phí, chủ phương tiện lựa chọn điểm đăng kiểm gần nhất, thời gian phù hợp. Hệ thống sẽ hiển thị thời gian trống dựa trên cơ sở dữ liệu. Tất cả các khung thời gian trống có màu xanh lá, còn lại là màu đỏ. Đến ngày đã hẹn, chủ phương tiện cần mang hóa đơn và giấy hẹn đến trung tâm đăng kiểm để tiến hành kiểm định xe.

Cơ quan Giao thông và An toàn quốc gia Kenya cũng phát triển ứng dụng NTSA để người dân kiểm tra trạng thái kiểm định phương tiện, trạng thái giấy phép lái xe, báo cáo sự cố đường bộ…

Phương Thảo - TH