Thị trường lao động mở cửa, lao động thêm nhiều lựa chọn

Lương Đàm
Nhật Bản đang có kế hoạch mở cửa đón người nhập cảnh, lao động từ các nước trở lại. Đây là tín hiệu đáng mừng cho người lao động, du học sinh, thực tập sinh Việt Nam.
thi-truong-lao-dong-1645079858.jpg
Ảnh: minh họa

Theo đại diện Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), hiện Cục này đang xúc tiến làm việc với phía Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc để đánh giá mức độ mở cửa, trình tự thủ tục để chủ động trong phương án đưa công dân, người lao động sang làm việc.

Thời gian qua số du học sinh, thực tập sinh, người có visa kinh doanh dự kiến nhập cảnh vào Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) nhưng bị mắc kẹt bởi đại dịch COVID-19 rất lớn. Chính vì vậy, việc các thị trường mở cửa trở lại khiến nhu cầu xuất nhập cảnh tăng đột biến và đòi hỏi việc quản lý, hướng dẫn bài bản, tránh hiệu ứng xấu.

Trước đó, tại buổi họp bàn kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2022, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung đã yêu cầu Cục Quản lý lao động ngoài nước chủ động làm việc với Cục lãnh sự (Bộ Ngoại giao) và đại sứ quán các thị trường lao động trọng điểm để có kế hoạch, lộ trình đưa người đi lao động tại nước ngoài, ổn định tâm lý của người dân.

Đầu tháng 2.2022, Trung tâm Chỉ huy dịch tễ Đài Loan (CECC) đã thông báo tiến hành nới lỏng các quy định khắt khe về nhập cảnh do COVID-19 trước đây áp dụng cho lao động từ Việt Nam, Indonesia, Thái Lan và Philippines từ ngày 15.2.

Người lao động trước khi đến Đài Loan (Trung Quốc) làm việc phải được tiêm đủ các liều vaccine COVID019, có giấy chứng nhận tiêm chủng và tải mẫu giấy này lên web của cơ quan lao động Đài Loan.

Thị trường lao động này vẫn yêu cầu lao động cách ly 14 ngày, sau đó người lao động phải tự theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo mới được phép đến nơi làm việc.