Tết Hàn thực 3/3 và ý nghĩa, nguồn gốc không phải ai cũng biết

Vào ngày Tết Hàn thực 3/3 âm lịch hàng năm, mỗi gia đình đều bận rộn chuẩn bị những đĩa bánh trôi, bánh chay. Tuy nhiên không phải ai cũng biết được nguồn gốc, ý nghĩa của ngày Tết này.

Vào thời Xuân Thu (770 - 221), vua Tấn Văn Công nước Tấn gặp loạn nên phải bỏ nước lưu vong. Hiền sĩ Giới Tử Thôi theo phò trợ nhà vua suốt 19 năm, giúp đỡ nhiều mưu kế. Thậm chí, có lần Giới Tử Thôi phải lén cắt một miếng thịt đùi, nấu lên để nhà vua ăn cho qua cơn đói.

Về sau, Tấn Văn Công giành lại được ngôi vương, trở về làm vua nước Tấn. Vua phong thưởng rất hậu cho những người có công khi tòng vong, nhưng lại quên mất Giới Tử Thôi. Giới Tử Thôi cũng không oán giận gì, nghĩ mình theo vua phò vua là chuyện nên làm, những việc đó đâu có gì đáng nói. Ông về nhà đưa mẹ vào núi Điền Sơn ở ẩn.

Tấn Văn Công về sau nhớ ra, cho người đi tìm Tử Thôi. Vì không tham danh vọng, Tử Thôi nhất quyết không quay về lĩnh thưởng, Tấn Văn Công ra lệnh đốt rừng, muốn thúc ép Tử Thôi quay về. Ngờ đâu, Tử Thôi quyết chí, hai mẹ con cùng chịu chết cháy trong rừng.

Nhà vua hối hận cho lập miếu thờ. Hàng năm, đến ngày 3 tháng 3 là ngày chết cháy của 2 mẹ con Tử Thôi thì cấm dùng lửa nấu ăn, ngay cả việc làm cỗ cúng cũng phải làm từ hôm trước, đây được coi là ngày Tết Hàn thực.

@nhanlucnhantai Tết Hàn thực 3/3 và ý nghĩa, nguồn gốc không phải ai cũng biết #nlntv #tethanthuc #tethanthuc2024 #nguongoctethanthuc ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Ban Media