Tăng trưởng kinh tế toàn cầu dự báo chỉ đạt 2,3%

Theo dự báo mới nhất của Viện Tài chính quốc tế (IIF), tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu sẽ không đạt 4,6% như kỳ vọng mà sụt giảm xuống chỉ còn 2,3%.
tang-truong-kinh-te-toan-cau-du-bao-chi-dat-23-1653551779.jpg
Tăng trưởng kinh tế toàn cầu dự báo chỉ đạt 2,3% trong năm 2022 (Ảnh minh họa)

Viện Tài chính quốc tế (IIF) có trụ sở tại Washington D.C (Mỹ) ngày 25/5 công bố dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu năm 2022. Theo dự báo, tăng trưởng GDP toàn cầu chỉ đạt 2,3% so với mức 4,6% được đưa ra trước đó.

Đồng thời, IIF cũng hạ dự báo tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc xuống còn 3,5% so với mức dự báo 5,1% trước đây. Đối với nhóm G3 - gồm Mỹ, Nhật Bản và Khu vực Đồng Euro (Eurozone), tổ chức này đưa ra mức dự báo tăng trưởng 1,9%.

Ngược lại, khu vực Mỹ Latinh được dự báo tăng trưởng nhanh hơn - ở mức 2%. Khu vực Trung Đông - Bắc Phi được dự báo sẽ phục hồi.

Những kết quả này được IIF đưa ra dựa trên cơ sở đánh giá tác động của cuộc xung đột ở Ukraine, tình hình dịch COVID-19 ở Trung Quốc cũng như chính sách thắt chặt tiền tệ của Mỹ.

Lý giải về dự báo mới nhất, các chuyên gia của IIF cho biết rủi ro suy thoái đã gia tăng trong khi tăng trưởng kinh tế toàn cầu dự báo đi ngang. Triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu cũng như sự luân chuyển dòng vốn đều chịu tác động mạnh từ làn sóng lây nhiễm biến thể Omicron ở Trung Quốc.

Cụ thể, IIF dự báo dòng vốn luân chuyển vào các thị trường mới nổi sẽ giảm 42% so với năm ngoái, từ 1.680 tỷ USD xuống còn 972 tỷ USD. Chỉ có một vài quốc gia khu vực Mỹ Latinh được dự báo có dòng vốn lưu chuyển tăng trong năm nay, bao gồm Mexico, Argentina và Venezuela. Tuy nhiên, dòng vốn vào Brazil giảm một nửa xuống còn 55,3 tỷ USD.

Trong bối cảnh Nga và Ấn Độ cấm xuất khẩu nông sản, hoạt động sản xuất nông nghiệp tại Ukraine bị gián đoạn vì xung đột, IIF đồng thời cảnh báo nguy cơ mất an ninh lương thực toàn cầu. Trong đó, Trung Đông và châu Phi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Ngọc Linh