Tăng cường nhân lực triển khai các giải pháp kiềm chế, kéo giảm 5% tội phạm hình sự

Huyền Văn
Tình hình tội phạm hình sự trên địa bàn Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung đang diễn biến phức tạp, tính chất nghiêm trọng, thủ đoạn tinh vi và rất manh động trong gây án. Bên cạnh tội phạm sử dụng vũ khí nóng, các nhóm tội phạm trộm cướp, cướp giật, giết người, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản cũng rất phổ biến. Trước tình hình này, Bộ Công an đã chỉ đạo các địa phương tăng cường các giải pháp nhằm kéo giảm 5% số vụ phạm pháp hình sự.

Xã Đại Áng có diện tích 5,25 km², mật độ dân số hơn 2.200 người/km². Là một trong những xã rộng lớn, mật độ dân số cao trên địa bàn huyện nên Công an huyện Thanh trì (thành phố Hà Nội) đặc biệt quan tâm đến công tác đảm bảo an ninh trật tự nơi đây. Thực hiện Kế hoạch số 166/KH - CATT- TH của Công an huyện Thanh Trì về giữ vững ổn định an ninh, trật tự an toàn xã hội, Thiếu tá Nguyễn Minh Tuấn - Trưởng Công an xã Đại Áng cho biết: “Với góc độ là chỉ huy công an xã, tôi thấy vai trò của chỉ tiêu đưa ra, đó là phấn đấu kéo giảm phạm pháp hình sự rất quan trọng. Nó quyết định có thắng lợi hay không trong việc phòng chống tội phạm hình sự. Với sự quyết tâm cao nhất, tập trung mọi nguồn lực của lực lượng công an, cũng như sự hỗ trợ của các lực lượng ngành, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn thì mục tiêu này sẽ đạt được.”

nlntv-anh-thieu-ta-nguyen-minh-tuan-1680479257.jpg
Thiếu tá Nguyễn Minh Tuấn

Thời gian qua, Công an xã Đại Áng đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của cấp trên, triển khai hiệu quả các giải pháp nên tình hình an ninh trật tự trên địa bàn luôn được đảm bảo, công tác phòng chống tội phạm hình sự mang lại kết quả tốt. Năm ngoái (2022), chỉ xảy ra 3 vụ phạm pháp hình sự (giảm 25% so với cùng kỳ năm 2021). Công an xã đã xác minh, tổ chức bắt giữ 2 vụ, xử lý hình sự 2 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy, vận động 1 đối tượng truy nã ra đầu thú.

Để đặt được mục tiêu đề ra, lực lượng công an xã đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND để ban hành các nghị quyết, chuyên đề liên quan đến việc kéo giảm phạm pháp hình sự. Ngoài ra, Công an xã Đại Áng đã huy động các ban ngành, đoàn thể, nhân dân trên địa bàn tham gia tích cực, phối hợp thực hiện mục đích này. Thực tế, công an và chính quyền địa phương đã triển khai các mô hình hiệu quả để giảm phạm pháp hình sự. Đơn cử là mô hình Camera an ninh. Các đồng chí đã vận động người dân tham gia đóng góp kinh phí, cũng như là những người dân có camera hướng được ra đường, ở các vị trí quan trọng kết nối với hệ thống camera an ninh. Hiện nay, xã đã có 18 mắt camera để thường xuyên theo dõi, giám sát tại các điểm dễ phát sinh phạm pháp hình sự.

Ngoài ra, Công an xã còn tăng cường thu thập thông tin về an ninh trật tự qua Website: http://daiang.thanhtri.hanoi.gov.vn/, Fanpage "Tôi Yêu Xã Đại Áng" trên Face book. Tất cả thông tin phản ánh của người dân về tội phạm hình sự đều được xử lý từ xa, kịp thời. Bên cạnh đó, lực lượng công an còn phối hợp với người đứng đầu và tổ chức đoàn thể ở các thôn phổ biến kiến thức về pháp luật bằng nhiều hình thức, đặc biệt là qua loa truyền thanh.

nlntv-anh-loa-truyen-thanh-la-phuong-tien-tuyen-truyen-luat-phap-1680479322.png
Loa truyền thanh là phương tiện tuyên truyền luật pháp.

Ông Nguyễn Bá Đài, Trưởng thôn Vĩnh Thịnh, xã Đại Áng, huyện Thanh Trì, Hà Nội cho biết: “Bên cạnh tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, lực lượng công an xã cũng đã dùng xe, loa đài, chở đến các ngõ, xóm nhỏ để tuyên truyền cho bà con hiểu thêm. Do đó, tình hình trật tự, an ninh trên địa bàn xã Đại Áng nói chung và thôn Vĩnh Thịnh nói riêng trong thời qua rất tốt. Người dân rất tin tưởng vào việc lực lượng công an xã ngày đêm bám trụ địa bàn để giữ bình yên cho nhân dân.”

nlntv-anh-ong-nguyen-ba-dai-thuong-xuyen-doc-bai-ve-phong-chong-toi-pham-hinh-su-tren-loa-truyen-thanh-cua-thon-1680479389.jpg
Ông Nguyễn Bá Đài thường xuyên đọc bài về phòng chống tội phạm hình sự trên loa truyền thanh của thôn.

Tội phạm hình sự được ngăn chặn, tình hình an ninh trật tự đảm bảo, người dân mới ổn định cuộc sống để phát triển kinh tế. Vì vậy, ông Nguyễn Minh Dân, người dân thôn Vĩnh Trung, xã Đại Áng, huyện Thanh Trì, Hà Nội mong muốn: “Cũng mong muốn các đồng chí tuyên truyền, vận động bà con hơn nữa và kết hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương để người dân có cuộc sống bình an.”

Những nỗ lực và kết quả đã đạt được của Công an xã Đại Áng trong công tác phòng chống tội phạm hình sự được cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Ông Nguyễn Thanh Toàn, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đại Áng nhấn mạnh, chính quyền địa phương sẽ luôn quan tâm, có những chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời đối với Công an xã trong phòng chống tội phạm hình sự.

nlntv-anh-ong-nguyen-thanh-toan-pho-bi-thu-dang-uy-chu-tich-ubnd-xa-dai-ang-1680479453.jpg
Ông Nguyễn Thanh Toàn, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đại Áng.

Những năm vừa qua, lực lượng công an xã Đại Áng đã tạo nên phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc. Với tinh thần, trách nhiệm vì nước, vì dân, lực lượng công an đã, đang và sẽ tiếp tục nỗ lực hoàn thành mục tiêu đặt ra. Bởi đó là nhiệm vụ quan trọng, liên quan đến an ninh trật tự, an toàn và tính mạng người dân./.

Mạnh Sáu