Tâm thư du học sinh Nhật Bản gửi cựu Thủ tướng Shinzo Abe

Đã 1 ngày trôi qua kể từ khi nghe tin thủ tướng Shinzo Abe bị ám sát trong buổi diễn thuyết trước công chúng tại Nara, cháu vẫn bàng hoàng và không muốn tin đó là sự thật.

Trong quá trình học tập và làm việc tại Nhật Bản, cháu thật may mắn khi được sống trong thời kỳ bác đương nhiệm. Vốn là một du học sinh, cháu chẳng quan tâm nhiều lắm đến chính trị, tuy nhiên bác lại là vị thủ tướng chúng cháu thấy thiện cảm nhất, nhớ tên nhiều nhất.

thach-thuc-abe-1657332872.jpg
Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (1954 - 2022)

Không nói đến chính trị, vẻ bề ngoài bác hiền lành, phúc hậu và vô cùng gần gũi. Cháu ấn tượng mãi nụ cười thân thiện của bác dù chỉ là nhìn trên ti vi hay báo mạng.

Tại sao chỉ là một vị thủ tướng nước khác, nhưng sự ra đi của bác đã lấy đi nước mắt, sự tiếc nuối của rất nhiều du học sinh, thực tập sinh đã và đang sống tại Nhật Bản.

Ấn tượng trong chúng cháu thời kỳ bác đương nhiệm là một Nhật Bản vô cùng đáng sống, một Nhật Bản an ninh, an toàn, một Nhật Bản với nhiều chính sách tạo điều kiện cho người nước ngoài được sống, học tập và lao động trên nước Nhật. Điều mà những du học sinh Việt Nam, thực tập sinh Việt Nam nhớ mãi ở bác có lẽ chính là khoản trợ cấp COVID-19 lên đến 100,000 yên năm 2020 cho tất cả mọi người bất kể quốc tịch nào. Khó có một vị thủ tướng nào hào phóng đến thế, công bằng đến thế. Khoản tiền này tương đương với một tháng chi phí sinh hoạt trung bình của một người dân.

shinzo-abe-than-thien-1657333989.jpg
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thân thiện

Đối với chúng cháu, những người con phải xa quê hương ở nơi đất khách quê người, khoản trợ cấp này thật đáng trân quý. "Một miếng khi đói bằng một gói khi no" và chúng cháu - những người con xa xứ có thể cảm nhận được sự quan tâm ấm áp của bác đến từng người dân. Đó là sự thành công của một vị thủ tướng mà không phải ai cũng có thể làm được.

Thời kỳ bác đương nhiệm cũng là thời kỳ chúng cháu nhận thấy mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản vô cùng nồng ấm. Hình ảnh về bác - một vị thủ tướng rất thẳng thắn, chính trực, kiên định ủng hộ Việt Nam, bảo vệ quần đảo Trường Sa và Biển Đông, định hướng các gói hỗ trợ ODA đầu tư cho Việt Nam, cực lực lên án cuộc trấn áp sinh viên và giới trẻ Hong Kong trước thời hạn 2047 trao trả Hong Kong cho Trung Quốc, đồng ý mở cửa cho người Hong Kong qua Nhật tị nạn. Tất cả những hình ảnh về một tài năng, một nhân cách lớn, dám sống vì sự thật sẽ mãi trong tim chúng cháu, những người yêu chuộng hòa bình.

Nhân dân Việt Nam, du học sinh, thực tập sinh Việt Nam tại Nhật Bản kính cẩn nghiêng mình trước sự ra đi của bác.

Cuối cùng thì cũng không có một phép màu nào xảy ra. Tìm hiểu về cuộc đời của bác lại càng thêm trân quý bác, cả một đời cống hiến cho đất nước Nhật Bản.

Bùi Xuân Thắng - Hồng Nhung