Tài năng người Việt là cha đẻ ‘Phong shading’ và cuộc cách mạng thiết kế 3D

Theo một số ghi chép, Bùi Tường Phong sinh ra ở Hà Nội vào năm 1942. Ông theo gia đình vào Sài Gòn và theo học trường Lycée Jean Jacques Rousseau (nay là Lê Quý Đôn). Bùi Tường Phong theo đuổi việc học tập và nghiên cứu hệ điều hành cho máy tính tại Pháp vào năm 1964, sau đó là Mỹ.

Phong đã nghiên cứu hiện tượng quang học để từ đó viết ra một phương trình kiểu mẫu. Trong môi trường giả lập của Phong, thuật toán dùng để làm mất những phần bị che của mô hình cũng quan trọng không kém thuật toán dùng để vẽ nên những phần được thấy. Theo nghiên cứu của Phong, một hình khối 3D chỉ được xem là hoàn thiện khi có thể xoay 360 độ mà không gặp lỗi hình học.

Bùi Tường Phong chính là người sáng tạo ra Nguyên lý đổ bóng Phong shading – thuật toán đã thay đổi cả ngành thiết kế 3D.

Phong shading là một thuật ngữ dùng để chỉ một kỹ thuật đổ bóng cho hình ảnh được tạo trên máy tính, giúp hình ảnh có tính chất 3 chiều gần với thực tế hơn. Về cơ bản, Phong shading giúp chuyển đổi các nguyên lý quan học như phản xạ và tán xạ thành một công thức để máy tính có thể mô phỏng yêu tố tự nhiên trong môi trường giả lập.

Trong ngành đồ họa điện toán, đây là một trong những thuật toán tiên phong mà nếu không có nó, những chương trình quan trọng như 3D Max, Maya, Cinema 4D, RenderMan… chưa chắc sẽ tồn tại. Thuật toán của Phong có thể coi là nền tảng cho hàng trăm thuật toán đồ họa khác phát triển.

@nhanlucnhantai Tài năng người Việt là cha đẻ ‘Phong shading’ và cuộc cách mạng thiết kế 3D #nlntv #tainangnguoiViet #Phongshading #thietke3D #buituongphong #3D #nguyenlydobong #dohoa #nhantai ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Ban Media