Vì sao có ngày Valentine đỏ, Valentine trắng và Valentine đen?

Đinh Thảo
Valentine là ngày mà được rất nhiều người biết đến. Tuy nhiên không phải ai cũng thật sự biết ý nghĩa và nguồn gốc của các ngày Valentine. Giống Valentine Đỏ 14/2, Valentine Trắng 14/3 và Valentine Đen 14/4 cũng là những ngày để tôn vinh tình cảm.
valentine-1676343244.jpg
Có tất cả bao nhiêu ngày valentine? (Ảnh: Vietnamnet)

Ngày lễ tình nhân (Valentine’s Day, Saint Valentine’s Day) là một trong những ngày lễ lớn được tổ chức hàng năm ở Bắc Mỹ và châu Âu. Hiện nay, ngày lễ này đã trở nên phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Theo truyền thống, Valentine chỉ có một ngày duy nhất, đó là ngày 14/2 hàng năm – Ngày lễ tình nhân đỏ. Nhưng để tôn vinh tình yêu, một ngày không bao giờ là đủ. Thế là Valentine trắng và Valentine đen ra đời.

Valentine đỏ 14/2 - Ngày lễ Tình nhân truyền thống

Valentine đỏ được biết đến là ngày lễ Tình nhân truyền thống, là dịp để những người yêu nhau bày tỏ tình cảm của mình với nửa còn lại. Vào ngày này, người ta tặng nhau chocolate, hoa hồng đỏ cùng những tấm thiệp chan chứa yêu thương…

Có rất nhiều truyền thuyết liên quan đến sự ra đời của Ngày Valentine 14/2. Điển hình nhất, Ngày Valentine đỏ bắt nguồn từ một truyền thuyết dưới thời Hoàng đế La Mã Claudius II (thế kỷ thứ 3 sau Công nguyên). Vào thời điểm đó, Đế chế La Mã phải tham gia nhiều cuộc chiến đẫm máu và gặp khó khăn trong việc chiêu mộ binh lính. Là một vị vua chuyên chế và hà khắc, ông cho rằng nguyên nhân chính là do đàn ông La Mã không muốn xa gia đình và người yêu. Vì thế, vị hoàng đế ra lệnh cấm kết hôn, đính hôn để tập trung cho chiến tranh.

Tuy nhiên, vị linh mục Valentine đã đi ngược lại sắc lệnh của vua Claudius II. Ông bí mật tổ chức đám cưới cho đôi trẻ. Khi bị phát hiện, Cha Valentine bị bắt và bị kết án tử hình vào ngày 14/02/2007.

Sau sự kiện đó, vị linh mục Valentine được coi là vị thánh bảo trợ cho tình yêu con người. Ngày 14/2 hàng năm trở thành ngày tôn vinh tình yêu đôi lứa. Đồng thời, để tỏ lòng biết ơn, người La Mã đã gọi ngày đặc biệt này theo tên của vị thánh Valentine.

Một câu chuyện khác kể rằng ở xứ sở xa xôi, có một vị hoàng đế độc tài muốn ngăn cấm nam nữ yêu nhau. Nhưng dù ông ta có ngăn cấm bằng mọi cách thì vẫn có một linh mục có họ là Valentine tác hợp cho những người yêu nhau đến được với nhau. Nhà vua đã ra lệnh giết vị linh mục này để răn đe mọi người. Ngày ra pháp trường, vị linh mục để lại vài dòng ngắn ngủi gửi cho cô gái ông yêu, nói rằng ông cảm ơn cô về tình bạn, tình yêu mà cô đã dành cho ông.

Phía dưới ông ký tên "From your Valentine". Thông điệp này được viết vào ngày 14/2. Cũng từ đây, ngày 14/2 được các đôi yêu nhau gọi ngày này là ngày Vanletine để nói lên chân lý "tình yêu là bất tử", không gì có thể ngăn cách được tình yêu.

Valentine trắng 14/3 - Ngày các chàng trai đáp lễ

Sự tích ra đời của Valentine trắng bắt nguồn từ câu chuyện đáng yêu diễn ra vào năm 1965. Khi đó, một chàng trai bán kẹo dẻo muốn đáp trả lại tình cảm của cô gái thầm thương trộm nhớ mình hôm Valentine đỏ (14/2). Anh đã làm tặng nàng một hộp kẹo thật lớn, trắng như tuyết. Đúng một tháng sau ngày 14/2, anh tặng món quà cho bạn gái mình để bày tỏ sự cảm kích và đồng ý với tình cảm của cô gái.

Valentine trắng được tổ chức lần đầu vào năm 1978 bởi Hiệp hội Công nghiệp bánh kẹo quốc gia Nhật Bản với mục đích để các chàng trai tặng quà đáp lễ. Ở Việt Nam, Valentine trắng không phổ biến bằng Valentine đỏ nhưng vẫn được nhiều bạn trẻ quan tâm. Họ dành tặng nhiều món quà đặc biệt cho đối phương, đặc biệt là tặng chocolate trắng.

Vào ngày 14/3, nhiều bạn trẻ sẽ đáp lại người thương yêu những món quà mà họ nhận được trong ngày Valentine đỏ 14/2 trước đó. Chính vì vậy, ngày Valentine trắng còn được biết đến với ý nghĩa là "ngày đáp trả". Món quà phổ biến là chocolate trắng thay vì những loại chocolate thông thường.

Valentine đen 14/4 - Ngày tình yêu của những người độc thân

Black Valentine hay còn gọi là Ngày đen, Valentine đen có nguồn gốc từ Hàn Quốc, vào ngày này những thanh niên còn độc thân hoặc tôn thờ chủ nghĩa độc thân sẽ tụ họp lại với nhau.

Họ mặc trang phục màu đen, ăn mì tương đen truyền thống để cầu mong sớm tìm được nửa kia của mình và cũng để mọi người biết rằng cuộc sống độc thân vẫn vui vẻ và hạnh phúc.

Hiện nay, ngày 14/4 - Valentine đen không chỉ phổ biến ở Hàn Quốc mà còn được đông đảo bạn trẻ châu Á (trong đó có Việt Nam) biết đến và hưởng ứng nhiệt liệt. Thậm chí, ngay cả vào ngày Valentine đỏ 14/2 hay Valentine trắng 14/3, hội độc thân vẫn vui vẻ tụ tập mà chẳng cần phải chờ đến 14/4.

Valentine đen còn mang thêm một thông điệp, là lời nhắc nhở những ai đang cô đơn biết quý trọng bản thân cũng như lời chúc sớm tìm được người trong mộng. Ngày lễ tình yêu dù ở sắc màu nào cũng đều ngọt ngào với mọi người.

Ý nghĩa của việc tặng quà nhân dịp Valentine

Những món quà mới lạ, độc đáo luôn là cách tạo bất ngờ và cảm xúc. Một món quà Valentine đúng nghĩa sẽ khiến ngày Valentine của bạn thêm trọn vẹn. Tặng quà không chỉ là tặng quà mà món quà còn thể hiện tấm lòng mà người gửi dành cho người nhận. Tùy vào từng hoàn cảnh khác nhau mà thông điệp truyền tải cũng khác nhau.

Quà tỏ tình: Nhiều bạn trẻ xem ngày Valentine là cơ hội để tỏ tình với người mình yêu. Trong ngày này, nếu bạn nhận được quà từ ai đó, điều đó cho thấy họ yêu bạn và muốn tiến tới mối quan hệ yêu đương.

Quà tặng thể hiện tình yêu: Đối với những cặp đôi yêu nhau, tặng quà Valentine cho nhau là thể hiện sự quan tâm, yêu thương, cầu chúc đối phương luôn vui vẻ, hạnh phúc.

Quà tặng hàn gắn tình yêu: Người yêu cũ tặng quà Valentine chỉ vì một lý do: còn tình cảm và muốn quay lại.

Quà cầu hôn: Vào ngày lễ tình nhân, nếu người yêu trao nhẫn và nói muốn tiến tới hôn nhân thì món quà lúc này mang ý nghĩa sâu sắc hơn, nếu bạn đồng ý thì cuộc đời sẽ bước sang trang mới.

Phương Thảo - TH