Sự kiện "Đổi Rác Lấy Cây Xanh": Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Đinh Thảo
Đây là sự kiện được tổ chức vào thứ 6 cuối cùng của mỗi tháng bởi Green Life tại Phố Sách 19/12. Các hoạt động tương tự cũng diễn ra tại nhiều khu vực khác trong thành phố, khuyến khích thói quen sống xanh và giảm thiểu rác thải.

Vũ Minh Dũng, sinh viên năm hai trường Đại học Khoa học Tự nhiên, người quản lý các sản phẩm xanh và cây xanh tại sự kiện, cho biết: “Mọi người mang đến đây các loại rác thải đã được làm sạch, làm xẹp, và khô ráo. Tùy theo khối lượng rác thải, họ sẽ nhận được quy đổi thành sao để đổi lấy cây hoặc các sản phẩm xanh”.

anh-1-1717148035.png
Các bạn tình nguyện viên tích cực phân loại, xử lý rác thải tiếp nhận được (Ảnh: Hồng Hoa)

Trong đó, số lượng rác thải tương đương với một sao được quy đổi cụ thể là: 3 kg giấy, bìa, vỏ hộp sữa, sách, vở, tạp chí cũ; 3 kg nhựa, nilon, bao bì, khay xốp, thiết bị điện tử; 1 kg kim loại; 20 vỏ lon; từ 200 ml dầu ăn thừa trở lên.

anh-2-thumb-1717148035.PNG
Sự kiện thu hút đa dạng lứa tuổi tham gia hưởng ứng (Ảnh: Hồng Hoa)

Theo đó, những sao này có thể được đổi lấy các loại cây (sen đá, lưỡi hổ, kim ngân, trầu bà) hoặc các sản phẩm xanh (giấy tái chế, túi lưới đi chợ, và xà bông sinh học). Đây là những sản phẩm thân thiện với môi trường và khuyến khích lối sống xanh. Dũng cũng chia sẻ thêm về ý nghĩa của sự kiện: "Chúng mình mong muốn mọi người nhận thức rõ hơn về tác động của rác thải và cùng nhau tạo ra một môi trường sống xanh, sạch hơn".

Chị Nguyễn Thị Mai (Lê Duẩn, Đống Đa) - một người tham gia sự kiện, bày tỏ: “Việc phân loại và tái chế rác thải giúp giảm thiểu tác động xấu đến môi trường. Tôi đã học được cách xử lý rác thải từ các sự kiện như thế này và áp dụng vào cuộc sống hàng ngày”. Chị Mai cho biết, việc thu gom dầu ăn thừa là một điểm nhấn đặc biệt, bởi các gia đình thường thải ra nhiều dầu ăn thừa và thu gom chúng sẽ giúp giảm thiểu ô nhiễm nước và đất.

anh-3-1717148035.png
Chị Nguyễn Thị Mai tích cực chia sẻ hoạt động ý nghĩa này tới người thân, bạn bè (Ảnh: Hồng Hoa)

Cũng tại chương trình này, chị Lê Mỹ Hạnh (Hoàn Kiếm, Hà Nội) - người nội trợ của gia đình cho hay: “Tôi thường xuyên tích lũy rác thải tái chế như giấy, nhựa và vỏ lon tại nhà để mang đến các sự kiện đổi rác lấy cây. Đây không chỉ là một cách hiệu quả để giảm thiểu rác thải mà còn giúp tôi và gia đình có thêm những cây xanh, làm đẹp không gian sống”.

anh-4-1717148035.jpg
Các sản phẩm xanh được quảng bá tại sự kiện (Ảnh: Hồng Hoa)

Theo đại diện Green Life, trong suốt 4 năm vừa qua, đơn vị đã tổ chức hơn 350 sự kiện nhằm tăng cường nhận thức về bảo vệ môi trường trên địa bàn Hà Nội. Kết quả của những nỗ lực này là hơn 650 tấn rác đã được thu gom và xử lý một cách hiệu quả. Đồng thời, hàng chục nghìn cây xanh đã được cứu sống nhờ vào việc tái chế giấy và vỏ hộp sữa.

Tại các khu vực như công viên Thống Nhất, hồ Tây và các trường đại học lớn, những hoạt động tương tự đã được tổ chức định kỳ, thu hút sự tham gia của hàng nghìn người dân và sinh viên. Các sự kiện này không chỉ giúp giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường mà còn mang đến cho người dân cơ hội sở hữu các loại cây xanh và sản phẩm tái chế, góp phần xây dựng một Hà Nội xanh, sạch, đẹp.

Hồng Hoa