Số hóa – động lực thúc đẩy phát triển và chuyển đổi bền vững

Trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển, số hóa đã và đang trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng, cải thiện năng suất. Tuy nhiên, nó cũng đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi mỗi doanh nghiệp, mỗi quốc gia cần triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm phát triển và chuyển đổi một cách bền vững.
so-hoa-dong-luc-thuc-day-phat-trien-va-chuyen-doi-ben-vung-02-1683279651.jpg
Các vị đại biểu, khách mời tham dự sự kiện

Ngày 5/5, tại Hà Nội, Công ty SQV International và các đối tác trong hệ sinh thái phối hợp tổ chức Hội thảo “Số hóa để phát triển và chuyển đổi bền vững”. Hội thảo có sự tham dự của đại diện các Ủy ban của Quốc hội, các trường đại học, các viện nghiên cứu, doanh nghiệp…

Sự kiện cũng có sự góp mặt của một số nhà chuyên môn, trong đó có Trung tướng, GS.TS, Nhà báo Nguyễn Đình Chiến, Phó Chủ tịch Trung ương Hội, Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển nguồn Nhân lực Nhân tài Việt Nam, Phó Tổng biên tập Phụ trách Tạp chí điện tử Nhân lực Nhân tài Việt.

so-hoa-dong-luc-thuc-day-phat-trien-va-chuyen-doi-ben-vung-03-1683279651.jpg
Trung tướng, GS.TS, Nhà báo Nguyễn Đình Chiến (phải) tại hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, GS. Cheah Koh Hoong, Chủ tịch SQV International, nhấn mạnh: Số hóa có thể kiến tạo xã hội bền vững và linh hoạt hơn, nhưng phải giải quyết những rủi ro tiềm ẩn và tác động tiêu cực của nó. Việc thu hẹp khoảng cách về số hóa giữa các quốc gia phát triển và đang phát triển là thiết yếu, và cũng cần phải cân nhắc sự hài hòa, đồng bộ giữa các sáng kiến của quốc gia và địa phương.

“Chúng tôi kêu gọi mọi người hãy nắm bắt cơ hội từ số hóa, đồng thời chú ý tới những thách thức mà nó mang lại, để đảm bảo số hóa là động lực tích cực nhằm thúc đẩy phát triển và chuyển đổi bền vững” – Chủ tịch SQV International nhấn mạnh.

so-hoa-dong-luc-thuc-day-phat-trien-va-chuyen-doi-ben-vung-04-1683279651.jpg
GS. Cheah Koh Hoong, Chủ tịch SQV International phát biểu khai mạc

Tham dự hội thảo, TS. Nguyễn Hoàng Hiệp, Giám đốc điều hành SQV International, đã đưa ra một số ý kiến về hợp tác công – tư trong chuyển đổi số quốc gia.

Theo đánh giá của TS. Hiệp, thời gian qua, Quan hệ hợp tác công – tư (PPPs) đã nổi lên như một chiến lược quan trọng, được coi là giải pháp khả thi nhằm thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia tại Việt Nam, bằng cách tập hợp các nguồn lực và chuyên môn của cả hai khu vực Chính phủ - doanh nghiệp. Chính PPPs có thể thúc đẩy nhanh quá trình phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, thúc đẩy đổi mới và điều phối các nỗ lực chính sách thực hiện.

so-hoa-dong-luc-thuc-day-phat-trien-va-chuyen-doi-ben-vung-05-1683279651.jpg
TS. Nguyễn Hoàng Hiệp, Giám đốc điều hành SQV International chia sẻ về hợp tác công - tư trong chuyển đổi số quốc gia

Ông Hiệp nhận định, Việt Nam đang đứng trước thách thức phải chuyển đổi số nhanh. Nếu Chính phủ có những cơ chế, chính sách phù hợp, thu hút được sự tham gia của các doanh nghiệp vào quá trình chuyển đổi số thì không chỉ giúp tận dụng thế mạnh của hai khu vực công - tư, mà còn giúp thu hút đầu tư nước ngoài, thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế kĩ thuật số, tạo thêm nhiều việc làm.

Cách tiếp cận phù hợp trong hợp tác công – tư có thể khai thác tiềm năng công nghệ kỹ thuật số phục vụ tăng trưởng, thịnh vượng và tiến bộ xã hội, bảo đảm lợi ích chuyển đổi số được chia sẻ rộng rãi, công bằng, thúc đẩy hội nhập kinh tế quốc tế, cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân trong thời đại kỷ nguyên số, TS. Hiệp chia sẻ.

so-hoa-dong-luc-thuc-day-phat-trien-va-chuyen-doi-ben-vung-06-1683279651.jpg
Giám đốc điều hành Brandt, bà Dato’ Dr. Munirah Looi, đề cập đến tính bền vững của doanh nghiệp thông qua chuyển đổi số

Đóng góp ý kiến tại hội thảo, bà Dato’ Dr. Munirah Looi, Giám đốc điều hành Brandt, đề cập đến tính bền vững của doanh nghiệp thông qua chuyển đổi số.

Theo bà Dato’ Dr. Munirah Looi, trong bối cảnh hậu đại dịch COVID-19 đi kèm những thách thức toàn cầu đòi hỏi doanh nghiệp cũng phải thay đổi, nếu không muốn bị loại khỏi thị trường. Khách hàng giờ đây đã chủ động tương tác với doanh nghiệp theo nhiều cách rất linh hoạt, không giới hạn thời gian, khoảng cách địa lý…

Vì vậy chuyển đổi số có thể được coi là yêu cầu sống còn đối với doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Như vậy, doanh nghiệp có thể tập trung sự chuyển đổi hướng vào khách hàng, vào cách thức, quy trình vận hành.

so-hoa-dong-luc-thuc-day-phat-trien-va-chuyen-doi-ben-vung-ava-1683279013.jpg
Toàn cảnh hội thảo

Cũng đề cập tới câu chuyện hậu đại dịch COVID-19, ông CK Ng, Giám đốc điều hành iForte, đánh giá các doanh nghiệp đang phải cạnh tranh rất khắc nghiệt để giữ chân người lao động. Bên cạnh việc đảm bảo việc làm, doanh nghiệp cần có giải pháp nâng cao lương – thưởng, vận dụng công nghệ mới nhất để thu hút và giữ chân người lao động. Sự phát triển bền vững cũng xuất phát điểm từ việc xây dựng hệ thống năng lực số.

Một số ý kiến khác tại hội thảo đề cập tới vấn đề tích hợp các phương pháp và công nghệ tốt nhất để đáp ứng những thách thức trong chuyển đổi số ngành sản xuất; nỗ lực giảm lượng khí thải carbon thông qua sử dụng năng lượng hiệu quả; hợp tác dữ liệu để chuyển đổi số bền vững; truyền cảm hứng chuyển đổi bền vững thông qua các nhóm cộng đồng…

Cũng tại hội thảo, đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Công ty SQV International và Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội (HHT); giữa Công ty SQV International và Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia Việt Nam (NIC).

Trọng Sang