Thông tin được ông Nguyễn Thái Vĩnh Nguyên, Phó Trưởng phòng Giáo dục phổ thông – Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh, cho biết tại buổi tọa đàm “Năm học mới cùng những vấn đề mới trong giáo dục” do Báo Người Lao động tổ chức ngày 9/9.
Ông Nguyên nhấn mạnh, theo định hướng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc đánh giá học sinh sẽ không thiên về điểm số mà tập trung vào phẩm chất, năng lực. Đề thi sau sáp nhập sẽ được thiết kế chung, áp dụng ở cả ba khu vực (TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu cũ), thay vì riêng rẽ như trước.
So với những năm trước, khi đề thi lớp 10 tại TP Hồ Chí Minh do thành phố chủ trì và ra đề riêng, từ năm tới nội dung thi sẽ phản ánh năng lực học sinh ở phạm vi rộng hơn, đảm bảo tính công bằng giữa các địa phương. Học sinh vẫn đăng ký nguyện vọng tại chỗ, song đề thi sẽ mang tính liên thông, mở rộng năng lực ứng dụng thực tiễn.
Chia sẻ thêm, thầy Nguyễn Công Phúc Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn (quận 1), cho rằng việc đánh giá theo Chương trình 2018 sẽ đa dạng hơn thông qua sản phẩm học tập, dự án, sinh hoạt nhóm… Cùng với đó, ngân hàng câu hỏi và ma trận đặc tả cho từng môn sẽ được công bố, giúp học sinh có định hướng ôn tập rõ ràng.
Theo thầy Khánh, đề thi lớp 10 trước đây không quá khó nhưng gắn nhiều với thực tiễn, khuyến khích tư duy giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, áp lực điểm số từ một bộ phận phụ huynh vẫn còn tồn tại – điều được cho là không cần thiết.
Sau hợp nhất, TP Hồ Chí Minh trở thành “siêu đô thị giáo dục” với gần 2,6 triệu học sinh, 3.500 cơ sở giáo dục và 110.000 giáo viên. Ngành GD&ĐT TP Hồ Chí Minh xác định chủ đề năm học 2025 – 2026 là “Giữ vững kỷ cương, khơi nguồn sáng tạo, mạnh dạn đột phá, hướng đến mục tiêu phát triển giáo dục TP Hồ Chí Minh bền vững” cùng nhiều giải pháp cụ thể để triển khai.