Đảm bảo quyền lợi cho hơn 10.400 cán bộ dôi dư khi sắp xếp huyện, xã

Giai đoạn 2019-2021, cả nước đã giảm được 8 đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện và 561 ĐVHC cấp xã sau sắp xếp. Trên cơ sở đó, trên cả nước, số cán bộ dôi dư cấp huyện là hơn 700 người, ở cấp xã là hơn 9.700 người

Sáng 12/9, tại phiên họp thứ 15, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận cho ý kiến kết quả giám sát “Việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019-2021”.

Thay mặt Đoàn giám sát, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng, Phó Trưởng Đoàn thường trực Đoàn giám sát trình bày Báo cáo tóm tắt kết quả giám sát giai đoạn 2019-2021, cả nước đã giảm được 8 đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện và 561 ĐVHC cấp xã sau sắp xếp. Trên cơ sở đó, cả nước đã giảm 3.437 cơ quan ở cấp xã và 429 cơ quan ở cấp huyện. Tổng số cán bộ, công chức cấp huyện của 21 ĐVHC cấp huyện thực hiện sắp xếp có mặt tại thời điểm sắp xếp là hơn 2.400 người; số được bố trí theo đúng quy định hơn 1.700 người, số cán bộ dôi dư hơn 700 người. Cấp xã tại thời điểm sắp xếp có hơn 20.400 người, số được bố trí theo đúng quy định hơn 10.700 người, số dôi dư hơn 9.700 người.

Kết quả sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã không chỉ góp phần tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách mà còn mở rộng không gian phát triển, tập trung được nguồn lực, phát huy tiềm năng, lợi thế sẵn có của các địa phương để phát triển bền vững.

sap-nhap-huyen-xa-dam-bao-quyen-loi-cho-can-bo-cong-chuc-khong-cat-giam-ngay-1662974881.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng, Phó Trưởng Đoàn thường trực Đoàn giám sát trình bày Báo cáo (Ảnh: ĐCSVN)

Bên cạnh những kết quả đạt được thì việc bố trí, sắp xếp, giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức và người hoạt động không chuyên trách dôi dư do sắp xếp ĐVHC còn lúng túng, số lượng người dôi dư cần tiếp tục giải quyết còn nhiều. Nhiều trụ sở làm việc của cơ quan, tổ chức ở các ĐVHC chưa được bố trí, sử dụng hiệu quả; việc tổ chức thanh lý, bán đấu giá các trụ sở, tài sản công dôi dư sau sắp xếp còn chậm và gặp nhiều khó khăn...

Để giải quyết dứt điểm các vấn đề tồn tại sau sắp xếp và chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc tiếp tục triển khai giai đoạn 2022-2030, Đoàn giám sát cho rằng việc sắp xếp ĐVHC nhằm tinh gọn bộ máy, tiết kiệm ngân sách là mục tiêu sẽ đạt trong dài hạn. Còn giai đoạn ngay sau khi sắp xếp vẫn cần tập trung bố trí nguồn lực đầu tư cần thiết để các ĐVHC sớm ổn định về tổ chức và hoạt động, có nền tảng ban đầu để thực hiện yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Phương Nam-TH