Sắp có đợt thi thử kiểm định chất lượng đầu vào công chức tại 3 miền Bắc, Trung, Nam

Đinh Thảo
Theo kế hoạch, sắp tới Bộ Nội vụ sẽ tổ chức 3 đợt thi thử kiểm định chất lượng đầu vào công chức ở Bắc, Trung, Nam.
kiem-dinh-cong-chuc-1682305658.jpg
Sắp có 3 đợt thi thử kiểm định chất lượng đầu vào công chức ở Bắc, Trung, Nam (Ảnh: Người đưa tin)

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã ký ban hành kế hoạch triển khai nghị định 06/2023 của Chính phủ quy định về kiểm định chất lượng đầu vào công chức.

Theo kế hoạch, Bộ Nội vụ sẽ xây dựng thông tư ban hành quy chế và nội quy tổ chức kiểm định chất lượng đầu vào công chức. Dự kiến hoàn thành trong quý 2/2023.

Cùng với đó, thành lập hội đồng xây dựng ngân hàng câu hỏi và đáp án. Hoàn thành trong tháng 5/2023.

Tổ chức bồi dưỡng cho đội ngũ xây dựng ngân hàng câu hỏi và đáp án phục vụ kiểm định, xây dựng ngân hàng câu hỏi và đáp án. Việc này bắt đầu từ tháng 8/2023.

Việc xây dựng phần mềm tổ chức thi kiểm định, phần mềm xây dựng và quản lý ngân hàng câu hỏi hoàn thành trong quý 3/2023.

Tổ chức ba đợt thi thử kiểm định chất lượng đầu vào công chức tại ba miền Bắc, Trung, Nam (thí sinh là các tình nguyện viên ở ba miền, kết quả để thử nghiệm đánh giá chất lượng phần mềm và ngân hàng câu hỏi kiểm định). Việc này sẽ hoàn thành trong quý 4/2023.

Mục đích của Kế hoạch nhằm tổ chức triển khai, thực hiện Nghị định số 06/2023/NĐ-CP, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, đồng bộ, thống nhất trong cả nước; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị về kiểm định chất lượng đầu vào công chức. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong tổ chức thực hiện.

Đồng thời, xác định các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể trong việc triển khai thực hiện Nghị định số 06/2023/NĐ-CP.

Tổ chức tuyên truyền, phổ biến những nội dung của Nghị định số 06/2023/NĐ-CP (kết hợp tuyên truyền, phổ biến và tập huấn các văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành mà Bộ Nội vụ là cơ quan được giao xây dựng); dự kiến hoàn thành trước ngày 30/9/2023.

Tổ chức kiểm định đầu vào công chức sẽ thực hiện định kỳ 2 lần/năm

Trước đó, nghị định 06/2023 của Chính phủ quy định thống nhất việc kiểm định chất lượng đầu vào công chức để các địa phương, cơ quan, đơn vị không phải thực hiện thi công chức 2 vòng như hiện nay.

Sau khi chọn được ứng viên qua vòng kiểm định, chỉ tổ chức thi một vòng nghiệp vụ chuyên ngành để lựa chọn, tuyển dụng theo yêu cầu, nhiệm vụ.

Bộ Nội vụ cho biết việc thống nhất kiểm định tập trung trên phạm vi cả nước nhằm bảo đảm mặt bằng chất lượng chung, rút ngắn trình tự, thủ tục cho các cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng, tiết kiệm chi phí cho ngân sách nhà nước. Việc kiểm định chất lượng đầu vào công chức sẽ tạo nguồn tuyển dụng rộng rãi cho các bộ, ngành, địa phương; tạo cơ hội cho ứng viên tham gia công khai và thuận lợi trong việc hướng nghiệp.

Việc tổ chức kiểm định sẽ được thực hiện định kỳ 2 lần/năm và theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức tuyển dụng, bảo đảm quyền lợi của thí sinh cũng như sự chủ động của cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng.

Cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng căn cứ vào kết quả này để xác định nhu cầu, đối tượng tuyển dụng sát với vị trí việc làm. Kết quả kiểm định có giá trị trong 24 tháng.

Phương Thảo - TH