Ra mắt cuốn sách “Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn, những ký ức và kỷ niệm”

Ngày 8/10, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức buổi công bố, giới thiệu cuốn sách “Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn, những ký ức và kỷ niệm” nhân dịp kỷ niệm 10 năm ngày mất của nguyên Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Công Tạn (1/11/1914 - 1/11/2024).

Tham dự buổi lễ có ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; cùng đông đảo cán bộ lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; các học giả, nhà khoa học, nhà nghiên cứu tâm huyết với lĩnh vực nông nghiệp, ngành nông nghiệp; đại diện gia đình Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn.

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vinh dự tổ chức buổi công bố, giới thiệu cuốn sách “Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn, những ký ức và kỷ niệm”. Đây là dịp để chúng ta tưởng nhớ, tri ân và ôn lại những cống hiến lớn lao của ông cho nông nghiệp, nông thôn, vì cuộc sống của bà con nông dân nước nhà.

tien-1728394055.jpg
Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, phát biểu tại sự kiện.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến nhấn mạnh: Trong suốt sự nghiệp của mình, Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn không chỉ là một nhà lãnh đạo tài ba mà còn là một người có tầm nhìn sâu rộng về nông nghiệp. Những đóng góp của ông đã giúp đưa nền nông nghiệp Việt Nam phát triển vượt bậc, từ việc áp dụng các công nghệ tiên tiến đến cải cách chính sách, đưa sản xuất nông nghiệp trở thành một trụ cột quan trọng trong nền kinh tế quốc gia.

Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn chính là người khởi xướng chương trình phát triển lúa lai, mía đường Việt Nam; đến chăn nuôi, như lợn siêu lạc, đà điểu, gà Lương Phượng, gà Tam Hoàng, gà Ai Cập, bồ câu Pháp, bò sữa; hay các lĩnh vực khác như lâm nghiệp, thủy sản, thủy lợi… Mỗi lĩnh vực là một cuộc cách mạng gắn liền với trí tuệ, tâm huyết của Phó Thủ tướng. Những giống cây trồng, vật nuôi, nguồn gen quý hiếm… mà ông đưa về Việt Nam đã trở thành nguồn lực phát triển mạnh mẽ trong sản xuất nông nghiệp, góp phần rất lớn giải quyết bài toán về lương thực, thực phẩm, tạo nên thành tựu nông nghiệp ngày nay.

Với vai trò là Phó Thủ tướng, người đứng đầu ngành nông nghiệp, ông đã tích cực chỉ đạo ban hành và thực thi nhiều chính sách quan trọng, giúp người nông dân có thể tiếp cận dễ dàng hơn với các nguồn vốn, khoa học kỹ thuật và thị trường; thúc đẩy liên kết để tạo ra chuỗi cung ứng khép kín, từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ nông sản; khuyến khích nông dân và doanh nghiệp đầu tư vào nghiên cứu, áp dụng các công nghệ mới nhằm tăng năng suất và chất lượng sản phẩm nông nghiệp.

phat-1728394120.jpg
Ông Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chủ biên cuốn sách, phát biểu tại sự kiện.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chủ biên cuốn sách, xúc động chia sẻ: Khi chúng ta ngồi đây, còn 5 hôm nữa là đến ngày giỗ lần thứ 10 của cố Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nguyễn Công Tạn. 10 năm đã trôi qua, thế nhưng tôi như vẫn thấy bác Tạn đang ngồi đâu đó trong hội trường này; vẫn giọng sang sảng, khúc chiết, ánh mắt sắc sảo… Chúng ta ngồi đây để cùng nhớ về ông với nhân cách cao thượng, cùng những đam mê và đóng góp lớn của ông cho sự nghiệp mà chúng tôi cũng đã và đang dành cả cuộc đời để theo đuổi và phụng sự.

Nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát đánh giá: Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nguyễn Công Tạn là người đặt nhiều dấu ấn quan trọng đối với nền nông nghiệp, ngành nông nghiệp Việt Nam thời gian qua. Trong người ông luôn cháy bỏng khát vọng thúc đẩy sự tiến bộ của nền nông nghiệp, thông qua đó giúp ích cho dân nghèo và đất nước… Ông đã có mặt ở vị trí quan trọng trong thời điểm bước ngoặt của nông nghiệp nước nhà. Ông là người đã tham mưu và lãnh đạo thực hiện xuất sắc nhiều chủ trương mà Đảng đề ra, nhất là về phát triển sản xuất, đảm bảo an ninh lương thực cho quốc gia...

toan-1728394213.jpg
Toàn cảnh sự kiện

Cuốn sách “Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn, những ký ức và kỷ niệm” dày 280 trang, chia làm 03 phần. Phần I: “Thân thế và sự nghiệp” với tóm tắt tiểu sử và bài viết “Chuyện kể về Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn” của TS. Đặng Kim Sơn - Nguyên Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn. Phần II: “Những ký ức và kỷ niệm”, bao gồm 27 bài viết của nhiều tác giả về cuộc đời và sự nghiệp của nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn. Phần III: “Một số hình ảnh lưu niệm”.

Trong sách, có các bài viết: “Kỷ niệm về những ngày tháng cam go” của TS. Tạ Quang Ngọc - Nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương, nguyên Bộ trưởng Bộ Thủy sản; “Tầm nhìn và khát khao xây dựng ngành kinh tế nông nghiệp tự cường” của TS. Nguyễn Xuân Cường - Nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; “Tri ân người lãnh đạo dốc lòng tạo bóng mát cho đời” của ông Lê Minh Hoan - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; “Một ngôi sao sáng” của GS.TS Vũ Trọng Hồng - Nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

“Người cả đời đau đáu với nông nghiệp, nông dân và quê hương Thái Bình” của ông Bùi Sỹ Tiếu - nguyên Ủy viên Ban chấp hành Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình, nguyên Phó trưởng Ban Thường trực Ban Khoa giáo Trung ương; “Nhà khoa học cả đời gắn bó với nông nghiệp, nông dân” của TS Nguyễn Trí Ngọc - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển công nghệ Nông lâm nghiệp Thành Tây, nguyên Cục trưởng Cục Trồng trọt; 

khong-gian-1728394254.jpg
Không gian trưng bày các kỷ vật, dấu ấn gắn liền với hình ảnh của nguyên Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Công Tạn.

“Người mở đường cho lúa lai Việt Nam” của PGS.TS Nguyễn Thị Trâm - Học viện Nông nghiệp Việt Nam; “Người mở đường cho Viện Cây ăn quả miền Nam” của PGS.TS Nguyễn Minh Châu - nguyên Viện trưởng Viện Cây ăn quả miền Nam (1994 - 2004); “Người nâng cánh cho đàn ong Việt” của TS Đinh Quyết Tâm - nguyên Giám đốc Công ty Ong Trung ương, Chủ tịch Hội nuôi ong Việt Nam; “Người trồng lúa cho quê hương trong thời kỳ đổi mới” của TS Trần Mạnh Báo - Chủ tịch Hiệp hội thương mại Giống cây trồng Việt Nam;… 

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, cuốn sách “Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn, những ký ức và kỷ niệm” sẽ được xuất bản cả bản in và bản điện tử để người đọc có thể dễ dàng tiếp cận tới hành trình cống hiến của nguyên Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Công Tạn - một người lãnh đạo hết lòng vì người nông dân, cũng như những dấu ấn sâu đậm để lại trong lịch sử phát triển Nông nghiệp của Việt Nam.

Nguyễn Liên