Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký ban hành Quy định số 373 về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy cơ quan báo chí, phát thanh và truyền hình trực thuộc đảng bộ các tỉnh, thành phố (gọi tắt là cơ quan báo chí, phát thanh và truyền hình cấp tỉnh).
Cơ quan này là cơ quan ngôn luận của đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương; đồng thời là cầu nối thông tin giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân. Cơ quan thực hiện chức năng thông tin, tuyên truyền bằng báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình, các kênh nội dung trên không gian mạng; hoạt động theo mô hình đơn vị sự nghiệp báo chí, tuân thủ quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước.
Tổ chức bộ máy
Theo quy định, lãnh đạo cơ quan báo chí, phát thanh và truyền hình cấp tỉnh gồm giám đốc và không quá 4 phó giám đốc.
Các cơ quan này được tổ chức không quá 6 phòng chuyên môn; riêng Hà Nội và TP.HCM được bố trí tối đa 7 phòng.Trường hợp cần thiết, Ban Thường vụ tỉnh ủy, thành ủy có thể quyết định thành lập thêm phòng hoặc đơn vị sự nghiệp trực thuộc trên cơ sở yêu cầu nhiệm vụ và mức độ tự chủ tài chính.
Tên gọi các phòng được định hướng như sau: Văn phòng; Thư ký – Biên tập; Thời sự; Chuyên đề; Kỹ thuật – Công nghệ; Dịch vụ – Quảng cáo.
Quy định nêu rõ:
Tối thiểu 5 người mới được thành lập phòng.
Phòng có dưới 7 người: bố trí 1 trưởng phòng và 1 phó trưởng phòng.
Phòng từ 7–20 người: bố trí 1 trưởng phòng và không quá 2 phó trưởng phòng.
Phòng từ 21 người trở lên: bố trí 1 trưởng phòng và không quá 3 phó trưởng phòng.
Trong giai đoạn sắp xếp bộ máy theo chủ trương, số lượng cấp phó có thể nhiều hơn mức quy định nhưng không vượt quá số lượng hiện có của cơ quan trước khi sáp nhập. Sau tối đa 5 năm phải thực hiện đúng quy định.
Biên chế và nhân sự
Biên chế của cơ quan báo chí, phát thanh và truyền hình cấp tỉnh do Ban Thường vụ tỉnh ủy, thành ủy xem xét, quyết định trên cơ sở yêu cầu nhiệm vụ, mức tự chủ tài chính và vị trí việc làm đã được phê duyệt, trong phạm vi tổng biên chế được cấp có thẩm quyền giao.
Trong thời gian sắp xếp lại, biên chế không vượt quá số lượng hiện có của các cơ quan trước khi sáp nhập. Tùy theo nhiệm vụ và khả năng tài chính, cơ quan được phép ký hợp đồng lao động, sử dụng cộng tác viên theo quy định.