Quảng Nam: "Hiến đất mở đường - việc làm ý nghĩa"

Hưởng ứng phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới, thời gian qua thôn Ngọc Mỹ – xã Tam Phú, TP. Tam Kỳ (Quảng Nam), đặc biệt tại Tổ 1 đã vận động người dân hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc, đóng góp ngày công lao động để xây dựng đường giao thông nông thôn, góp phần phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.
a1-1700880787.jpg
Giai đoạn 1 đã hoàn thành với đóng góp lớn của người dân

Theo ông Nguyễn Văn Ba – Phó Chủ tịch UBND xã Tam Phú cho biết, công trình sửa chữa, mở rộng đường giao thông từ Tổ 4, thôn Phú Thạnh đến Trạm bơm Tam Phú (tổ 1, Ngọc Mỹ) với tổng chiều dài khoảng 1.7km, quy mô đầu tư mặt đường bê tông 3m lên 5,5m, lề đường mỗi bên 0,5m; số hộ dân ảnh hưởng là 68 hộ trên toàn tuyến; giai đoạn đầu đã hoàn thành hơn 1km được đưa vào sử dụng. Giai đoạn cuối còn lại là 660,7m, số hộ trực tiếp ( hiến đất, cây cối, hoa màu, vật kiến trúc để làm đường) là 17 hộ, gián tiếp ( hiến đất, cây cối) là 16 hộ để di dời trụ điện sinh hoạt, diện tích khoảng hơn 2.500m2.

a2-1700880787.jpg
Người dân nhất trí cao để hiến đất, tháo dỡ vật kiến trúc khi làm đường

Với quyết tâm cao của Đảng ủy - HĐND - UBND xã Tam Phú; Cấp ủy, Chi bộ thôn Ngọc Mỹ và sự chung sức, đồng lòng của nhân dân trong thôn, tuyến đường mới ở tổ 1, thôn Ngọc Mỹ đã hình thành một phần và đang được gấp rút hoàn thiện để tiến tới bê tông hóa mở rộng 5.5m, làm thay đổi diện mạo nông thôn, mang lại cơ hội phát triển và lợi ích to lớn cho địa phương, mà trực tiếp người dân được thụ hưởng thành quả, đây là tiền đề quan trọng để thôn Ngọc Mỹ sớm có tuyến đường xanh-sạch-đẹp trong cuối năm nay.

a3-1700880787.jpg
Giai đoạn cuối đang gấp rút di dời trụ điện để thi công đoạn còn lại

Qua trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Văn Ba – Phó Chủ tịch UBND xã Tam Phú cho biết. Đây là tuyến đường chính của thôn Ngọc Mỹ, dân cư nơi đây đông đúc, nhưng tuyến đường còn nhỏ hẹp, để thuận tiện cho giao thông đi lại và tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương đã triển khai thực hiện mở rộng con đường. Chi bộ đã xây dựng nghị quyết, thôn đã tổ chức họp dân đưa ra dân bàn bạc và được nhân dân đồng tình hưởng ứng cao. Việc hiến đất và tháo dỡ những công trình sinh hoạt để làm đường đã trở thành phong trào rộng khắp và phát triển mạnh mẽ tại thôn. Đến nay có đến 33 hộ đã sẵn sàng hiến đất, cây cối, hoa màu, vật kiến trúc, tháo gỡ nhiều tường rào, hạ bỏ cây ăn quả, cây lấy gỗ và đất sản xuất nông nghiệp để làm đường giao thông. Khi có chủ trương mở rộng đường người dân trong thôn rất phấn khởi.

a4-1700880787.jpg
Các hộ gia đình tự nguyện hiến đất để mở rộng tuyến đường trong thôn

Đây là tuyến giao thông nông thôn nên khi mở rộng, nâng cấp không có kinh phí thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng, vì vậy địa phương đã vận động người dân tự nguyện hiến đất. Không chỉ đồng lòng, chung sức hiến đất mở đường giao thông mà tất cả các hộ bị ảnh hưởng trong thôn đã tự lo chi phí xây dựng, tự xây lại nhà, tự xây lại tường rào cổng ngõ, tham gia hiến đất mở rộng lòng đường.

Đối với những hộ bị ảnh hưởng lớn về tài sản, vật kiến trúc nhà cửa như hộ ông Lương Văn Khiêm, bà Nguyễn Thị Phong (Vân), ông Nguyễn Đình Ngữ, ông Trần Ngọc Thiết…nhưng họ sẵn sàng cắt bỏ để kịp thời bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

a5-1700880787.jpg
Gia đình ông Lương Văn Khiêm cắt bỏ phần mái hiên để bàn giao mặt bằng cho địa phương

Gia đình cô Nguyễn Thị Vân chia sẻ, kinh tế gia đình chưa mấy khá giả, tuổi cũng đã cao nhưng khi nghe có chủ trương mở đường và cán bộ thôn tuyên truyền vận động hiến đất để làm đường giao thông thì gia đình tôi tự nguyện hiến đất ở, cắt bỏ phần mái hiên cùng nhiều cây cối, để hoàn thành việc giải phóng mặt bằng nhằm mở rộng tuyến đường này.

a6-1700880787.jpg
Gia đình cô Nguyễn Thị Vân đã tự tháo dỡ vật kiến trúc

Những ngày này, đến với thôn Ngọc Mỹ, trong câu chuyện thường ngày của nhiều người dân, dễ nhận ra tinh thần tự nguyện hiến đất làm đường. Người dân địa phương đang đặt niềm tin về một vùng quê phát triển. Phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn ở thôn Ngọc Mỹ đã mang lại hiệu quả thiết thực. Bởi chính con đường rộng mới sẽ giúp cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân được thuận lợi hơn và tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương. Đây là tiền đề quan trọng để xã Tam Phú tiếp tục vững bước trong quá trình xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

Quang Khải